Thiếu vốn nâng cấp các tuyến đường

Ngọc Lê| 12/04/2021 09:14

Phần lớn các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã hết hạn sử dụng, xuống cấp. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp, nên việc đầu tư nâng cấp, tu bổ các tuyến đường còn gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Năm 2020, Ban Quản lý các dự án bảo trì đường bộ Đắk Nông đã bố trí 9 tỷ đồng sửa chữa quốc lộ 28, đoạn từ km234+350 đến km236+350. Việc sửa chữa chỉ diễn ra cục bộ với các hạng mục như nền, móng, mặt đường, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông...

Mặt đường tỉnh lộ 2 hẹp, xuống cấp, còn nhiều trở ngại cho phương tiện lưu thông

Tuy vậy, quốc lộ 28 vẫn còn nhiều đoạn cần được nâng cấp, sửa chữa. Tại một số đoạn đèo dốc, mặt đường đã bị hư hỏng, bong tróc, nhiều đoạn cua, góc khuất cũng chưa được mở rộng, lắp gương cầu lồi, biển cảnh báo giao thông… Nguyên nhân là do nguồn vốn còn hạn hẹp, chỉ đủ bố trí sửa chữa tại những điểm xuống cấp quá trầm trọng, phần còn lại buộc phải... đợi vốn.

Tương tự, tuyến tỉnh lộ 3, đoạn qua các xã Đức Minh, Đắk Sắk (Đắk Mil) mới được bố trí 5,9 tỷ đồng để vá "ổ gà", láng nhựa khoảng 2,4 km; bổ sung 125 m rãnh thoát nước.

Tuyến tỉnh lộ 2 đoạn đi qua xã Đắk Mol (Đắk Song) cũng vừa được bố trí 6,8 tỷ đồng để sửa chữa, mở rộng mặt đường dài 2,5 km từ km14+00 đến km16+500; 3.300 m rãnh thoát nước bằng bê tông xi măng.

ADQuảng cáo

Việc khắc phục trên các tuyến tỉnh lộ 2 và 3 vẫn chưa thấm thía vào đâu so với hiện trạng xuống cấp như hiện nay. Trên hai tuyến đường này vẫn tồn tại nhiều "ổ gà", "ổ trâu", mặt đường bị bong tróc nhiều đoạn, nền đường hẹp, không bảo đảm cho 2 xe ô tô lưu thông, né tránh…

 Anh Võ Văn Tân, một người dân ở xã Đắk Mol cho biết: "Nhiều năm sinh sống ở đây, tôi thấy tuyến tỉnh lộ 2 thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mùa mưa trên tuyến xuất hiện nhiều "ao nước" lớn, các phương tiện rất khó khăn trong việc đi lại. Vừa qua, mặc dù các ngành chức năng đã khắc phục được một số đoạn nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế".

Tuyến tỉnh lộ 1 đã được nâng cấp sửa chữa, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Theo ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ (Sở Giao thông – Vận tải), đơn vị đang quản lý việc duy tu, bảo dưỡng cho 6 tuyến tỉnh lộ, với tổng chiều dài dài 226 km; tuyến quốc lộ 14C và quốc lộ 28, tổng chiều dài 343 km.

Ngoại trừ quốc lộ 14C, các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ còn lại đều đã được đầu tư xây dựng từ lâu hoặc một số tuyến đã hết hạn sử dụng, nên xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư mới không có, trong khi nguồn vốn bảo trì lại hạn hẹp, nên đơn vị chỉ chọn những tuyến, điểm hư hỏng nặng để khắc phục trước.

Mặc dù các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản không còn các vị trí "ổ trâu", "ổ voi", tụ thuỷ, xuống cấp… nghiêm trọng như trước đây nhưng về lâu dài rất cần được đầu tư nâng cấp, làm mới các tuyến đường tạo sự liên kết giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu vốn nâng cấp các tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO