Vậy là đã được về với đất Tổ rồi!

Hoàng Bảo| 13/04/2019 07:32

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch năm 2018, lần đầu tiên, tôi được về thăm đất Tổ linh thiêng, nơi thờ cúng Vua Hùng. Chuyến đi về nguồn này đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm với biết bao nghĩ suy về nghĩa đồng bào, cội nguồn dân tộc.

ADQuảng cáo

Con dân đất Việt từ khắp mọi miền dâng hương tưởng nhớ Tổ Mẫu Âu Cơ

Về đất Tổ đúng dịp khai hội Đền Hùng, đoàn chúng tôi có 8 người, trong đó, có người lần đầu tiên như tôi, nhưng cũng có người đã được đến vùng đất linh thiêng này nhiều lần. Sau một chặng đường dài, chúng tôi những người đến từ Đắk Nông xa xôi đã đặt chân lên vùng đất này với bao tâm trạng, suy nghĩ. Trong lúc di chuyển lên Đền Hùng, một thành viên trong đoàn đã thốt lên “Vậy là đã được về với  đất Tổ rồi!”. Câu nói ẩn chứa trong đó niềm tự hào, vui sướng khi được đặt chân đến đất Tổ với bao truyền thuyết, lịch sử bao quanh.

Theo chỉ dẫn của các đồng nghiệp ở Báo Phú Thọ, chúng tôi theo sườn núi Nghĩa Lĩnh lên Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng…, thắp nhang viếng lăng Vua Hùng thứ 6. Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh là một quần thể gồm đền, chùa, nơi thờ phụng các Vua Hùng, nằm trong địa phận Kinh đô Phong Châu, nước Văn Lang cổ xưa.

Quần thể Đền Hùng còn có nhiều di tích vô cùng quý giá, cho đến nay vẫn còn dấu tích từ 3.000 năm trước, hoặc giai thoại về những di tích này. Đó là cột đá đặt trên bệ trước Đền Thượng, từ thời Hùng Vương được gọi là “Cột đá thề” của Thục Phán. Hay Hạt thóc thần, xuất xứ từ việc cây lúa là nguồn sống của dân, lại được Vua Hùng thứ 2-thủy tổ của nghề trồng lúa nước, tôn thờ thần lúa. Rồi “Quán bàn việc nước” ở Đền Trung… là những gì mà con cháu Vua Hùng ngày nay đang chắt chiu tìm hiểu, tôn tạo, gìn giữ để đất Tổ-Đền Hùng mãi mãi linh thiêng.

Con dân đất Việt từ mọi miền về thăm Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

ADQuảng cáo

Men theo những bậc thang dẫn lên các đền, hòa vào dòng người xuôi ngược, tôi mới hiểu thế nào là về với tổ tiên, nguồn cội. Hàng ngàn bậc thang cao chót vót, dòng người tấp nập đi trên cùng một lối, nhưng những mâm lễ vật có bánh chưng, bánh dầy tượng trưng cho trời và đất vẫn được người người đội lên đầu để dâng lên Vua Hùng. Đến với Lễ hội Đền Hùng, khoảng cách về tuổi tác hay giới tính không còn, thay vào đó là sự sẻ chia, tôn trọng lẫn nhau.

Đến thăm đền Giếng, nơi mà ngày 19/9/1954 trên đường về lại Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói chuyện, căn dặn bộ đội: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”. Lời căn dặn của Bác được khắc trên bia đá, đập vào mắt du khách thập phương làm ai cũng phải suy nghĩ. Có lẽ nhiều người cũng sẽ tự hỏi, mình đã làm được gì cho đất nước để xứng đáng với công ơn của bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước. Về với đất Tổ, mọi người dù mồ hôi nhễ nhại, nhưng đều thấy tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng, bởi ai cũng ngầm hiểu mình đang về với cội nguồn dân tộc linh thiêng.

Lãnh đạo Báo Đắk Nông trồng cây lưu niệm tại Vườn cây Báo Đảng thuộc Vườn cây lưu niệm Quốc gia Đền Hùng

Sau khi đến thăm các đền, đoàn chúng tôi lại đến thăm và trồng cây lưu niệm tại Vườn cây báo Đảng thuộc Vườn cây lưu niệm Quốc gia Đền Hùng (thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng). Vườn cây do các cơ quan báo Đảng trồng, được hình thành từ năm 2016 qua ý tưởng của Ban Biên tập Báo Phú Thọ. Mỗi cơ quan báo Đảng khi về trồng cây tại đây đều lựa chọn những loại cây đẹp, có sức sống mãnh liệt, mang ý nghĩa, không những góp phần tôn tạo cảnh quan môi trường Khu Di tích Đền Hùng mà còn giáo dục sâu sắc đội ngũ những người làm báo về truyền thống cội nguồn.

Dịp Giỗ Tổ năm nay tròn 1 năm chúng tôi về với vùng đất thiêng liêng, nhưng cảm xúc lại như mới hôm qua. Bởi một lẽ, tình cảm của mỗi người con đất Việt đối với đất Tổ linh thiêng mãi mãi không bao giờ thay đổi. Dù ở đâu, làm gì đi chăng nữa, mỗi người dân nước Việt vẫn luôn hướng về đất Tổ với lòng biết ơn sâu sắc, thấm đẫm tinh thần đoàn kết, cùng một bọc sinh ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vậy là đã được về với đất Tổ rồi!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO