Thể dục thể thao dân tộc: Đã phát triển theo hướng nâng cao chất lượng

Hưng Nguyên| 15/09/2014 10:53

Là địa phương có hơn 40 dân tộc sinh sống, nên trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm giữ gìn, phát triển các môn, nội dung thể dục thể thao (TDTT) dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số như: kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, đi cà kheo, bắn nỏ...

ADQuảng cáo

Từ những hội thi, giải đấu cấp huyện, tỉnh đã thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT nói chung và các môn thể thao dân tộc nói riêng ngày càng sôi nổi, thu hút được sự tham gia đông đảo của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Điển hình như tại Ngày hội Văn hóa thể thao tỉnh diễn ra vào đầu năm 2014 đã quy tụ khoảng 300 vận động viên tham gia tranh tài xung quanh các môn thể thao truyền thống như: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, đi cà kheo…Hay tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ 3 diễn ra vào tháng 4, có 250 vận động viên là đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia thi đấu các môn thể thao truyền thống.

Môn đẩy gậy thường xuyên được đưa vào thi đấu tại các ngày hội, đại hội TDTT tỉnh

Qua các giải đấu cho thấy, các địa phương đều thể hiện rõ những môn thi đấu thế mạnh và có sự đầu tư mạnh mẽ về số lượng vận động viên tham gia các nội dung để giành thành tích cao về cho đoàn mình. Tiêu biểu như các huyện Chư Jút, Đắk Mil đã trở thành những đơn vị mạnh về các môn thể thao dân tộc và đạt được thành tích cao trong các lần tham gia các giải thi đấu do tỉnh tổ chức.

ADQuảng cáo

Xuất phát từ các hoạt động TDTT phong trào, cũng như qua các giải thi đấu, các vận động viên là người dân tộc thiểu số có năng khiếu, tố chất đã được tuyển chọn, đào tạo, tham dự các giải, hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc và mang về cho tỉnh nhiều thành tích cao.

Cụ thể, tại Ngày hội thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ 8 năm 2013 diễn ra tại Gia Lai, đoàn vận động viên Đắk Nông đã giành được 2HCV, 1HCB và 2 HCĐ. Những kết quả đó đã nâng cao vị thế của thể thao tỉnh nhà trong khu vực và toàn quốc.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì phong trào TDTT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có bước phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, có chiều sâu. Hầu hết tại các địa phương đã xây dựng được một lực lượng vận động viên dân tộc thiểu số có năng khiếu, nhiệt tình, sẵn sàng tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc tại các hoạt động TDTT cấp huyện, tỉnh.

Đây chính là động lực để tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, tận dụng mọi lợi thế và tiềm năng để đưa phong trào TDTT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục phát triển. Thông qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể dục thể thao dân tộc: Đã phát triển theo hướng nâng cao chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO