Tình yêu vùng đất Gia Nghĩa được nhen nhóm từ... khó khăn

Thanh Nga| 15/01/2020 08:55

Việc Gia Nghĩa trở thành thành phố từ ngày 1/1/2020 thực sự đem lại niềm vui, niềm tự hào cho người dân, nhất là đối với những người đã sinh sống, bám trụ và có nhiều đóng góp để xây dựng vùng đất này được như ngày hôm nay...

ADQuảng cáo

Hạnh phúc xen lẫn tự hào đến với nhiều người dân Gia Nghĩa, trong đó có những người đến với vùng đất này từ những ngày đầu mới thành lập. Họ chứng kiến từng bước phát triển của đô thị Gia Nghĩa trong những năm qua. Những người đến sinh sống, lập nghiệp trên đất Gia Nghĩa đều có nhiều lý do khác nhau.

Đó là những cán bộ từ tỉnh Đắk Lắk được điều động đến nhận công tác, những người đến với vùng đất Gia Nghĩa này bởi họ thấy được sự phát triển cho cuộc sống tương lai hoặc đơn giản chỉ là tìm kiếm việc làm... Họ được chứng kiến Gia Nghĩa là một thị trấn nhỏ từ những ngày đầu mới tách tỉnh, rồi trở thành thị xã và hôm nay đã trở thành thành phố. Đối với họ, đó là những bước phát triển liên tục và đáng tự hào!

Quốc lộ 14, đoạn đi qua Gia Nghĩa được đầu tư mở rộng, góp phần kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh

Với tôi vẫn còn nhớ như in ngày đầu đến với Gia Nghĩa, vào đầu năm 2005, tức sau 1 năm thành lập tỉnh. Lúc đó, gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng của thị trấn Gia Nghĩa chưa có gì thay đổi so với huyện Đắk Nông trước ngày tách tỉnh. Đường sá chủ yếu là đường đất hoặc đường cấp phối. Quốc lộ 14, tỉnh lộ 28 (nay là quốc lộ 28) có lẽ là những con đường nhựa rộng lớn nhất lúc bấy giờ. Vài năm sau, những thế hệ trẻ như chúng tôi bắt đầu lập gia đình và tích cóp để xây dựng nhà cửa.

Đa số gia đình trẻ, trong đó có chúng tôi làm nhà ở những vùng ven đường sá khó khăn, bùn đất, lầy lội vào mùa mưa... Thỉnh thoảng, chẳng may đường trơn trượt, ai đó té bẩn đồ phải quay về thay rồi lại tiếp tục đi. Thế mà giờ đây tất cả đường đô thị đều đã được nhựa hóa và bê tông hóa. Song song với đó hệ thống chiếu sáng các đường phố chính của đô thị Gia Nghĩa cũng được đầu tư xây dựng. Bộ mặt của đô thị Gia Nghĩa ngày càng khang trang không chỉ trong mắt của người dân mà với những ai đã từng sinh sống hoặc từng đến công tác sau vài năm trở lại đều thấy khác hẳn.

Cơ sở hạ tầng của đô thị Gia Nghĩa ngày càng phát triển

ADQuảng cáo

Có lẽ trong kí ức của nhiều người, Khu nhà công vụ chính là "ngôi nhà chung" trong những năm đầu mới thành lập tỉnh. Đó không chỉ là nơi làm việc, nơi ở mà còn là nơi khởi nguồn tình yêu đối với vùng đất Gia Nghĩa của nhiều người. Những năm sau đó, trụ sở làm việc của các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị được xây dựng. Giờ đây, nhiều nhà cao tầng được đầu tư xây dựng, hệ thống trường học cho đến trụ sở các cơ quan, đơn vị đều khang trang.

Nhiều người thì vẫn tin tưởng rằng, Gia Nghĩa càng phát triển, tình yêu của họ đối với vùng đất Gia Nghĩa lại càng bền chặt. Bởi vì khi tình yêu được nhen nhóm từ những điều khó khăn như "ngôi nhà chung" Khu nhà công vụ thì tình yêu càng lớn lao, bền chặt. Mến thương vùng đất Gia Nghĩa, thậm chí có những người đã đặt tên con mình là Gia Nghĩa đã minh chứng cho điều đó.

Giờ đây, khi Gia Nghĩa trở thành thành phố, nhiều người cũng còn nhớ những kỉ niệm của những ngày đầu đến đây lập nghiệp. Anh bạn của tôi vẫn thường nhắc lại kỷ niệm Tết năm 2006 phải ăn bánh ngọt cho qua ngày. Anh kể, cuối năm 2005, rời quê hương xứ Nghệ vào Gia Nghĩa xin vào làm việc tại một cơ quan và trúng tuyển. Mới vào được vài tháng thì đến tết, nên anh được cơ quan cử ở lại trực. Lúc đó, anh còn độc thân, ăn cơm tập thể.

Thời bấy giờ, quán cơm, quán phở, quán cháo rất ít và chủ yếu do người dân ở các tỉnh lân cận đến đầu tư làm ăn, nên từ 20 tháng Chạp là bắt đầu họ nghỉ bán để về quê ăn tết. Còn "lạ nước lạ cái", anh bạn cũng không ngờ được tình thế "éo le" ấy, nên nhiều ngày không có cơm ăn. May sao, anh có quen một gia đình ở Gia Nghĩa và được họ mời ăn cơm. Thế nhưng, vì ngại ăn nhờ ngày tết, nên mấy ngày sau đó anh đi tìm mua mì tôm, nhưng cũng không có. Thế là anh đành uống nước lọc và ăn bánh ngọt cho qua những ngày tết. Kỷ niệm này của anh bạn chỉ là một trong vô vàn những kỷ niệm mà vùng đất Gia Nghĩa đã tạo nên. Giờ đây, khi nhìn lại những kỷ niệm đó, chắc chắn ai ai cũng bùi ngùi, nhưng cũng đầy tự hào vì sự đổi thay, phát triển của Gia Nghĩa.

Nhà cửa, các trụ sở hành chính được đầu tư xây dựng khang trang

Đối với những người sinh sống ở vùng đất này lâu hơn chắc sẽ thấy sự phát triển vượt bậc của Gia Nghĩa trong từng giai đoạn. Vì thế, chúng ta tự hào khi thị xã Gia Nghĩa phát triển lên thành phố. Để có ngày hôm nay, mỗi người dân đều có sự đóng góp xây dựng Gia Nghĩa phát triển. Và có lẽ, với những người có nhiều đóng góp, nhiều tâm huyết xây dựng Gia Nghĩa phát triển sẽ có niềm vui vô bờ bến khi nơi đây trở thành thành phố.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu vùng đất Gia Nghĩa được nhen nhóm từ... khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO