Xã nông thôn mới Nghĩa Thắng ngập... rác

Bài, ảnh: Lê Phước| 02/10/2018 17:06

Dọc chợ trung tâm và một số tuyến đường tại xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) xuất hiện nhiều điểm tập kết rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, đồng thời ảnh hưởng mỹ quan của xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017 này.

ADQuảng cáo

Những ngày gần đây, khu vực chợ Nghĩa Thắng, ở thôn Quảng Thuận bỗng nhiên trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt. Những bao rác lớn được vứt bừa bãi trên vỉa hè, tràn ra cả lòng đường. Mùi hôi cùng nước thải phát ra từ “núi” rác này rất khó chịu, phát tán ra cả một khu vực rộng lớn. Điều đáng nói là “núi” rác này nằm chặn ngay lối vào khu dân cư và ngay xung quanh biển “Cấm đổ rác” mà người dân đã dựng lên trước đó.

Rác thải vứt bừa bãi ngay dưới biển “Cấm đổ rác” tại khu vực chợ Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp)

Ông Lê Tuấn Long, Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ Nghĩa Thắng xác nhận: việc rác thải khu vực chợ chưa được thu gom là do BQL chưa thỏa thuận được chi phí thu gom rác với đơn vị thu gom là HTX Tân Quý. Trước đây, chợ đã hợp đồng với HTX Tân Quý thu gom rác khu vực chợ với giá 3 triệu đồng/tháng. Nhưng tháng 7 vừa qua, HTX này tăng giá thu gom lên 5 triệu đồng/tháng nên BQL chợ chưa đồng ý. Trong thời gian chờ đợi ký hợp đồng mới, chúng tôi đã thuê xe chở rác vào trong bãi ở thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa để nhờ xử lý. Việc rác ứ đọng tại khu vực chợ mới diễn ra mấy ngày qua là do chợ chưa vận chuyển kịp. Bên cạnh đó, việc phát sinh “núi” rác này cũng một phần do người dân địa phương hay tiện tay để vứt vào.

Không riêng gì khu vực chợ, một số tuyến đường lớn của xã Nghĩa Thắng cũng trở thành những điểm tập kết rác “bất đắc dĩ”. Theo người dân địa phương, đơn vị thu gom rác là HTX Tân Quý hợp đồng thu gom rác với người dân. Tuy nhiên, họ chỉ có 1 xe máy cày thu gom rác nên việc rác thải ứ đọng thường xuyên diễn ra.

Rác thải ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân (Trong ảnh: Một số tiểu thương bán hàng ngay cạnh điểm tập kết rác tại chợ Nghĩa Thắng)

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, sau khi nắm được thông tin phát sinh bãi rác tại khu vực chợ, UBND xã đã làm việc với BQL chợ Nghĩa Thắng và yêu cầu đơn vị này sớm ký hợp đồng với HTX Tân Quý để rác thải được kịp thời thu gom, xử lý. Về vấn đề rác thải thường xuyên ứ đọng tại các tuyến đường nông thôn, ông Quý cho rằng: Hiện tại, HTX Tân Quý đang tiến hành thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của 4 xã: Đắk Sin, Đạo Nghĩa, Nghĩa Thắng và Nhân Đạo. Tuy nhiên, đơn vị này chủ yếu dùng máy cày để thu gom nên rác thải thường xuyên ứ đọng tại các tuyến đường, gây mất mỹ quan. Thời gian qua, UBND xã thường xuyên phát động các đoàn thể ra quân thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh môi trường nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu đơn vị thu gom rác vẫn không đầu tư thêm thiết bị thì việc ô nhiễm môi trường vẫn sẽ tiếp tục kéo dài.

Rác thải vứt bừa bãi tại tuyến đường đi qua thôn Quảng Chánh, xã Nghĩa Thắng

Đạo Nghĩa, Nhân Đạo và Nghĩa Thắng đều là những xã đã đạt chuẩn NTM của huyện Đắk R’lấp. Việc rác thải không được thu gom đang đặt ra trở ngại cho địa phương trong vấn đề bảo vệ môi trường nông thôn.

Theo ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, thời gian qua, UBND huyện thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho HTX Tân Quý để họ duy trì việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại các xã này. Tuy nhiên, phương tiện thu gom của đơn vị này chưa đảm bảo và bãi tập kết, xử lý rác thải ở thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa hiện cũng đã quá tải.

Hiện tại, UBND huyện Đắk R’lấp đang dự kiến xây dựng thêm 1 bãi tập kết, xử lý rác thải tại xã Quảng Tín. Về lâu dài, UBND huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí để các đơn vị thu gom, rác thải đầu tư thêm máy móc, phương tiện để kịp thời thu gom và xử lý rác thải, đảm bảo xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn từ rác thải tại các xã này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã nông thôn mới Nghĩa Thắng ngập... rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO