Tuy Đức, người uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng

Tuệ An| 07/01/2020 09:14

Với vai trò, vị trí của mình, đội ngũ người có uy tín ở huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã làm cầu nối hữu hiệu trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động tại địa phương.

ADQuảng cáo

Bản thân phải luôn gương mẫu đi đầu

Ông Điểu Toi, Bí thư Chi bộ bon Bu P'răng 1, xã Quảng Trực được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín, cho biết: Để có thể làm tốt vai trò của người có uy tín, nói người dân tin, nghe thì trước tiên bản thân tôi phải tích cực đọc, tìm hiểu thông tin, nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nâng cao hiểu biết. Khi hiểu đúng mới có thể nói đúng, mà có nói đúng thì dân mới nghe. Bản thân phải luôn gương mẫu đi đầu và phải làm thật tốt, đạt được thành công thì người khác mới có thể làm theo mình.

Ông Điểu Toi (ngoài cùng bên phải) đang trao đổi với bà con trong bon

Không những được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín của bon, ông Điểu Toi còn là một trong những người năng động, đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Thời gian qua, nhận thấy cây mắc ca mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông đã mạnh dạn đầu tư máy móc, học hỏi cách làm, tìm đầu mối tiêu thụ. Sau một thời gian vừa học hỏi vừa làm, đến nay hơn 2 ha mắc ca của gia đình ông phát triển tốt, đạt năng suất cao, tăng thu nhập.

Tương tự, ông Điểu Kinh ở bon Bu Koh, xã Đắk R’tíh cũng thường xuyên vận động bà con tăng gia sản xuất, tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhằm cho năng suất và chất lượng cao để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhờ sự vận động của ông trong xây dựng các mô hình kinh tế gia đình mà nhiều hộ trong bon đã biết cách đầu tư sản xuất, thâm canh cây trồng và vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, ông luôn được người dân nơi đây tin yêu, kính trọng và nghe theo.

Ông Điểu Kinh thường xuyên vận động bà con tích cực sản xuất

ADQuảng cáo

Vai trò của người có uy tín rất quan trọng

Theo số liệu thống kê, huyện Tuy Đức có hơn 58.000 người với 23 dân tộc anh em sinh sống; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 44,21% tổng dân số toàn huyện. Toàn huyện có 6 xã với 34 bon, 6 bản, 33 thôn, đa số còn thuộc diện khó khăn.

Do dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, nên vai trò của người có uy tín rất quan trọng. Người có uy tín trong cộng đồng dân cư là người có thể giao tiếp bằng tiếng của đồng bào, hiểu được phong tục, tập quán của dân tộc, địa phương, nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng cũng như những khó khăn, vướng mắc của người dân. Với vai trò là cầu nối, người uy tín có thể phản ánh những tâm tư của người dân với cấp ủy, chính quyền và ngược lại tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân.

Theo Phòng Dân tộc huyện Tuy Đức, toàn huyện có 43 người được người dân bầu là người có uy tín. Chính bằng sự uy tín, am hiểu phong tục, tập quán mà người uy tín ở Tuy Đức đã phát huy khá tốt trách nhiệm của mình như tích cực trong công tác hòa giải đến tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để phát huy tốt hiệu quả của những người có uy tín, thời gian qua huyện thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, cung cấp thông tin về chủ trương mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, để người có uy tín kịp thời nắm chắc được những thông tin thời sự, từ đó nêu cao tinh thần gương mẫu trong thực hiện, đồng thời tuyên truyền đến cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, huyện còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có uy tín trong những dịp lễ, tết hoặc ốm đau nhằm động viên họ khắc phục khó khăn, thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức, người uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO