Tập trung bố trí đất tái định cư cho người dân ở Gia Nghĩa

Phan Tuấn| 01/02/2021 09:11

Trong quá trình kiết thiết, phát triển trên thành phố Gia Nghĩa, Nhà nước đã thu hồi nhiều diện tích đất ở của người dân. Quá trình thu hồi đất đều phải bố trí tái định cư cho dân. Thế nhưng, qua nhiều năm, việc giải quyết tái định cư vẫn còn nhiều tồn tại, đòi hỏi những nỗ lực lớn của chính quyền.

ADQuảng cáo

Yêu cầu bố trí tái định cư lớn

Qua thống kê của UBND thành phố Gia Nghĩa, từ năm 2015 đến nay, trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án, Nhà nước đang nợ đất tái định cư rất nhiều hộ dân.

Theo thống kê của UBND thành phố Gia Nghĩa, hiện Nhà nước đang nợ người dân 590 lô đất tái định cư. Trong đó, các hộ được bố trí tái định cư theo diện di chuyển chỗ ở là 302 lô; đất tái định cư theo diện trường hợp đặc biệt (không còn nơi ở khác) là 7 lô; đất tái định cư theo diện thưởng là 281 lô.

Ngoài ra, số hộ dân được phê duyệt tái định cư từ Dự án Thủy điện Đắk R’tíh mới được bàn giao về cho thành phố là 417 lô; trong khi đó, qũy đất bàn giao chỉ có 217 lô, số quỹ đất còn thiếu 146 lô.

Khu tái định cư phía Đông đang được hoàn thiện.

Đơn cử như trường hợp của bà N.T.L có đất và nhà ở bị thu hồi tại vùng Dự án Hạ tầng Công viên Hồ Thiên Nga. Quyết định thu hồi đất của bà L được ban hành và thực hiện di dời từ năm 2012. Thế nhưng, đến nay, gia đình bà vẫn chưa nhận được đất tái định cư.

Bà L cho biết, theo quy định, ngay sau khi bị thu hồi đất, người dân phải được cấp tái định cư để ổn định cuộc sống. Tại thời điểm thu hồi đất của bà, giá bồi thường khá thấp, chỉ 150.000 đồng/m2. Nhưng thời điểm này, giá bồi thường vào khoảng 300.000 đồng/m2. Đây là điều hết sức thiệt thòi cho gia đình bà.

Theo bà L, nếu bây giờ Nhà nước mới cấp đất tái định cư cho người dân thì cần tính lại giá đất theo quy định mới. Bởi vì giá đất tại khu tái định cư mới có mức từ 2,2 - 4,2 triệu đồng/m2, người dân không đủ khả năng để đóng tiền đất. "Tôi đã kiến nghị các cấp sớm bố trí đất tái định cư và xem xét lại giá đất hiện tại”, bà L cho hay.

ADQuảng cáo

Tương tự, từ năm 2012 - 2014, có 17 hộ dân thuộc phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) phải tổ chức di dời để thực hiện Dự án Hạ tầng Công viên Hồ Thiên Nga. Đến nay, 17 hộ dân nơi đây vẫn chưa được cấp đất tái định cư.

Khu tái định cư Đắk Nur B đã hoàn thành hạ tầng cơ sở, chuẩn bị bố trí cho người dân

Nguyên nhân và nỗ lực giải quyết

Nguyên nhân là do thành phố Gia Nghĩa chưa có quỹ đất để bố trí tái định cư cho dân. Mặt khác, một số hộ được chọn ưu tiên cấp đất trước, nhưng vị trí không phù hợp, cách xa với khu vực sản xuất hoặc giá đất quá cao so với tiền hỗ trợ đền bù, nên họ vẫn chưa thể nhận đất.

Để có quỹ đất trả nợ đất tái định cư cho người dân, tỉnh đang triển khai nhiều dự án tại định cư, với khoảng 1.530 lô đất.

Cụ thể, khu tái định cư phía Đông hồ trung tâm do UBND thành phố Gia Nghĩa làm chủ đầu tư có khoảng 638 lô. Khu tái định cư này đang bước vào giai đoạn hoàn thiện hạ tầng cơ sở với khoảng 80% khối lượng. Ngoài ra, khu tái định cư Đắk Nur B (Ban Quản lý dự án giao thông, dân dụng, công nghiệp làm chủ đầu tư) có khoảng 552 lô, hiện đã hoàn thiện hơn 90% dự án…

Như vậy, sau khi các khu tái định cư được hoàn thiện, Nhà nước có thể bố trí 590 lô tái định cư đang nợ người dân.

Thành phố Gia Nghĩa hiện nay đã được bố trí quỹ đất và đang quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực, giải pháp để cấp tái định cư cho dân. Mục tiêu là trong quý II/2021, thành phố sẽ phê duyệt và sẽ tiến hành cấp đất xong cho dân. Ðối với các lô đất còn dư, thành phố sẽ bố trí cho các dự án sau khi thu hồi đất trên địa bàn.

Ông Vũ Tá Vượng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất thành phố Gia Nghĩa cho biết, việc giá đất tại thời điểm thu hồi đất so với thời điểm cấp đất tái định cư có sự chênh lệch rất lớn. UBND thành phố Gia Nghĩa đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét cơ chế cụ thể nhằm bảo đảm lợi ích hài hòa giữa người dân và Nhà nước, không để xảy ra bất cập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung bố trí đất tái định cư cho người dân ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO