Truyền thông góp phần quan trọng đưa chính sách bảo hiểm đến với người dân

Vũ Trang| 21/05/2019 15:01

Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thời gian qua, công tác truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc định hướng dư luận và củng cố niềm tin, thu hút người dân tham gia.

ADQuảng cáo

Đa dạng “kênh” thông tin, tuyên truyền

Theo đánh giá của BHXH tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT mới đây, thời gian qua, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đã được triển khai một cách đồng bộ, thống nhất và kịp thời từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Nhiều đơn vị, địa phương đã tổ chức các hội thi, tọa đàm, đối thoại về chính sách BHXH. Các cơ quan thông tấn báo chí đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục đưa tin, giới thiệu các quan điểm, chủ trương của Đảng về chính sách BHXH, BHYT, tạo diễn đàn sôi nổi và làm sâu sắc hơn nhận thức về chính sách BHXH  trong Nhân dân.

BHXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với các đơn vị

BHXH tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức đối thoại, tuyên truyền trực tiếp với doanh nghiệp, người lao động và người dân trên địa bàn về chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, cơ quan BHXH kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp trực tiếp những thắc mắc, giúp người dân hiểu hơn về chính sách BHXH, BHYT.

Theo thống kê, riêng trong năm 2018, BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức được 17 hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp với hơn 1.970 người tham dự. BHXH các huyện, thị xã cũng tổ chức được hơn 100 hội nghị đối thoại tại các địa bàn nhưng tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình thấp.

Điều đáng nói, tại các địa phương, qua các hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp, số lượng người tham gia BHYT, BHXH tăng đáng kể. Đơn cử ở huyện Đắk Mil, sau khi tổ chức tuyên truyền, đối thoại, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tăng 35,3%, BHYT hộ gia đình tăng 13,1%. Tại huyện Đắk Song, chỉ 1 tháng sau khi tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tăng 47,7%, BHYT hộ gia đình tăng 7,9%...

ADQuảng cáo

Cùng với hình thức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, BHXH tỉnh cũng chú trọng mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT. Tại mỗi thôn, buôn, bon đều có ít nhất một điểm thu BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi liên hệ để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia.

Theo ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, việc triển khai kịp thời, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong việc đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với người dân, tăng độ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Nhân viên đại lý thu bảo hiểm xã Đắk Sắk (Đắk Mil) tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Cũng tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, đại diện một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đều cho rằng, để thực hiện hiệu quả những chính sách BHYT, BHXH, thời gian tới, công tác thông tin, tuyên truyền phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hướng mạnh về cơ sở, tới các nhóm đối tượng. Nội dung và hình thức tuyên truyền phải được xây dựng bảo đảm tính thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương, đơn vị; trong đó chú trọng các hình thức truyền thông trực tiếp như tư vấn, đối thoại tại cơ sở nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT...

Tính đến hết năm 2018, tổng số người tham gia các loại bảo hiểm là 529.205 người, tăng 7,5% so với năm 2017. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc 32.668 người, BHXH tự nguyện 2.084 người, BHTN 26.425 người, BHYT 527.121 người. Tổng số thu các loại bảo hiểm đạt 906.033 triệu đồng, tăng 6,39% so với cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết: “Không chỉ phối hợp tổ chức các buổi đối thoại với người dân, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục động viên mỗi cán bộ hội trở thành một tuyên truyền viên tích cực, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đưa chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân trên địa bàn, góp phần đồng hành cùng ngành BHXH trong việc thực hiện tốt mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động”.

Về phía BHXH tỉnh cũng sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng mối quan hệ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí để tổ chức tốt các hoạt động truyền thông, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông góp phần quan trọng đưa chính sách bảo hiểm đến với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO