Tìm kiếm hài cốt liệt sĩ - nhiệm vụ và hành trình đặc biệt

Thanh Hằng| 23/06/2022 09:19

Chiến tranh đã lùi xa, thế nhưng đến nay vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm thấy được hài cốt. Vì vậy, công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (HCLS) luôn được các cấp chính quyền, lực lượng chức năng xem là nhiệm vụ quan trọng để phần nào hiện thực hóa nguyện vọng của gia đình các thân nhân liệt sĩ.

ADQuảng cáo

Mang theo hy vọng của người quá cố

Giữa tháng 6, anh Trần Lê Hùng ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cùng 4 thành viên khác trong gia đình lần thứ 4 lặn lội vào Đắk Nông để tìm kiếm HCLS Trần Công Chính (anh Hùng gọi bằng bác). Mỗi lần đi là một lần hy vọng, thế nhưng cả 3 lần trước, do những manh mối, thông tin còn ít ỏi, công tác tìm kiếm chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Sau nhiều lần khảo sát, lần này Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tuy Đức xác định, vị trí mà liệt sĩ Trần Công Chính được chôn cất cùng 7 đồng đội khác nằm tại bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực. Đây là khu vực cả 8 liệt sĩ hy sinh ngày 11/5/1969 trong một trận đánh đồn giặc ở Bu Prăng.

Lực lượng chức năng trao đổi với thân nhân liệt sĩ Trần Công Chính 

Từ thông tin do các cựu chiến binh Quân đoàn 3 cung cấp, vị trí tìm các HCLS được khoanh vùng trong diện tích 2.000 m2 ở khu vực rừng nguyên sinh, giáp với đồi thông ở bon Đắk Huýt.

Lặng lẽ sắp xếp những bông hoa cúc trắng cùng bàn lễ trước khi việc tìm kiếm HCLS Trần Công Chính được tiến hành, những người thân của anh Hùng hy vọng, lần tìm kiếm này sẽ có kết quả tốt để hoàn thành tâm nguyện của bà nội anh-mẹ của liệt sĩ Trần Công Chính trước khi nhắm mắt xuôi tay.

Người thân liệt sĩ Trần Công Chính chuẩn bị những lễ vật, trong đó nổi bật là những bông cúc trắng

Anh Hùng cho biết: “Bác tôi nhập ngũ năm 18 tuổi (năm 1968) rồi hy sinh chỉ một năm sau đó. Ngày đó, bác còn trẻ, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc nên đã xung phong lên đường đi chiến đấu. Hơn 50 năm qua, bà nội và tất cả mọi người trong gia đình đều mong mỏi tìm được hài cốt của bác Chính để đưa về quê hương thờ cúng”.

Tuy nhiên, mong mỏi tìm được hài cốt con trai vẫn chưa thực hiện được, bà nội anh Hùng cũng đã ra đi. Nguyện vọng ấy tiếp tục được thế hệ con cháu, trong đó có anh Hùng thực hiện dù có thể điều đó sẽ mất thêm nhiều năm nữa.

“Đây là lần thứ 4, chúng tôi trở lại đây. Trong thời gian tìm kiếm hài cốt bác tôi, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Tuy Đức cùng người dân địa phương. Sự quan tâm, hỗ trợ ấy đã giúp chúng tôi yên tâm và có động lực hơn trong thời gian lưu lại tỉnh Đắk Nông”, anh Hùng cho biết thêm.

ADQuảng cáo

Khu vực an táng 8 liệt sĩ hy sinh tại bon Đắk Huýt

Luôn đặt quyết tâm cao nhất

Xác định việc tìm kiếm, quy tập HCLS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cũng là cách đền đáp phần nào sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, ngoài cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Tuy Đức, lực lượng dân quân xã Quảng Trực cũng tích cực tham gia tìm kiếm với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Anh Trần Xuân Trường, dân quân xã Quảng Trực cho biết: “Tôi may mắn được sinh ra trong thời bình, đặc biệt là khi đất nước đã bước vào thời kỳ đổi mới, phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng, có được hòa bình, độc lập ấy là sự đánh đổi bằng xương máu của thế hệ cha anh. Chính vì thế, với sức trẻ, chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng để công tác tìm kiếm, quy tập HCLS có kết quả cao nhất”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đã có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị chủ lực, địa phương anh dũng hy sinh tại địa bàn huyện Tuy Đức. Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh cùng các cấp chính quyền luôn nỗ lực tìm kiếm, quy tập HCLS để đưa các anh trở về quê hương, ấm áp trong vòng tay chăm sóc của người thân.

Lực lượng dân quân xã Quảng Trực cũng tích cực tham gia tìm kiếm HCLS

Công việc này không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân đối với thế hệ cha anh mà còn phần nào thực hiện những trăn trở của thân nhân liệt sĩ, trong đó có không ít người đã nhắm mắt xuôi tay nhưng vẫn chưa tìm được hài cốt người thân của mình.

Thời gian qua, công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm quy tập HCLS trên địa bàn huyện Tuy Đức được triển khai tích cực. Với sự nỗ lực vào cuộc mạnh mẽ từ các cấp chính quyền, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Tuy Đức đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 7 HCLS, đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đắk R’lấp theo đúng quy định.

Dù công tác tìm kiếm, quy tập HCLS còn nhiều khó khăn nhưng tất cả đều nỗ lực vượt khó

Thượng úy Nguyễn Đức Cường, Trợ lý chính sách, Ban CHQS huyện Tuy Đức thông tin thêm: “Bên cạnh những mặt thuận lợi, việc tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định vị trí do địa hình đã thay đổi nhiều so với hiện trạng ban đầu. Những thông tin thu thập phần lớn từ những người từng tham gia kháng chiến, nhưng nay phần lớn đã mất, còn lại tuổi cao, trí nhớ hạn chế nên không thu thập được nhiều thông tin. Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện, cùng các cơ quan liên quan luôn đặt quyết tâm cao nhất, làm việc bằng tinh thần, trách nhiệm tri ân để tìm kiếm, quy tập được nhiều HCLS nhất”.

Chiến tranh đã lùi xa, chặng đường đi tìm HCLS vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách. Song bằng tinh thần trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng với những người đã ngã xuống vì Tổ quốc, công tác tìm kiếm HCLS vẫn luôn được các cấp chính quyền, lực lượng quân sự, cựu chiến binh, người dân tích cực thực hiện, để một ngày không xa, các anh sẽ được trở về quê hương, yên nghỉ đàng hoàng trong lòng Đất Mẹ thiêng liêng, thỏa lòng mong nhớ của gia đình, người thân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm hài cốt liệt sĩ - nhiệm vụ và hành trình đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO