Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách để phòng dịch Covid-19 là hợp lý, nên yên tâm

Nguyễn Hiền| 31/03/2020 16:53

Nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuần qua, nhiều nhà xe trên địa bàn tỉnh đã tạm dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách ở các tuyến. Đây cũng là một trong những nội dung mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Nhiều nhà xe tạm dừng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hơn một tuần qua, nhà xe Hùng Kiên chạy tuyến Đắk Glong-Gia Nghĩa-TP. Hồ Chí Minh đã tạm dừng hoạt động. Việc tạm dừng hoạt động đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, nhưng với tinh thần quyết liệt chống dịch cũng như sức khỏe cộng đồng, nhà xe quyết định tạm dừng nhận khách.

Hầu hết các nhà xe tuyến đường dài đóng cửa

Theo chủ nhà xe Hùng Kiên, TP. Hồ Chí Minh hiện đã ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 nên việc lưu thông vận chuyển dễ tiềm ẩn nguy cơ. Thời gian tạm dừng hoạt động, chủ nhà xe cũng tranh thủ để bảo dưỡng phương tiện, khi hết dịch sẽ hoạt động trở lại.

Không chỉ nhà xe Hùng Kiên, nhiều nhà xe lớn khác trên địa bàn cũng tạm dừng hoạt động nhiều ngày nay. Nhà xe Minh Tuấn ở phường Nghĩa Đức cho biết, hai tuần trở lại đây lượng khách ít hẳn, nếu duy trì chạy sẽ không đủ chi phí xăng dầu và trả lương nhân viên. Vì vậy, vừa tiết kiệm chí phí vừa tuân thủ phòng, chống dịch bệnh, nhà xe đã tạm dừng hoạt động.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, toàn tỉnh có 8 bến xe với khoảng 170 xe chạy các tuyến. Qua nắm bắt, đến thời điểm này phần lớn các nhà xe đã tạm dừng hoạt động trước khi có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Xe buýt dừng hoạt động từ chiều 31/3

ADQuảng cáo

Cùng với các tuyến xe đường dài, xe hợp đồng, chiều ngày 31/3, các tuyến xe buýt cũng tạm dừng lưu thông. Theo thống kê, có khoảng trên 30 xe buýt lưu thông trên địa bàn tỉnh ở hai tuyến Buôn Ma Thuột-Gia Nghĩa và Gia Nghĩa-Kiến Đức (Đắk R’lấp).

Chuyến xe buýt cuối cùng tuyến Gia Nghĩa-Buôn Ma Thuột trong chiều 31/3

Anh Huỳnh Do Thái, lái xe buýt tuyến Gia Nghĩa-Kiến Đức đang sửa soạn để chạy chuyến cuối cùng từ Gia Nghĩa về Kiến Đức trong chiều 31/3. Anh Thái cho biết: “Mấy ngày nay anh em rất lo lắng vì tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp nhưng hàng ngày vẫn phải tiếp xúc với nhiều hành khách khác nhau. Dù có thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kỹ đến đâu thì hàng ngày anh em lái xe, nhân viên bán vé vẫn tiếp xúc với rất nhiều hành khách. Bây giờ có quy định tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách, chúng tôi thấy như vậy là rất hợp lý và yên tâm”.

Tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh sẽ tạm dừng hoạt động từ chiều ngày 31/3 để phòng, chống dịch Covid-19

Sẽ làm triệt để

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, UBND tỉnh  vừa có Công văn số 533 ngày 31/3 về việc thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Công văn yêu cầu từ 00 giờ 00 phút ngày 30/3, tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Riêng các xe dùng hợp đồng để vận chuyển lao động đến các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, xe phục vụ tang lễ, cưới hỏi, xe vận chuyển người đi cách ly tập trung và các trường hợp khác nhằm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều động thì vẫn được phép hoạt động và yêu cầu các đơn vị vận tải báo cáo danh sách các phương tiện về Sở để quản lý.

Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 31/3 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu:  “Bộ Giao thông và Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác. Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất”.

Ông Mạnh cũng cho biết, để ngăn chặn các xác suất có thể xảy ra, việc tạm dừng lưu thông các tuyến xe cần được làm triệt để theo yêu cầu của Chính phủ, UBND tỉnh. Sở sẽ phối kết hợp các đơn vị liên quan nhằm tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện, tuyên truyền, kiểm tra giám sát việc chấp hành của các chủ phương tiện trong thời gian quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách để phòng dịch Covid-19 là hợp lý, nên yên tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO