Thú vui câu cá

Phan Tuấn| 29/05/2015 09:58

Sau mỗi ngày làm việc hay vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ, tại các hồ đập thủy lợi, thủy điện, sông, suối…trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa thường có rất nhiều người tìm đến với thú vui câu cá.

ADQuảng cáo

“MUA” ĐƯỢC NIỀM VUI

Ngày nào cũng vậy, cứ vào khoảng 5 giờ chiều, tại hồ Trung tâm có khá nhiều người, từ người lớn cho đến trẻ em, kể cả phụ nữ tham gia câu cá, tất cả đều hồi hộp, chăm chú quan sát từng cử động của chiếc cần câu.

Anh Bùi Anh Vũ, chuyên câu ở khu vực này cho biết: Sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, tôi cùng với bạn bè thường tìm đến thú vui câu cá để giải trí, thư giãn tinh thần. Điều thú vị của câu cá là sự bình dị, tao nhã mà mọi tầng lớp xã hội, tuổi tác, giới tính đều có thể tham gia. Một khi đã trở thành “tín đồ” của thú vui này, nhiều người sẽ không ngại ngần dầm mưa, dãi nắng, kiên nhẫn ngồi câu cả tiếng đồng hồ, có khi suốt cả ngày trời ở các vùng sông nước.

Ông Hoàng Văn Thắng, một người đam mê thú vui câu cá từ nhiều năm nay khẳng định: “Câu cá thư giãn là một thú vui rất có lợi, chỉ tranh thủ vào những lúc rãnh rỗi, không tốn kém bao nhiêu mà còn “mua” được niềm vui, sự phấn khởi".

Ông Thắng chia sẻ, chỉ với chiếc cần và một ít mồi câu tự làm, đi ra khỏi nhà vài tiếng đến lúc về, với “chiến lợi phẩm” là những con cá tươi sẽ giúp cho mâm cơm gia đình thêm phần ý nghĩa, đầy ắp yêu thương. Ngoài sông, suối, người câu cũng thường tìm đến các hồ đập chưa được đưa vào khai thác nuôi trồng thủy sản để có thể câu cá tự do, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác.

Câu cá - thú vui bình dị mà mọi lứa tuổi đều có thể tham gia.

BÌNH THẢN LÀM “NGƯ ÔNG”

Có mặt tại khu vực hồ thủy điện Đắk R’tíh, chúng tôi cũng bắt gặp cả chục người đang buông cần. Tại khu vực này, người câu có vẻ chuyên nghiệp hơn khi đồ nghề toàn bằng những thứ dụng cụ đắt tiền và nhằm “săn” những con cá “khủng” hơn.

ADQuảng cáo

Theo một số người câu thì câu cá tưởng chừng rất đơn giản, nhưng đôi khi cũng có phần hên xui. Có người vừa thả cần câu xuống thì ngay lập tức cá đã cắn câu lia lịa. Còn người ngồi ngay bên cạnh có khi chờ cả ngày mà chẳng bắt nổi được một con. Thế nhưng, hầu hết những người tham gia câu cá ít khi bỏ cuộc mà bình thản làm “ngư ông”, xem đó là cuộc chơi thử thách sự kiên nhẫn, lòng đam mê.

Em Nguyễn Thế Anh, một học sinh THPT cho biết: “Em tham gia thú vui câu cá cũng được ít lâu rồi, thấy đây không đơn thuần là trò giải trí, mà nó còn là cả một nghệ thuật. Không phải bất cứ lúc nào buông cần là cá cũng cắn câu ngay. Vì vậy, ngoài nắm bắt một số kỹ thuật cơ bản, những người đam mê câu cá còn phải học những đức tính như bình tĩnh, kiên nhẫn…”.

Còn ông Nguyễn Hữu Tuyến ở phường Nghĩa Thành cũng cho rằng: “Tôi thường tìm đến các hồ, đập để câu cá và tận hưởng không gian yên tĩnh thoáng mát. Thú vui câu cá không những giúp tạm quên đi những lo âu, mệt mỏi hàng ngày mà còn rèn luyện cho tôi đức tính cẩn thận, kiên trì, tính toán, sắp xếp chu toàn trong mọi công việc".

Anh Nguyễn Văn Tâm ở phường Nghĩa Đức cũng hào hứng chia sẻ kinh nghiệm: Sau nhiều năm câu cá, tôi thấy để câu được cá người câu không chỉ phải giỏi trong việc làm mồi câu cho từng loại cá khác nhau mà còn phải biết nắm bắt xu thế hoạt động của con mồi. Đơn giản như khi trời mưa to gió lớn, cá thường trốn, không dám kiếm ăn; những ngày nắng gắt, cá cũng không đi tìm mồi. Thế nhưng, sau những cơn mưa, trời hửng sáng, không khí mát mẻ, cá tranh nhau tìm mồi, lúc đó mà buông cần câu ắt sẽ câu được nhiều. Khi đi câu, nên chọn nơi mặt nước gợn sóng, luôn sủi bong bóng vì ở đó có nhiều cá bơi lượn... Những khi rảnh rỗi, tôi thường chạy ngay ra đây để buông cần chờ đợi cá cắn câu, có khi mê quá, ngồi đợi đến tận khuya mới về đi ngủ.

Theo nhiều người, thì là người câu cá chuyên nghiệp hay giải trí cho vui, trước tiên không nên có tư tưởng nóng vội mà bình thản chờ đợi con mồi cắn câu. Vui nhất đối với người đi câu là giữa mặt nước hồ yên ắng sẽ có những con cá bị nhấc bổng lên khỏi mặt nước. Đặc biệt, khi câu được những con cá ngon, mang về nhà đãi gia đình và bạn bè, thưởng thức thành quả do mình câu được thì thêm sảng khoái.

PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CÂU CÁ

Bên cạnh việc câu cá tự do ở các hồ đập, sông, suối thì trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cũng xuất hiện một số dịch vụ câu cá giải trí ở các hồ câu, thu hút khá đông người dân đến đây thư giãn, giải trí vào những ngày nghỉ lễ hoặc cuối tuần. Không những vậy, ở thị xã cũng còn có một vài điểm bán dụng cụ câu cá (cần câu, mồi...). Tìm hiểu thực tế, các chủ cửa hàng cho biết, thời gian gần đây có khá nhiều khách hàng đến mua cần câu cá cùng các dụng cụ đi kèm. Do nhu cầu tăng, nên cửa hàng cũng nhập về các loại dụng cụ câu cá, đa dạng mẫu mã, chủng loại để khách hàng thỏa thích chọn lựa.

Ngoài ra, do trên địa bàn tỉnh có nhiều hồ đập thủy điện, thủy lợi, sông, suối, với nhiều loại cá đặc sản, nên đã có một số đoàn du khách từ các tỉnh, thành phố lên đây cắm trại nghỉ ngơi, câu cá thư giãn. Nếu như khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế này thì tỉnh cũng có thể phát triển mạnh loại hình du lịch sinh thái thông qua hình thức câu cá thư giãn như nhiều địa phương khác trong cả nước đã và đang thực hiện có hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú vui câu cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO