Xa quê hương, tình đồng bào rất quý!

Gia Bình| 21/04/2021 08:13

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), Nhóm múa hát thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) lại tập trung đông đủ ở nhà chị Khổng Thị Tú Ngà để cùng nhau luyện tập các điệu hát quê hương.

ADQuảng cáo

Trong không gian yên ắng của vùng quê, tiếng hát của các chị hòa với tiếng nhạc phát ra từ chiếc loa thùng sôi nổi, rộn ràng.

Các thành viên Nhóm hát múa thôn 6 luyện tập chuẩn bị cho ngày Giỗ Tổ

Những làn điệu dân ca, câu hát về Phú Thọ như "Về với Đền Hùng", "Phú Thọ một khúc ca xanh", "Qua Thậm Thình"… được các chị cất lên với giai điệu mượt mà, vui tươi và đầy phấn khởi.

Theo chị Khổng Thị Tú Ngà, đa phần các chị em đều có quê ở huyện Lâm Thao (Phú Thọ), sau khi vào Đắk Nông lập nghiệp, quần cư ở nơi này nên trân quý nhau lắm. Tình quê hương, láng giềng đã thôi thúc các chị gắn bó bên nhau hơn. Từ đó, các chị đã quyết định thành lập Nhóm múa hát thôn 6 với gần 20 thành viên tham gia sinh hoạt.

ADQuảng cáo

Mỗi khi địa phương có lễ hội, các chị đều mạnh dạn đăng ký tham gia biểu diễn văn nghệ. Nhờ đó, không khí tại các lễ hội cũng sinh động, vui vẻ hơn nhiều. Đặc biệt từ năm 2018, ngay sau khi Đền thờ Vua Hùng được xây dựng tại thôn 6, xã Đắk Búk So, các chị và bà con nơi đây lại vui hơn.

Cứ đến lễ Giỗ Tổ 10/3, bà con quê gốc Phú Thọ đang sinh sống tại địa bàn đều tập trung đông đủ, tổ chức dâng hương, tưởng niệm các Vua Hùng. Buổi lễ dâng hương diễn ra một cách trang trọng theo đúng nghi lễ cổ truyền, từ dâng lễ vật cho đến thực hiện nghi thức hát múa đều do các chị đảm nhận.

Để buổi lễ diễn ra đúng nghi thức, các chị lên mạng tìm hiểu nghi thức hát múa, dâng nước cúng, rồi tổ chức luyện tập, mua sắm các trang phục cổ truyền làm sao cho đúng. Ai cũng cố gắng sắp xếp việc nhà một cách hợp lý, tham gia luyện tập hết sức nhiệt tình, với mong muốn góp sức vào thành công của buổi lễ, dấy lên niềm tự hào về cội nguồn dân tộc trong cộng đồng bà con Đất Tổ Vua Hùng.

Chị Ngà cho biết: “Ngoài những bài hát về Phú Thọ, chúng tôi còn tìm hiểu thêm về nghệ thuật hát Xoan của Phú Thọ. Tuy nhiên, hát Xoan rất khó nên chúng tôi chỉ học những điệu múa đơn giản để dâng nước cúng trong ngày Giỗ Tổ thôi. Xa quê hương, bà con đến Đắk Nông lập nghiệp đã lâu nhưng ai cũng luôn tự hào, hướng về Đất Tổ thiêng liêng để bảo ban nhau, đoàn kết cùng phát triển”.

Chị Hoàng Thị Trường chia sẻ: “Vào Đắk Nông lập nghiệp nên được nghe những câu hát thân thương của quê nhà do chính người Phú Thọ hát ai cũng vui vẻ phấn khởi. Dù không được hay lắm nhưng chúng tôi rất vui. Đến đây không chỉ hát, múa mà chúng tôi còn có dịp hàn huyên tâm sự chuyện làm ăn, gia đình, con cái… Xa quê hương, tình đồng bào càng trở nên đáng quý!”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xa quê hương, tình đồng bào rất quý!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO