Tuy Đức chú trọng công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Vũ Trang| 28/07/2014 10:48

Xác định vai trò quan trọng của công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong sự phát triển chung của địa phương, thời gian qua, cấp ủy chính quyền cũng như ngành y tế huyện Tuy Đức đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động nhằm từng bước giảm tỷ lệ sinh, ổn định quy mô dân số.

ADQuảng cáo

Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền luôn được xem là hoạt động trọng tâm được thực hiện thường xuyên, lâu dài.

Cán bộ y tế huyện Tuy Đức tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Theo đó, ngoài việc tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cũng thường xuyên phối hợp với Hội phụ nữ các xã để tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ của hội.

Đặc biệt, với 76 cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số nhiệt tình, luôn bám sát địa bàn để nắm bắt thông tin và tuyên truyền kịp thời cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về các chủ trương, chính sách cũng như những biện pháp tránh thai hiện đại, làm mẹ an toàn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... Từ đó, ý thức của người dân về thực hiện KHHGĐ từng bước được nâng lên. Quan niệm về hôn nhân, gia đình và sinh đẻ có kế hoạch của bà con đã có chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Điểu K’Rép, Trưởng Trạm Y tế xã Đắk R’tíh cho biết: “Với phần đông dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số nên thời gian qua, trạm luôn xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Trong đó, trạm đã cố gắng xây dựng mạng lưới cộng tác viên y tế, dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ nên các thông tin về công tác DS-KHHGĐ đã đến gần được với mọi người dân”.

Để từng bước giảm tỷ lệ sinh, ngoài công tác truyền thông, ngành y tế Tuy Đức còn tăng cường triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đến nay, hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ trên địa bàn đã cơ bản được hoàn thiện; trong đó, 100% các trạm y tế xã đã triển khai tư vấn, tiêm thuốc tránh thai và đặt dụng cụ tử cung.

Do đó, số lượng người chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu về KHHGĐ đạt và vượt kế hoạch cả năm từ 10-30%. Cụ thể, tỷ lệ đình sản đạt 111% kế hoạch năm, tỷ lệ tiêm thuốc tránh thai đạt 114%... Ngoài ra, huyện cũng duy trì và mở rộng các mô hình câu lạc bộ không sinh con thứ 3, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên - vị thành niên, mô hình giảm thiểu tảo hôn và kết hôn cận huyết thống....

Với mục tiêu đến cuối năm 2014, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1,6%; mức giảm sinhđạt 0,7‰; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 84%..., ngành dân số địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong toàn xã hội về các chính sách DS-KHHGĐ. Việc cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản sẽ tiếp tục được tăng cường, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, hiện nay, tỷ lệ mất cân bằng giới tính của huyện đang ở mức khá cao với 137 nam/100 nữ. Vì vậy, ngoài việc tập trung tuyên truyền về giảm sinh con thứ 3, ngành cũng sẽ chú trọng nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức chú trọng công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO