Tiêm chủng mở rộng ở Đắk Ngo gặp khó

Ngọc Vân| 15/08/2018 10:23

Trong những năm qua, kết quả tiêm chủng của huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đều đạt chỉ tiêu giao trên quy mô toàn huyện, không có trường hợp tai biến sau tiêm chủng. Tỷ lệ tiêm chủng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt trên 80%, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 90%.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng đạt được không đồng đều giữa các xã. Điển hình như xã Đắk Ngo, tại đây, tỷ lệ tiêm chủng hàng năm luôn đạt thấp, tỷ lệ bỏ mũi cao, nguy cơ tiềm ẩn mắc các bệnh truyền nhiễm như uốn ván sơ sinh, sởi... là rất cao. Trong các năm 2011, 2015, 2017, mỗi năm tại đây đều xảy ra 1 trường hợp uốn ván sơ sinh, tập trung chủ yếu ở các bản vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Việc xảy ra các ca mắc uốn ván sơ sinh chủ yếu vẫn do người mẹ không được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh uốn ván đầy đủ. Nhiều gia đình vẫn duy trì việc sinh con tại nhà với những thói quen lạc hậu, không bảo đảm vệ sinh như lấy tre nứa cắt rốn, lấy chỉ khâu buộc rốn…

ADQuảng cáo

Riêng năm 2017, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại xã Đắk Ngo đạt khoảng trên 87,5%, thấp so với chỉ tiêu Sở Y tế giao là 93%. Nguyên nhân là do việc bỏ mũi tiêm, có gia đình sau khi tiêm cho con được 1 hoặc 2 mũi thì không đưa con đi tiêm các mũi sau. Một số trẻ sau khi được tiêm 1, 2 mũi thì theo gia đình đi làm rẫy xa, khi về nên không đúng kỳ tiêm chủng hoặc trẻ đã quá tuổi tiêm…

Mặc dù thời gian qua, Trạm Y tế xã Đắk Ngo đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân cũng như nâng cao tỷ lệ TCMR trên địa bàn xã Đắk Ngo nói riêng, toàn địa bàn huyện nói chung rất cần sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, vai trò của đội ngũ y tế thôn bản cũng cần phải được chú trọng, bởi họ là những người gần dân, hiểu dân và dễ vận động người dân nhất. Họ cũng chính là cánh tay nối dài của chính quyền và cơ sở y tế trong việc tiếp cận và tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm chủng mở rộng ở Đắk Ngo gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO