“Vẫn sống” – xúc động, ấm áp tình người

Hoàng Thanh| 23/02/2021 10:23

Vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông, Nhà hát kịch Công an Nhân dân đã có buổi diễn vở kịch “Vẫn Sống”, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và người dân theo dõi, cổ vũ, để lại nhiều cảm xúc, ấm áp tình người.

ADQuảng cáo

Tác phẩm “Vẫn sống” do NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát kịch Công an Nhân dân chỉ đạo nghệ thuật và đạo diễn; NSND Lê Hùng dàn dựng theo kịch bản của Đại tá Phạm Văn Quyền, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Công an Nhân dân.

Một cảnh trong vở kịch "Vẫn sống"

“Vẫn sống” là vở kịch ca ngợi cuộc đấu tranh không khoan nhượng, sự hy sinh cao cả của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy để đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân. Vở kịch “Vẫn sống” được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Ðại tá Phạm Văn Quyền - một người giàu kinh nghiệm, vốn sống về lực lượng công an qua nhiều thời kỳ.

Câu chuyện về Trung tá Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Ngọc - vợ anh có người em trai mới đi du học trở về, làm việc cho một công ty lớn ở trong nước. Thực chất, công ty là vỏ bọc của tập đoàn buôn bán ma túy. Bọn tội phạm muốn lợi dụng người em vợ để lôi kéo Trung tá Nguyễn Văn Quang vào các hoạt động phi pháp.

Ðúng thời điểm này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triển khai chuyên án lớn, nhằm “cất vó” tập đoàn ma túy. Trung tá Nguyễn Văn Quang là một trong những thành viên chủ chốt của ban chuyên án. Tuy nhiên, lần ra quân đầu tiên bị thất bại, nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh, bị thương. Nghi ngờ có nội gián, ban chuyên án rà lại từng đầu mối, phát hiện cuộc điện thoại đáng ngờ từ gia đình Trung tá Nguyễn Văn Quang.

ADQuảng cáo

Ðể tránh mất đoàn kết, Trung tá Quang chủ động xin ra khỏi ban chuyên án. Nhiều mối nghi ngờ được làm rõ, thì ra nhất cử nhất động của anh đều bị người em vợ theo dõi, ăn cắp thông tin. Trong một lần anh trao đổi công việc qua điện thoại trong nhà, y đã nghe trộm rồi báo cho các đối tượng trong đường dây. Công việc bế tắc, cuộc sống gia đình ngột ngạt, Trung tá Quang cô đơn giữa chính ngôi nhà của mình. Ngọc - người vợ trẻ bị em trai và các đối tượng buôn bán ma túy lôi kéo, tác động.

Một phần vì cả tin, một phần vì chồng bận công tác liên miên, con cái chưa có, Ngọc buồn chán, bỏ nhà đi chơi. Lập tức, các đối tượng ra tay bắt cóc, hòng gây sức ép cho anh và đồng đội. Nhưng khi biết tin anh xin ra khỏi ban chuyên án, chúng lên kế hoạch sát hại người vợ. Không còn sát cánh bên các đồng đội, bị chính các đối tượng phạm tội đe dọa, uy hiếp trở lại, nhưng Trung tá Quang quyết không lùi bước.

Trước phút hy sinh, anh không quên dặn người thân và đồng đội cố gắng giữ lại đôi mắt để dành tặng cháu bé - con của một đồng đội trong đơn vị bị bệnh, đang cần thay giác mạc... Tấm lòng của anh đã để lại trong lòng các đồng đội, người dân một nỗi xúc động khôn xiết.

Mặc dù đã hy sinh, nhưng tấm lòng, trái tim và đặc biệt là đôi mắt anh - cửa sổ tâm hồn và lăng kính nhìn đời của anh, vẫn sống mãi trong lòng những thế hệ sau.

Theo NSND Thúy Hiền, không chỉ về mặt nội dung mà cả về mặt chuyên môn, vở kịch được đánh giá là ít lời, nhưng với thủ pháp thể hiện đi sâu vào cảm xúc, diễn biến tâm lý nhân vật, nên thực sự cuốn hút người xem từ đầu đến cuối.

Dù là người đã từng vào nhiều vai diễn về hình tượng người chiến sĩ công an, nhưng ngồi dưới sân khấu với tư cách là một khán giả xem vở “Vẫn sống”, chị vẫn cảm thấy mình lắng đọng những tâm tư không thể diễn tả được về sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ công an và càng trân trọng những gì mà họ đã làm được cho xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vẫn sống” – xúc động, ấm áp tình người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO