Trưởng bon Mê Ra “hai giỏi”

Mỹ Hằng| 17/07/2014 09:15

Không những năng động, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của địa phương, anh Điểu Ben, Trưởng bon Mê Ra, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) còn được biết đến là một tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính vùng quê mình.

ADQuảng cáo

Theo như lời anh Điểu Ben kể thì nhiều năm trước đây, khi bắt đầu làm kinh tế, gia đình anh cũng gặp không ít khó khăn. Đất đai nhiều, nhưng không có kinh nghiệm sản xuất cũng như vốn đầu tư ít nên vườn rẫy luôn bị sâu bệnh, năng suất kém.

Không chịu thất bại, anh đã tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức và tìm tòi thêm sách báo để đọc, rồi áp dụng vào vườn rẫy của gia đình. Vì vậy, sau nhiều năm vất vả làm lụng, đến nay, anh đã tạo dựng cho mình một cơ ngơi vững vàng gồm: 7 ha cao su, 2 ha điều, 2 ha cà phê; trừ chi phí trung bình mỗi năm có thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Ngoài ra, anh còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm để tăng thu nhập cho gia đình. Hiện nay, không chỉ xây dựng được ngôi nhà khang trang, anh còn mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt trong gia đình.

Anh Điểu Ben chia sẻ: “Có được cơ ngơi như trên, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì một phần lớn cũng là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn để có kiến thức làm kinh tế. Làm giàu không khó, chỉ cần dám nghĩ, dám làm, cần cù, chịu khó học hỏi thì tất cả mọi chuyện đều có thể làm được”.

ADQuảng cáo

Không những lo phát triển kinh tế gia đình, từ năm 2010 đến nay, được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bon, anh Điểu Ben luôn phát huy tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc của bon. Anh luôn tâm niệm, để bà con nghe theo, làm theo thì mình phải đi trước, làm trước và phải làm thật tốt.

Bao nhiêu công việc “có tên và không tên” ở bon Mê Ra trong những năm gần đây đều có vai trò đóng góp của anh. Nhận thấy ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như gây mất mỹ quan bon làng, anh đã ra sức vận động, khuyên nhủ bà con làm chuồng trại chăn nuôi gia súc xa nhà ở, giữ gìn vệ sinh gia đình, giữ cho đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, không bị ô nhiễm.

Anh còn cùng với các tổ chức đoàn thể đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sinh ít con để có điều kiện chăm sóc, làm kinh tế. Hay mỗi khi gia đình nào có mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ, anh lại có mặt kịp thời để tháo gỡ, giúp đỡ một cách tận tình.

Đối với những gia đình có con em chưa ngoan, anh lại đến tận nhà để tìm hiểu nguyên nhân và khuyên nhủ tận tình, giúp từ bỏ những thói hư tật xấu, biết vâng lời cha mẹ. Điều đáng ghi nhận nữa là không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cũng như các kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho bà con trong bon.

Có thể nói, những việc làm của anh Điểu Ben không những đem đến không khí yên bình cho bon làng, mà còn góp phần tích cực trong việc củng cố tình làng, nghĩa xóm. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự ở bon Mê Ra luôn được giữ vững, bà con luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, bon làng văn hóa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng bon Mê Ra “hai giỏi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO