Thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị: Thể dục thể thao có bước phát triển mạnh

Hưng Nguyên| 26/11/2014 09:14

Theo đánh giá, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020”, các cấp ủy, chính quyền đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh nhà.

ADQuảng cáo

Theo đó, trên cơ sở nghị quyết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/TU để thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị. UBND tỉnh cũng ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể.

Các môn thể thao truyền thống thường xuyên được tổ chức, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong nhân dân

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, việc triển khai thực hiện nghị quyết đã phát huy được những thuận lợi, từng bước khắc phục khó khăn, bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở tiếp tục được phát triển rộng khắp trong tất cả các đối tượng, trên tất cả các địa bàn theo hướng xã hội hóa, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chất lượng từng bước được nâng lên. Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức đã có bước chuyển biến tích cực.

Các cấp, ngành đã huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các giải đấu với quy mô ngày càng tốt hơn. Phong trào tập luyện TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hơn. Các trò chơi dân gian và một số môn thể thao dân tộc được khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong hệ thống trường học đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ngành giáo dục cũng như các nhà trường.

Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng đa dạng, từng bước đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo toàn diện. Ngoài ta, tỉnh cũng chú trọng đưa công tác TDTT về cơ sở, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để mọi người dân đều được tập luyện, thi đấu, nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

ADQuảng cáo

Về thể thao thành tích cao đã có sự phát triển và bước đi đúng hướng, hình thành hệ thống đào tạo tập trung tập luyện, xây dựng được lực lượng vận động viên (VĐV) thi đấu các môn mũi nhọn, hàng năm đem về cho tỉnh nhiều huy chương cấp khu vực và quốc gia. Chỉ tính trong 2 năm 2012-2013, VĐV của tỉnh tham gia thi đấu 9 giải khu vực, 18 giải toàn quốc mang về 14 HCV, 29 HCB, 45 HCĐ.

Đặc biệt, công tác xã hội hóa TDTT luôn được chú trọng và nhận được sự quan tâm của các ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Bình quân mỗi năm, kinh phí tài trợ đối với giải cấp tỉnh được khoảng 1 tỷ đồng còn cấp huyện là 300 triệu đồng.

Cơ sở vật chất phục vụ thể thao được quan tâm đầu tư, hiện nay, tỉnh có 3 sân vận động, 232 sân bóng chuyền, 75 sân bóng đá mini nhân tạo, 30 sân quần vợt, 61 sân cầu lông, 5 sân bóng rổ, 2 bể bơi, 2 khu thể thao cấp huyện, thị xã, 22 nhà tập luyện đa năng trong trường học, 1 nhà văn hóa lao động. Bên cạnh đó, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đa số đều có sân bóng đá, bóng chuyền đơn giản, phục vụ nhu cầu hoạt động TDTT ở cơ sở.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá, công tác TDTT vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn như: vấn đề quy hoạch, giải tỏa mặt bằng để xây dựng công trình thể thao; định mức kinh phí dành cho hoạt động TDTT tính theo đầu người thấp; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TDTT chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ; cán bộ chuyên môn ngành TDTT còn thiếu và yếu...

Vì vậy, để tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu của Nghị quyết 08, tỉnh cũng đang nỗ lực triển khai những nhiệm vụ, giải pháp cần thiết. Cụ thể, cùng với phát triển phong trào TDTT quần chúng sâu rộng, làm nòng cốt phát triển thể thao thành tích cao, tỉnh sẽ tiếp tục đa dạng hóa các loại hình TDTT, thúc đẩy xã hội hóa TDTT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị: Thể dục thể thao có bước phát triển mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO