Tập trung hoàn thành việc cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội

Vũ Trang| 20/06/2018 10:41

Thực hiện quy định của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, BHXH tỉnh Đắk Nông đã tập trung rà soát, đồng bộ dữ liệu, nỗ lực hoàn thành việc in, cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia theo đúng tiến độ.

ADQuảng cáo

Việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia

Theo BHXH tỉnh, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đơn vị đã tổ chức tập huấn và hướng dẫn phần mềm cho BHXH các huyện, thị xã cũng như các đơn vị sử dụng lao động, đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh…Đồng thời, đơn vị đã tập trung rà soát, tra cứu và đồng bộ dữ liệu trên hệ thống dữ liệu quản lý thu BHXH, BHYT của cơ quan BHXH với dữ liệu quản lý hộ gia đình để xác định mã số BHXH của từng người tham gia.

Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH đến người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám, chữa bệnh… cũng được đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận, trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. Tính đến hết tháng 5/2018, cơ quan BHXH đã rà soát, tra cứu được hơn 497.961 người/498.224 người tham gia BHXH, BHYT đã có mã số BHXH, đạt  99,95%.

Theo đánh giá, việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH. Về phía người tham gia, nếu đã được cấp mã số BHXH thì chỉ cần cung cấp mã số đó khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc.

Thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia cũng có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Trong trường hợp người tham gia đi khám, chữa bệnh nếu bị mất thẻ hoặc quên thẻ BHYT thì chỉ cần cung cấp mã số BHXH và giấy tờ tùy thân vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT.

Đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, khi gia hạn lại thẻ BHYT chỉ cần cung cấp mã số BHXH và nộp tiền mua BHYT cho nhân viên đại lý thu thì tự động thẻ BHYT được tiếp tục sử dụng, mà không cần phải đợi nhận thẻ BHYT mới như trước đây. Đối với đơn vị quản lý đối tượng tham gia cũng sẽ thuận lợi hơn trong việc phối hợp với cơ quan BHXH giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời giảm được thời gian kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT.

ADQuảng cáo

Về phía cơ quan BHXH, việc xác định cấp mã số BHXH là cơ sở để xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung toàn quốc về quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia BHXH, BHYT, thống nhất và liên thông công tác quản lý thu, cấp sổ và giải quyết các chế độ, tiến tới cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

BHXH Việt Nam đề ra mục tiêu: Toàn ngành hoàn thành việc đồng bộ, cấp mã số BHXH cho người tham gia trước ngày 31/3/2018; đến 30/6/2018 hoàn thành việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người đang tham gia BHXH, BHYT; hoàn thành tiến độ trả sổ BHXH cho người tham gia đạt 95% vào ngày 30/6/2018 và 5% còn lại vào tháng 9/2018.

Từ việc quản lý dữ liệu mã số BHXH tập trung sẽ giúp hạn chế tối đa việc cấp trùng thẻ BHYT, sai thông tin thẻ BHYT, xác định đúng quá trình tham gia BHXH, BHYT; đồng thời, giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Hoạt động này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu quản lý hiện nay và từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý bằng công nghệ thông tin, hướng tới mục tiêu cấp thẻ BHYT điện tử nhằm hiện đại hóa ngành BHXH”.

Theo BHXH tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh còn khoảng 260 người tham gia nhưng hệ thống chưa tìm thấy mã số BHXH do thông tin cung cấp khi kê khai tham gia BHYT hộ gia đình trước đây chưa chính xác hoặc thiếu thông tin dẫn đến nguồn dữ liệu đồng bộ chưa tìm được thông tin tương thích. Các đơn vị đang tiếp tục rà soát, bổ sung thông tin.

Trong tháng 6/2018, ngành phấn đấu hoàn thành việc rà soát, cập nhật bổ sung thông tin về cấp mã số BHXH cho 100% số người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, ngành cũng tập trung triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đúng tiến độ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung hoàn thành việc cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO