Tình nguyện vì cộng đồng: Nhân lên sự chia sẻ "mình vì mọi người"

Bài, ảnh: Linh Thư| 08/01/2019 10:05

Từ cùng nghề nghiệp, sở thích, đam mê, các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm thanh niên đã ra đời, đóng góp tích cực trong công tác tập hợp, tạo môi trường để các bạn trẻ giao lưu, rèn luyện kỹ năng sống, nhất là có những hoạt động tình nguyện ý nghĩa, vì cộng đồng.

ADQuảng cáo

Đại diện Quỹ Hỷ Liên Tâm và CLB Hành Trình Yêu Thương trao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, tổ 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Ảnh: Nguyễn Hồng

Ý nghĩa những hoạt động từ thiện

Các hoạt động tình nguyện được các CLB, đội, nhóm trên địa bàn triển khai với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả như rửa xe, bán hoa gây quỹ từ thiện, tổ chức các hoạt động vui chơi, phát quà, học bổng cho trẻ em, tặng quà các hộ gia đình khó khăn, xây dựng lớp học tình thương, nhà nhân ái tại các khu vực vùng sâu, vùng xa…

Xuất phát từ sở thích, niềm đam mê với xe mô tô, CLB BFF Đắk Nông được thành lập và quy tụ đông đảo các bạn trẻ trên địa bàn tham gia sinh hoạt. Bên cạnh các hoạt động vui chơi, trao đổi về sở thích, CLB cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tổ chức chương trình “Chia sẻ yêu thương” tặng quà các hộ gia đình khó khăn khu vực biên giới với tổng kinh phí 70 triệu đồng...

Tổ chức phát cháo và sữa cho các bệnh nhân nghèo là hoạt động được duy trì từ nhiều năm nay của  CLB Trái tim Nhân ái, CLB Sức trẻ Đắk Song và CLB Tình nguyện Krông Nô. Theo đó, hàng nghìn suất cháo, sữa đã được các bạn trẻ đều đặn nấu vào cuối tuần, rồi trao tận tay bệnh nhân nghèo của bệnh viện các huyện Đắk R’lấp, Đắk Song, Krông Nô. Những bát cháo, ly sữa tuy bé nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn lao, sự sẻ chia của những bạn trẻ với những khó khăn của những bệnh nhân nghèo .

Điển hình trong hoạt động thiện nghiện của các CLB trong năm qua là Đêm nhạc “Yêu thương giai điệu xanh” do CLB Giai điệu xanh và CLB Hành Trình Yêu Thương phối hợp tổ chức tại Trung tâm Văn hóa thị xã Gia Nghĩa. Tại đêm nhạc, các bạn trẻ đã trình diễn nhiều tiết mục ca nhạc sôi nổi, hấp dẫn, thu hút khán giả, nhà hảo tâm đến cổ vũ, ủng hộ được 50,8 triệu đồng giúp cho gia đình anh Lê Kinh Mong ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) và các em học sinh không may mắn của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh.

Đêm nhạc từ thiện "Yêu thương giai điệu xanh" do CLB Giai điệu xanh và CLB Hành Trình Yêu Thương phối hợp tổ chức

ADQuảng cáo

Anh Ngô Quang Trung, Chủ nhiệm CLB Hành Trình Yêu Thương cho biết: “Ngoài việc tổ chức đêm nhạc gây quỹ từ thiện, năm 2018 vừa qua, CLB đã triển khai rất nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện như kêu gọi xây dựng 11 căn nhà tình thương, phát 19.876 suất cơm miễn phí cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tặng dê giống cho bà con nghèo và quà, học bổng cho học sinh nghèo… với tổng số tiền lên đến trên 2 tỷ đồng”.

Theo đánh giá của Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, trong năm 2018, với vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các CLB, đội, nhóm trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần chia sẻ những khó khăn với những gia đình chính sách, gia đình khó khăn, trẻ em vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

CLB Nguyện Tâm Đắk Mil tặng quà các em học sinh khó khăn trên địa bàn xã Đức Xuyên (Krông Nô)

Tạo sân chơi lành mạnh

Trên địa bàn tỉnh hiện có 159 CLB, đội, nhóm thanh niên đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Mỗi CLB, đội, nhóm có một cách thức hoạt động riêng, tạo sự mới mẻ, phát huy sở trường của mỗi bạn trẻ, gắn kết hơn với công tác Đoàn, Hội, góp phần hình thành nhân cách sống “mình vì mọi người”.

Anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thành niên tỉnh đánh giá: “Các CLB, đội, nhóm trên địa bàn không chỉ góp phần tập hợp đoàn kết lực lượng thanh niên trên các lĩnh vực mà còn góp phần rất lớn vào công tác an sinh xã hội của tỉnh. Những công trình, phần việc của các CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong dư luận xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh tuổi trẻ Đắk Nông biết sống, làm việc và cống hiến vì cuộc sống cộng đồng”.

Tuy nhiên, việc phát triển phong trào cũng còn gặp khó khăn nhất định. Một phần do các bạn trẻ còn nhiều vướng bận trong gia đình, công việc nên việc duy trì đội ngũ nòng cốt khó được ổn định, một phần các CLB, đội, nhóm còn thiếu kinh phí để tổ chức các hoạt động tình nguyện.

Vì vậy, thời gian tới, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tiếp tục hướng dẫn để các CLB, đội, nhóm hoạt động hiệu quả, thu hút, tập hợp thanh niên có cùng sở thích, phát huy vai trò của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, tránh xa những tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, Hội cũng tăng cường tổ chức tuyên dương các CLB, đội, nhóm có nhiều thành tích, hoạt động tốt và nhân rộng cách làm hay để ngày càng thu hút, tập hợp nhiều thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình nguyện vì cộng đồng: Nhân lên sự chia sẻ "mình vì mọi người"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO