Thực hiện “Năm dân vận chính quyền”: Xây dựng phong cách người cán bộ, công chức, viên chức vì dân

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 15/10/2018 09:28

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra trong “Năm dân vận chính quyền”, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

ADQuảng cáo

Công an tỉnh rút ngắn thời gian làm và gửi chứng minh nhân dân về tận nhà cho người dân

Nhiều mô hình “dân vận khéo”

Với phương châm “dân vận khéo việc gì cũng thành công”, nhiều cơ quan, đơn vị đã có nhiều cách làm hay, mô hình tốt nhằm đẩy mạnh công tác cải cách TTHC.

Hưởng ứng phong trào thi đua “dân vận khéo”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức đăng ký và triển khai thực hiện các mô hình, điển hình “dân vận khéo” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, gắn với các nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, không chạy theo số lượng và hình thức. Đó là “khéo” trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, đẩy nhanh tiến độ BHYT toàn dân và giảm nợ các loại bảo hiểm; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế làm việc và quy chế dân chủ cơ sở; phòng chống trục lợi quỹ BHYT…

Sở Công thương cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác cải cách hành chính, với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của công chức, viên chức trong giải quyết TTHC cho nhân dân, hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường… Từ đầu năm đến nay, đơn vị không có hiện tượng gây nhũng nhiễu, phiền hà đối với tổ chức, cá nhân đến giao dịch, công tác. 100% TTHC được giải quyết đúng hạn.

Hiện nay, Sở Công thương đã thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính; triển khai khảo sát ý kiến của người dân, doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, chất lượng, dịch vụ công để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ; thông báo đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của người dân, doanh nghiệp, liên quan đến lĩnh vực công thương.

ADQuảng cáo

Các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền được Sở Công thương niêm yết, công khai, minh bạch tại trụ sở làm việc

Sở Xây dựng xem công tác cải cách TTHC là một bước đột phá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Sở đã tham mưu, trình phương án đơn giản, cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với 32 TTHC thuộc thẩm quyền được ban hành. Trong tiếp công dân, đơn vị đã bố trí 1 phòng làm việc, giao thanh tra trực tiếp phụ trách công tác tiếp dân và lập sổ theo dõi kết quả xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; thông báo lịch làm việc, tiếp thu giải quyết các ý kiến đóng góp của công dân vào thứ 3 hàng tuần.

Nhận thức sâu sắc, đầy đủ, thực chất hơn

Theo đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018”, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ, thực chất hơn về công tác dân vận. Mối quan hệ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp với người dân được gắn bó mật thiết hơn. Vai trò của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền được phát huy.

Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp với thanh niên được xem là bước đổi mới trong hoạt động của chính quyền

Các cấp chính quyền đã tích cực triển khai “Năm dân vận chính quyền” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Tính từ đầu năm đến tháng 8/2018, các cấp, ngành kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri bằng các cuộc khảo sát, giám sát của HĐND các cấp; tăng các cuộc tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với công dân; ban hành 770 TTHC, bãi bỏ 120 TTHC; triển khai đến 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã ứng dụng chứng thư số, kỹ thuật số. 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện và 50% đơn vị hành chính cấp xã áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008...

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm mới trong thực hiện cải cách hành chính. Có thể kể đến như các mô hình: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực (Văn phòng HĐND tỉnh); Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng trong sạch, minh bạch, hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng thân thiện, vững mạnh (Văn phòng UBND tỉnh); Đăng ký khai sinh, kết hôn lưu động trên địa bàn tỉnh (Sở Tư pháp); Báo Đắk Nông có khoảng 300 tin, bài, ảnh tuyên truyền, nêu gương điển hình tập thể, cá nhân, hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang thực hiện công tác dân vận…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện “Năm dân vận chính quyền”: Xây dựng phong cách người cán bộ, công chức, viên chức vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO