Xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính

Nguồn SGGP| 07/07/2015 09:48

Chiều 6/7, tại Hà Nội, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức ký kết về chương trình phối hợp thực hiện xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015.

ADQuảng cáo

Quang cảnh buổi lễ ký kết

Theo đó, 3 bên sẽ phối hợp để điều tra xã hội học nhằm xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên phạm vi toàn quốc (Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính) đối với  6 lĩnh vực dịch vụ hành chính công đã được thực hiện ở cấp huyện, cấp xã năm 2014 và các tháng đầu năm 2015. 

Sẽ lấy 15.120 phiếu mẫu đại diện của 10 tỉnh thành (đại diện cho 7 vùng) gồm Lai Châu, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cà Mau, Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Tại 10 tỉnh thành này, sẽ điều tra tại 36 đơn vị huyện và 108 xã. Đối tượng điều tra là chọn ngẫu nhiên người dân đã sử dụng dịch vụ (trên cơ sở danh sách người dân sử dụng dịch vụ được lưu tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính).

ADQuảng cáo

Các dịch vụ hành chính công được điều tra xã hội là: 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện gồm  Cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở; 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp xã gồm cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực. Theo kế hoạch, tháng 8,9 sẽ triển khai điều tra và tháng 11/2015 sẽ công bố kết quả.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Bộ Nội vụ đã được Chính phủ giao xây dựng đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Thủ tướng đã đồng ý Mặt trận tham gia giám sát việc triển khai của Bộ Nội vụ. Đây là hoạt động mới của cơ quan quản lý Nhà nước với sự tham gia của 2 tổ chức đoàn thể.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đây là chương trình giám sát thứ 8 của MTTQ Việt Nam. Trước đó, mặt trận đã ký kết với các bộ ngành và tổ chức, cơ quan để tham gia và đang tiến hành 7 cuộc giám sát gồm: giám sát người có công, sẽ tổng kết vào tháng 9 năm nay; giám sát việc đóng BHXH tại các doanh nghiệp ở 10 tỉnh thành; giám sát thực hiện về chính sách vật tư nông nghiệp, từ tháng 7 sẽ đi cơ sở; giám sát về việc thực hiện luật KHCN; giám sát về khiếu nại tố cáo; giám sát chấp hành pháp luật ở cơ sở y tế dân lập;  giám sát việc thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh ở lĩnh vực thuế và hải quan.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh, sau 5 năm thực hiện, chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước đã đạt kết quả tích cực ở cả 6 mặt: cải cách về thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính; cải cách đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, so với yêu cầu của người dân, doanh nghiệp thì chưa đáp ứng yêu cầu. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO