Ý nghĩa, nhân văn phong trào hiến máu tình nguyện

Hoàng Bảo| 07/04/2020 06:23

Năm 2020 là tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện" (7/4/2000-7/4/2020). Hưởng ứng tinh thần đó, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện cao đẹp về ý nghĩa, nhân văn hiến máu cứu người trong toàn xã hội.

ADQuảng cáo

Dấu ấn Lễ hội Xuân hồng

Lễ hội Xuân hồng là một trong những hoạt động HMTN sôi nổi, trở thành thông lệ mỗi khi kết thúc Tết Nguyên đán. Vào thời điểm này, nhu cầu máu điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện khan hiếm hơn bao giờ hết. Qua mỗi năm, Lễ hội Xuân hồng lại càng có bước phát triển cao hơn, số tình nguyện viên, đơn vị đăng ký tổ chức hiến máu cũng nhiều hơn.

Đông đảo cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, TP. Gia Nghĩa và người dân tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Lễ hội Xuân Hồng 2020

Năm 2018, Lễ hội Xuân hồng có 2 đơn vị là huyện Đắk Song, Công an tỉnh đăng ký tổ chức và tiếp nhận được 607 đơn vị máu an toàn. Sang năm 2019, Lễ hội Xuân hồng có 5 đơn vị Đắk R’lấp, Đắk Glong, Đắk Song, Krông Nô và TP. Gia Nghĩa đăng ký tổ chức và huy động trên 2.500 tình nguyện viên tham gia hiến 2.208 đơn vị máu đã quy đổi.

Năm 2020, Lễ hội Xuân hồng có phần đặc biệt hơn, bởi được tổ chức vào thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19. Do có sự chuẩn bị chặt chẽ, nên kết thúc Lễ hội đã thu được kết quả khả quan, vượt so với chỉ tiêu đề ra. Toàn tỉnh có 3 đơn vị Đắk Glong, Đắk Song và Công an tỉnh đăng ký tổ chức và thu được 1.262 đơn vị máu an toàn sau quy đổi (vượt 160 đơn vị so với chỉ tiêu đề ra).

Tình nguyện viên Công an tỉnh khám sáng lọc trước khi hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân Hồng 2020

Đặc biệt, trong năm 2019 lần đầu tiên tỉnh Đắk Nông đăng ký tổ chức thực hiện Chương trình Hành trình đỏ. Mặc dù lần đầu gặp không ít khó khăn, song các đơn vị đều phát huy hết tinh thần, trách nhiệm để tổ chức thành công. Chương trình Hành trình đỏ được tổ chức tại 3 điểm TP. Gia Nghĩa, Đắk Mil, Cư Jút thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến được 2.238 đơn vị máu sau quy đổi, vượt nhiều lần so với dự kiến. Điều này đã minh chứng dù thời điểm nào đi nữa, việc làm ý nghĩa, giàu tính nhân văn, nhất là liên quan đến cứu giúp người bệnh thì luôn được cộng đồng ủng hộ, đồng tình.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhập được 8.374 đơn vị máu đã quy đổi (đạt 121,3% so với kế hoạch Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN giao), tăng 577 đơn vị máu so với năm 2018. Để có được kết quả này một phần là nhờ các cấp hội đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng người dân, từng gia đình, từng khu dân cư. Hình thức tuyên truyền cũng ngày càng đa dạng, phong phú, hiệu quả thông qua phương tiện thông tin đại chúng, pa nô, khẩu hiệu, xe loa di động…

Ban chỉ đạo vận động HMTN một số địa phương đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, vai trò của mình trong hoạt động HMTN như thường xuyên quan tâm, đôn đốc, kiểm tra; chủ động về nguồn lực tình nguyện viên; tăng cường tuyên truyền, trực tiếp tham gia hiến máu...

Tình nguyện viên Đắk Song hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2020

Trước đây, một số huyện như Đắk Song, Đắk Glong để tổ chức các đợt hiến máu riêng rất khó vì địa bàn xa, đường sá đi lại khó khăn, dân cư sống không tập trung. Nhưng thời gian gần đây, các huyện đã tự tổ chức được và qua mỗi năm, số lượng tình nguyện viên đăng ký và tham gia HMTN càng cao hơn. Công tác tổ chức HMTN của ban chỉ đạo các cấp ngày càng mang tính chuyên nghiệp. Đội ngũ tuyên truyền viên phát triển mạnh mẽ. Sau mỗi đợt HMTN, các tình nguyện viên lại tích cực vận động người thân, gia đình, hàng xóm cùng tham gia. Các cơ quan, đơn vị cũng đã xác định việc HMTN là một trong những hoạt động nhân văn, ý nghĩa nên thường xuyên cử cán bộ, nhân viên tham gia.

Tại đợt HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2020 do Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức, Chi nhánh Viettinbank Đắk Nông đã cử 17 tình nguyện viên tham gia HMTN. Đây là một nghĩa cử cao đẹp góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu sau Tết Nguyên đán và khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Toàn tỉnh cũng tiếp tục duy trì và phát triển nguồn HMTN tại các địa phương, sẵn sàng hiến máu cứu người khi có tai nạn, thảm họa xảy ra. Đến nay, toàn tỉnh đã có 6 câu lạc bộ hiến máu dự bị cấp tỉnh với 610 tình nguyện viên tham gia; 8 câu lạc bộ cấp huyện với 60 tình nguyện viên/CLB; 66/71 xã, phường, thị trấn có đội vận động HMTN có từ 30 tình nguyện viên/đội, 21 câu lạc bộ vận động HMTN với 350 tình nguyện viên, 5 câu lạc bộ gia đình HMTN với 120 thành viên và 3 câu lạc bộ ngân hàng máu sống với 180 thành viên…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa, nhân văn phong trào hiến máu tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO