Tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu và chủ động thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngô Đồng thực hiện| 29/05/2020 09:13

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Văn bản số 2493 ngày 21/5/2020 về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá để hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Hà Văn Hùng

PV: Ông hãy cho biết tác hại của việc hút thuốc lá?

Ông Hà Văn Hùng: Trong khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học; trong đó có 69 chất gây ung thư. Các loại hóa chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mãn tính, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hóa. Người hút thuốc lá chủ động hay thụ đồng đều có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc.

Ngoài ra, khói thuốc lá còn gây ra hàng loạt các bệnh lý khác như: Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ, tai biến mạch máu não, giảm tỷ lệ sinh đẻ ở phụ nữ 30%, nguy cơ sảy thai cao gấp 1,5 lần, đẻ non, liệt dương...

Bên cạnh những tổn hại về sức khỏe của con người, thuốc lá còn gây tổn hại đến nền kinh tế, mỗi năm thế giới tổn thất khoảng 500 tỷ USD. Tại Việt Nam, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy tổng chi phí điều trị và chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5/25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra mỗi năm đã lên đến 23.139 tỷ đồng.

PV: Việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2013 trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào và đạt kết quả ra sao, thưa ông?

Ông Hà Văn Hùng: Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Riêng đối với ngành Y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan, đơn vị như treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, đưa quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên vào trong nội quy, quy chế của đơn vị, đưa vào tiêu chí bình xét thi đua khen thưởng hàng năm, phổ biến, tuyên truyền luật trong các cuộc họp, hội nghị, giao ban...

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị đầu mối cùng với các đơn vị trong ngành Y tế tham mưu triển khai thực hiện một số hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, sản xuất các băng rôn, tờ rơi, pano, áp phích, tổ chức nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng, cho người lao động tại các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cho học sinh tại các trường học trên địa bàn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và các biện pháp phòng, chống.

ADQuảng cáo

Hàng năm, ngành cũng tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ y tế, các giáo viên tại các trường học. Các chương trình tọa đàm hoặc mít tinh để hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 cũng được tổ chức.

PV: Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh sẽ có những hoạt động gì để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tác hại  của thuốc lá?

Ông Hà Văn Hùng: Trong thời gian tới, được sự hỗ trợ kinh phí của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; trong đó tập trung vào một số nội dung như tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và sâu, rộng đến cộng đồng, giúp người dân hiểu được các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như là các tác hại của thuốc lá để tự chủ động thực hiện.

Công tác đào tạo được tăng cường để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ y tế, nhất là kỹ năng tư vấn, hướng dẫn người dân cai nghiện thuốc lá. Đồng thời, ngành phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao hiểu biết của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đội ngũ làm công tác thanh, kiểm tra.

Các cuộc thi về phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ được tổ chức để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như các tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, ngành chủ động tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành để tiến hành thanh kiểm tra công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán thuốc lá, những nơi vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn... qua đó nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đối với các đơn vị đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn vi phạm thì tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ.

Trong năm 2020, được sự hỗ trợ kinh phí của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, ngành Y tế sẽ tổ chức 1 đợt điều tra đánh giá thực trạng triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, qua đó sẽ có số liệu cụ thể về thực trạng sử dụng thuốc lá của người dân, các yếu tố làm tăng nguy cơ hút thuốc lá, để tham mưu UBND tỉnh có các giải pháp can thiệp nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá tại cộng đồng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu và chủ động thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO