Thủy điện Buôn Kuốp sẽ hỗ trợ người dân bị thiệt hại do xả lũ

Lê Phước| 05/12/2020 10:44

Lãnh đạo Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp khẳng định đã thực hiện đúng chức năng điều tiết xả lũ trên sông Sêrêpốk, nhưng sẽ có phương án hỗ trợ người dân bị thiệt hại ở Cư Jút.

ADQuảng cáo

Làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Trần Văn Khánh, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, cho biết: Ngày 29 và 30/11/2020, mưa xuất hiện trên toàn lưu vực hồ chứa Buôn Kuốp. Tại khu vực thượng nguồn nhánh sông Krông Ana xuất hiện mưa to đến rất to, khiến nước sông dâng cao.

Nước sông Sêrêpốk bất ngờ dâng cao gây ngập lụt

Vào 4 giờ sáng ngày 30/11/2020, Nhà máy bắt đầu xả nước qua tràn ra sông Sêrêpốk với lưu lượng 36m3/giây. Nước từ thượng nguồn sông Krông Ana về hồ Buôn Kuốp tăng nhanh, nên lượng nước xả qua tràn cũng tăng nhanh theo. Đến 4 giờ sáng ngày 3/12/2020, lưu lượng nước xả qua tràn ra sông Sêrêpốk đạt 757m3/giây.

Cũng theo ông Khánh, trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, đơn vị đã thông báo để địa phương chủ động tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống ngập lụt. Tuy nhiên, không biết do người dân chủ quan hay vì nguyên nhân gì mà họ không có biện pháp bảo đảm an toàn tài sản của mình.

Một người dân ở thị trấn Ea T’ling xót xa vì mất cá lồng tiền tỷ do lũ

ADQuảng cáo

Khu vực người dân nuôi cá lồng nằm cách hồ Buôn Kuốp khoảng 4 - 5km. Cách đó gần 1km, có một trạm cảnh báo của công ty. Trạm này có 1 cột cao, trên đó treo 3 loa, có chức năng cảnh báo lũ cho người dân sinh sống, canh tác ở ven sông. Đây là 1 trong số 21 trạm cảnh báo do công ty lắp đặt trên sông Sêrêpốk.

Đêm 3/12/2020, nước sông Sêrêpốk liên tục lên nhanh, khiến người dân "trở tay" không kịp. Hơn 20 lồng cá lăng từ 1 - 4 năm tuổi của một số hộ dân nuôi trên sông Sêrêpốk, đoạn qua thị trấn Ea T’ling đã bị cuốn trôi. Nhiều hộ dân lâm vào cảnh trắng tay, thiệt hại hàng tỷ đồng. Người dân đều khẳng định, không hề nhận được bất kỳ thông báo nào về việc xả lũ.

Lãnh đạo Công ty thủy điện Buôn Kuốp khẳng định đơn vị đã xả lũ đúng quy trình

Ông Khánh cho hay: "Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm, nhưng xảy ra sự việc là rất đáng tiếc. Việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ do các đơn vị liên quan làm rõ. Chúng tôi thấy, những thiệt hại của người dân là rất lớn. Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để chia sẻ, hỗ trợ nhằm giảm bớt thiệt hại cho người dân".

Khẳng định với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút cho biết, Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp đã xả lũ quá lớn và thông báo chậm, khiến người dân "trở tay" không kịp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Buôn Kuốp sẽ hỗ trợ người dân bị thiệt hại do xả lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO