Vợ chồng phải bình đẳng khi thực hiện “kế hoạch”

Hoàng Hoài| 30/06/2015 09:17

Điều 18, luật Bình đẳng giới đã quy định: “Vợ, chồng bình đẳng với nhau trong việc bàn bạc, quyết định lựa chọn và sử dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp”. Thế nhưng, trên thực tế ở không ít gia đình, việc sử dụng các biện pháp để “kế hoạch” hiện nay chủ yếu vẫn là phụ nữ, còn cánh nam giới xem ra lại đứng ngoài cuộc.

ADQuảng cáo

Sống với nhau đã có con hơn 4 tuổi, nhưng mỗi lần nói đến chuyện sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để không sinh con ngoài ý muốn là anh Nguyễn Văn T ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) lại khăng khăng cho rằng, đó là việc của vợ, thích làm gì thì làm, sử dụng gì thì sử dụng.

Mặc dù biết “cơ địa” của vợ không phù hợp với các biện pháp tránh thai có hỗ trợ bên ngoài, vậy mà anh luôn để ngoài tai những lời khuyên của vợ về sử dụng bao cao su trong sinh hoạt tình dục. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến tâm lý vợ mà còn là nguyên nhân khiến cho gia đình “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, thường xuyên tranh cãi, gây gổ với nhau.

Tương tự, cũng vì mâu thuẫn trong việc sử dụng các biện pháp tránh thai, chị Lê Thị H ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã hai lần phải đi nạo phá thai do “vỡ kế hoạch”. Gia đình thì khó khăn, chồng không chịu sử dụng bao cao su cũng như triệt sản, bản thân chị đành phải “kế hoạch” theo tự nhiên là dựa trên “chu kỳ” của phụ nữ. Hậu quả là chị mang thai ngoài ý muốn và không có điều kiện nuôi con nên phải phá bỏ. Cũng từ đó, cuộc sống của gia đình chị ngày càng nặng nề, “sinh hoạt” vợ chồng đối với chị trở nên miễn cưỡng.

Có thể nói, luật Bình đẳng giới quy định việc vợ chồng cùng nhau bàn bạc, quyết định lựa chọn và sử dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) phù hợp không chỉ thể hiện sự tôn trọng, hiểu và sẻ chia với nhau trong cuộc sống, sinh hoạt vợ chồng mà còn là chìa khóa để xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, có nhiều cặp vợ chồng chỉ vì không tìm được tiếng nói chung trong việc KHHGĐ đã dẫn đến tình trạng sinh con ngoài ý muốn hoặc nạo phá thai. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế mà còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình, nhất là ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý của trẻ nhỏ.

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, qua khảo sát cho thấy, hiện nay, đa phần nam giới đều có tâm lý e ngại khi nói đến vấn đề sử dụng các biện pháp KHHGĐ, thường thẳng thừng từ chối, lãng tránh hoặc cho rằng đây là việc của chị em. Do đó, việc nâng cao nhận thức cho nam giới để có cách nhìn nhận đúng đắn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ thực sự rất cần thiết. Bởi có những biện pháp nếu nam giới thực hiện không chỉ an toàn trong việc tránh cho phụ nữ mang thai ngoài ý muốn mà còn tránh được bệnh lây nhiễm về đường tình dục không đáng có.

Nhận thức được điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ tỉnh đã thành lập được một số câu lạc bộ như: Gia đình hạnh phúc, Gia đình 4 chuẩn mực, Gia đình không có bạo lực gia đình… để thu hút các cặp vợ chồng cùng tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, cách thức tuyên truyền này mới chỉ đến được với một bộ phận nam giới, còn để hầu hết nam giới nhận thức được KHHGĐ là việc của cả vợ và chồng thì phải cần rất nhiều sự nỗ lực từ nhiều cấp, ngành. Hơn nữa, từ trước đến nay, các chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ  ở các địa phương vẫn chủ yếu hướng đến các đối tượng phụ nữ mà chưa chú trọng đến nam giới. Nam giới chủ yếu là được phát bao cao su chứ chưa được thăm, khám sức khỏe sinh sản như chị em.

Thiết nghĩ, việc KHHGĐ không chỉ là chuyện riêng của phụ nữ mà là chuyện của cả nam giới. Do đó, để tạo sự bình đẳng giữa nam và nữ trong việc KHHGĐ cũng như góp phần xây dựng gia đình hòa thuận và hạnh phúc, bên cạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho nữ giới, cần phải có các dự án, chương trình, hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho nam giới. Có như vậy, nam giới mới dễ dàng chia sẻ trách nhiệm với vợ trong sử dụng các biện pháp tránh thai, cùng nhau “kế hoạch”, bảo vệ sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng phải bình đẳng khi thực hiện “kế hoạch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO