Tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội

Bình Minh| 21/04/2015 10:06

Theo đánh giá của UBND tỉnh, mặc dù tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong quý I/2015 đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng qua thực tế vẫn còn không ít những khó khăn. Do đó, việc nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sự phát triển trong thời gian tới đã được UBND tỉnh chỉ đạo thông qua các giải pháp cụ thể để các ngành, địa phương tập trung thực hiện.

ADQuảng cáo

Trong thời gian qua, các sở, ngành chưa có giải pháp căn cơ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Việc xây dựng kế hoạch gặp mặt đối thoại doanh nghiệp định kỳ còn chậm, chưa nắm bắt được ý tưởng, mục đích của nhà đầu tư, doanh nghiệp để có định hướng trong quản lý Nhà nước. Hoạt động xây dựng đề án, phương án sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp chưa được các sở, ngành quan tâm chỉ đạo quyết liệt, có nguy cơ không đúng tiến độ giao.

Công tác xây dựng đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực đã được UBND tỉnh giao các sở, ngành thực hiện hoàn thành trong tháng 3, nhưng đến nay các đơn vị vẫn chưa trình UBND tỉnh phê duyệt. Các công trình, dự án trọng điểm còn chậm tiến độ, phần lớn do khâu giải phóng mặt bằng chưa được các sở, ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Công tác an sinh xã hội đã được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng nhưng việc triển khai vẫn chưa rõ nét…

Thi công đường tránh đô thị Gia Nghĩa đoạn qua thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành. Ảnh: Ngọc Tâm

Để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo công tác an sinh xã hội, UBND tỉnh cũng đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực. Theo đó, ngành Nông nghiệp chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thẩm định đề án và xây dựng phương án sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương bảo đảm đúng tiến độ. Ngành cũng tăng cường công tác dự tính dự báo, điều tra phát hiện tình hình dịch bệnh trên các loại cây trồng; tập trung đầu tư thâm canh, chăm sóc, tưới nước, bón phân, phòng trừ dịch bệnh theo quy trình nông nghiệp bền vững, nhằm tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Ngành Công thương rà soát, nắm bắt hoạt động sản xuất công nghiệp, tình hình triển khai thực hiện các dự án thuộc ngành công thương trên địa bàn tỉnh, kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm đi vào hoạt động, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của ngành. Quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư thực hiện dự án, đồng thời đôn đốc Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành, đưa Nhà máy Alumin Nhân Cơ vào hoạt động trong quý II/2015. Ngành tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông và trạm biến áp 700 MW tại Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

Đối với Dự án đường tránh đô thị Gia Nghĩa, đến nay mới bàn giao mặt bằng thi công được 5,4 km/19,2 km, vì thế, UBND tỉnh yêu cầu thị xã Gia Nghĩa đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Được biết, đây là dự án được triển khai từ vốn trái phiếu Chính phủ và thời gian thực hiện trong vòng 2 năm nên công tác chỉ đạo, cũng như sự phối kết hợp giữa các ngành với địa phương nhanh chóng đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án là rất quan trọng.

Sở Kế hoạch - Đầu tư triển khai xây dựng đề án, khung pháp lý để đưa quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sớm đi vào hoạt động; có kế hoạch triển khai chiến lược thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Ngành cũng nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là đầu tư trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; Xây dựng kế hoạch, lộ trình quảng bá, xúc tiến đầu tư trực tiếp đến các tập đoàn, tổng công ty lớn, có năng lực tài chính mạnh để thu hút đầu tư vào tỉnh. Công tác quản lý, tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn Nhà nước năm 2015 cần được tăng cường. Các ngành liên quan tăng cường huy động nguồn thu, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, hoàn thành chỉ tiêu thu chi ngân sách, tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Các địa phương tích cực hỗ trợ người dân phát triển sản xuất để đảm bảo năng suất cây trồng và hiệu quả trong chăn nuôi.

Về đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành liên quan đề xuất các giải pháp tập trung giảm nghèo theo hướng giám sát chặt chẽ biến động của hộ nghèo, đầu tư trực tiếp cho người nghèo và tập trung đầu mối theo dõi đầu tư nguồn lực cho công tác giảm nghèo. Trên cơ sở các nguồn kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Các ngành, địa phương cũng cần tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chương trình, đề án về an sinh xã hội đã được ban hành cho các đối tượng bảo trợ xã hội; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo theo hướng bền vững, tăng cường khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và sự tham gia của người nghèo...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO