Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về hiến máu thể tích 350ml

Hoàng Hoài| 09/08/2018 10:00

Theo Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, mặc dù công tác HMTN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng chuyên nghiệp, song số lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu với thể tích 350ml vẫn còn thấp.

ADQuảng cáo

Phong trào HMTN đã thu hút đông đảo người dân tham gia, nhưng vẫn cần tuyên truyền, vận động hình thức hiến máu thể tích 350ml (Ảnh: Tình nguyện viên thị xã Gia Nghĩa tham gia hiến máu tình nguyện năm 2018)

Chẳng hạn, cuối năm 2017, tại thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Nô và Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức HMTN đợt 6. Lần này quy định, số lượng máu cần lấy của mỗi người là 350ml, nên dù tình nguyện viên đông, nhưng vẫn chỉ thu gom được 102 đơn vị máu an toàn.

Theo ông Nguyễn Huy Phụng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Nô, tham gia HMTN không chỉ có nam mà nữ cũng nhiều người tham gia. Hơn nữa, chị em đã quen với việc lấy 250ml máu rồi và khi nghe lấy 350ml, do tâm lý lo lắng cho sức khỏe và chưa hiểu đầy đủ nên họ ra về. Một số người ở lại thì do nhiều yếu tố về sức khỏe, nên không thể hiến số lượng lớn. Một số tình nguyện viên nữ ra về đều cho rằng, do lấy lượng máu lớn 350ml, trong khi đó bình thường chỉ lấy 250ml, nên họ sợ. Bởi nhà các chị đều ở các xã xa như Buôn Choáh, Đức Xuyên, Nâm N’đir, nên nếu lấy lượng máu lớn và tự lái xe về, không bảo đảm an toàn cho bản thân.

Tương tự, tại huyện Đắk Song, tháng 2/2018, huyện tổ chức HMTN, thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến được 550 đơn vị máu, nhưng số lượng 350ml chỉ có 144 đơn vị. Còn hưởng ứng Chiến dịch những giọt máu hồng hè 2018 trên địa bàn các huyện Tuy Đức, Đắk Glong, Krông Nô và thị xã Gia Nghĩa, tình nguyện viên hiến được 1.014 đơn vị an toàn, nhưng chỉ có 320 đơn vị máu là 350ml.

Tình nguyện viên thị xã Gia Nghĩa tham gia hiến máu tình nguyện năm 2018

ADQuảng cáo

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh-Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, sở dĩ số lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu thể tích 350ml còn thấp là do công tác truyên truyền vận động chưa tới nơi tới chốn. Bởi trước đây, các đơn vị tiếp nhận máu chủ yếu lấy 250ml, (chỉ có Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh là lấy 350ml), dẫn đến trong quá trình tuyên truyền, vận động, các cán bộ hội, tuyên truyền viên cũng vận động người dân hiến máu với mức 250ml. Vì vậy, nhiều năm nay, người dân đã quen với việc hiến 250ml, nên khi lấy số lượng lớn hơn họ không hiểu, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cũng vì lý do này mà đợt HMTN tại huyện Đắk Mil mới đây, khi nghe lấy 350ml nhiều người dân đã ra về. Vì vậy, Ban chỉ đạo vận động, cán bộ hội kịp thời tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu về việc vì sao lấy 350ml và số lượng máu này không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các quy định điều kiện để cho máu vẫn giống như 250ml thì họ mới ở lại tham gia hiến máu.

Bên cạnh đó, do dân cư của tỉnh sống còn rải rác, không tập trung, công tác vận động nhiều lúc chưa đến được với mọi đối tượng, dẫn đến hạn chế về số người số máu. Tỷ lệ người trong độ tuổi tham gia HMTN của tỉnh đạt thấp so với tổng số dân trong tỉnh (đạt 0,12%). Trong khi mục tiêu mà Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt ra trong năm 2018 là sẽ đạt 7.000 đơn vị máu (tương đương 1,04% dân số hiến máu); năm 2022 đạt 8.700 đơn vị máu (tương đương 1,49% dân số hiến máu). Số lượng người hiến máu ít cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ tiêu hiến 350ml theo yêu cầu đề ra.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã huy động hàng nghìn tình nguyện viên hiến được 3.162 đơn vị máu (gồm 1.487 đơn vị máu 350ml và 1.675 đơn vị máu 250ml), quy đổi thành 3.757 đơn vị máu. Mặc dù lượng máu quy đổi đạt 58% so với kế hoạch đề ra, song hiến máu thể tích 350ml chưa đạt so với yêu cầu.

Cũng theo bà Tuyết, để việc hiến máu thể tích 350ml đạt yêu cầu thì nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về HMTN. Đội ngũ tuyên truyền viên chữ thập đỏ phải phân tích để người dân hiểu vì sao cần hiến 350ml và hiến thể tích này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi người dân nắm bắt các thông tin về lượng máu cần hiến, họ sẽ có thời gian tìm hiểu, suy nghĩ, chuẩn bị tâm lý cho mình thì sẽ tránh được tình trạng bỏ về giữa chừng, đồng nghĩa với việc số lượng người hiến 350ml sẽ tăng lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về hiến máu thể tích 350ml
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO