Y tế học đường chưa được quan tâm đúng mức

Nguyễn Hiền| 18/09/2019 09:47

Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm nâng cao thể chất cho học sinh trong các nhà trường nhưng quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất định, do chưa được quan tâm, chú trọng đúng mức.

ADQuảng cáo

Thức ăn được bày bán trước cổng Trường tiểu học bán trú Vừ A Dính ở xã Đắk Som (Đắk Glong) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Nguy cơ mất vệ sinh  an toàn thực phẩm...

Mới đây, hơn 30 học sinh nhập viện vì ngộ độc thực phẩm tại Trường THCS Trần Quang Khải ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) khi đang tham gia Hội trại hè 2019 đã làm dư luận phải lo lắng. Mặc dù trách nhiệm không hoàn toàn thuộc về ngành chức năng nào nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong học đường.

Từ thực tế cho thấy, công tác y tế trong trường học vẫn còn rất nhiều nỗi lo và nguy cơ tiềm ẩn, nhất là về mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 160 bếp ăn tập thể, trong đó bậc mầm non có 118 bếp ăn, bậc tiểu học có 41 bếp ăn, bậc THCS có 1 bếp ăn và bậc THPT có 8 bếp ăn. Riêng đối với bậc mầm non có đến 87% số trường tổ chức ăn bán trú cho trẻ. Thế nhưng, một số trường có bếp ăn tập thể vẫn còn mắc lỗi chủ yếu như lưu mẫu chưa đúng quy định; nhiều bếp ăn thiết kế chưa đúng nguyên tắc bếp ăn một chiều...

Ngoài bếp ăn, các công trình phục vụ sinh hoạt của giáo viên và học sinh còn nhiều bất cập.

Hạn chế về điều kiện chăm sóc sức khỏe  

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo, đến hết năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 272/390 cơ sở giáo dục có cán bộ y tế chuyên trách. Những trường còn lại đều bố trí giáo viên làm công tác kiêm nhiệm y tế. Trong đó, bậc THPT có 32 cán bộ y tế chuyên trách, bậc THCS có 60 cán bộ y tế, bậc tiểu học có 98 cán bộ y tế và bậc mầm non có 82 cán bộ y tế.

Ngoài khó khăn khi không đủ cán bộ y tế cho các trường học thì hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh cũng còn nhiều hạn chế. Cụ thể, cán bộ chuyên trách y tế trường học chưa dành nhiều thời gian để nghiên cứu sâu sắc các văn bản. Nhiều cán bộ y tế chưa quán xuyến hết nhiệm vụ, công việc của mình. Một số cán bộ chuyên trách vẫn chưa làm hết trách nhiệm theo quy định.

Cùng với những hạn chế về đội ngũ, hiện nay toàn tỉnh có 50 trường chưa được bố trí riêng phòng y tế theo quy định. Nhiều trường được bố trí phòng y tế lại có vị trí không thuận lợi cho việc chăm sóc và xử lý ban đầu kịp thời do quá xa so với khu học tập, nằm ở tầng 2... Trang thiết bị phục vụ cho công tác y tế còn sơ sài. Một số trường học mặc dù đã chủ động mua sắm các cơ số thuốc thiết yếu trang bị cho tủ thuốc nhưng chưa đáp ứng được các nhiệm vụ xử lý ban đầu, sơ cấp cứu. Một số trường trang bị cơ số thuốc không phù hợp…

Tập trung khắc phục

Theo ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, trong năm học mới 2019-2020, ngành Giáo dục sẽ tập trung khắc phục những hạn chế trong công tác y tế học đường thời gian qua. Đồng thời, ngay từ đầu năm học, Sở cũng chỉ đạo các trường quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên về tầm quan trọng của y tế học đường, nắm được những vấn đề liên quan đến bệnh tật, phát triển thể chất và tinh thần của học sinh.

Các cơ sở giáo dục sắp xếp, bố trí phòng y tế đáp ứng yêu cầu, chú trọng treo các tranh ảnh, áp phích, tờ rơi tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh. Các nhà trường phải sử dụng hợp lý kinh phí trích lại từ nguồn bảo hiểm y tế học sinh để trang bị thêm những trang thiết bị cần thiết cho phòng bệnh, công tác sơ cứu ban đầu. Ngành cũng sẽ tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ y tế chuyên trách và giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp dưỡng, cán bộ quản lý bếp ăn theo quy định của ngành Y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y tế học đường chưa được quan tâm đúng mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO