Trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT: Do việc lập danh sách chưa được quan tâm

Vũ Trang| 19/11/2014 09:51

Theo ông Hồ Tấn Lộc, Trưởng Phòng thu Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 57.000 trẻ em dưới 6 tuổi, nhưng mỗi năm, mới chỉ có khoảng 6.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp mới thẻ BHYT miễn phí.

ADQuảng cáo

Như vậy, số lượng trẻ chưa được cấp thẻ BHYT hàng năm là rất lớn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc lập danh sách làm thẻ BHYT cho trẻ chưa được quan tâm đúng mức.

Cấp thẻ BHYT kịp thời sẽ tạo điều kiện cho người dân đưa trẻ đến khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế

Theo quy định, việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được tiến hành từ cấp xã, phường, thị trấn. Cụ thể, cán bộ phụ trách phải rà soát, lập danh sách các trẻ mới sinh, rồi chuyển cho BHXH để in, cấp thẻ. Thế nhưng, hiện nay ở nhiều địa phương không có cán bộ chuyên trách về BHYT, nên việc thống kê được giao cho cán bộ làm công tác lao động, thương binh và xã hội, hoặc cán bộ dân số...

Việc thống kê, lập danh sách thường là kiêm nhiệm, không có chế độ phụ cấp, hỗ trợ nên một bộ phận cán bộ phụ trách thiếu quan tâm hoặc làm không tích cực. Bên cạnh đó, không phải cha mẹ nào cũng đến UBND xã, phường đăng ký để làm giấy khai sinh ngay cho con, dẫn đến tình trạng lập danh sách không kịp thời để đề nghị cấp thẻ BHYT.

ADQuảng cáo

Mặt khác, theo quy định, trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT, trường hợp chưa có thì xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh… nên nhiều phụ huynh không quan tâm đến việc làm thẻ BHYT cho trẻ. Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền chưa được triển khai rộng rãi nên nhiều người dân không biết đến chính sách cấp thẻ BHYT cho trẻ em.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, nhiều trường hợp gia đình có con nhỏ, nhưng không hề biết đến việc các con được cấp thẻ BHYT miễn phí. Một số trường hợp khác, tuy có biết đến chính sách này, nhưng lại không biết lấy thẻ ở đâu và thủ tục để được cấp thẻ như thế nào.

Không có thẻ BHYT nên khi trẻ em cần khám, chữa bệnh, phụ huynh đã sử dụng giấy khai sinh, nên đã gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc quản lý quỹ và thanh quyết toán của nhóm đối tượng này. Hàng năm, số kinh phí mà ngân sách Nhà nước phải chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho các đối tượng trẻ dưới 6 tuổi không có thẻ BHYT là rất lớn, khoảng 4 tỷ đồng. Mặt khác, việc dùng giấy khai sinh khi khám, chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi cũng gây nhiều khó khăn, áp lực cho các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến tỉnh.

Thực thế cho thấy, không ít trường hợp trẻ mắc các bệnh thông thường, chỉ cần điều trị tại tuyến y tế cơ sở, nhưng các bậc phụ huynh vẫn đưa đến khám và điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh. Vì vậy, hàng năm, bệnh viện tỉnh phải “gánh” thêm hàng nghìn trường hợp khám, chữa bệnh vượt tuyến, không những gây tốn kém cho gia đình mà còn dẫn đến tình trạng “quá tải” cho bệnh viện.

Theo BHXH tỉnh thì để khắc phục tình trạng trên, việc cần thiết trước mắt là phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân biết và nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc làm thẻ và khám, chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi bằng thẻ BHYT. Về phía ngành cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Lao động, Thương binh-Xã hội tích cực hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong việc lập danh sách trẻ em dưới 6 tuổi tại các địa phương để đảm bảo mọi trẻ em đều được cấp thẻ BHYT và hưởng mọi quyền lợi về khám, chữa bệnh. Đối với ngành Y tế thì cũng cần nâng cao chất lượng y tế, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân khi đưa con đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT: Do việc lập danh sách chưa được quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO