Sẻ chia, tạo sự ấm áp, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn

Nguyễn Hiền| 01/04/2020 14:06

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp chính quyền đã có những giải pháp thiết thực, cần thiết để phòng, chống hiệu quả. Cùng đồng lòng, chung sức, nhiều người dân đã có những hành động, nghĩa cử cao đẹp, góp phần sẻ chia, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

ADQuảng cáo

Giảm giá thuê nhà trọ và mặt bằng

Gia đình chị Đoàn Thị Bảo Ngọc ở thôn 7, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) nhiều năm nay sống dựa vòa kinh doanh nhà trọ và cho thuê mặt bằng. Dãy nhà trọ của chị có 6 phòng, bình quân mỗi phòng cho thuê 900.000 đồng/tháng; riêng kiot bán hàng giá thuê 3 triệu đồng/tháng. Người thuê phòng trọ và mặt bằng chủ yếu là người lao động và các cặp vợ chồng công nhân, viên chức trẻ. Thời gian gần đây, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, một số lao động phải nghỉ việc ở nhà; việc buôn bán cũng ế ẩm nên thường xuyên đóng cửa.

Việc giảm 50% giá thuê nhà trọ của chị Đoàn Thị Bảo Ngọc giúp các gia đình lao động nghèo bớt phần khó khăn

Thấy tình hình vậy, chị Ngọc đã quyết định giảm 50% tiền thuê nhà và mặt bằng cho mọi người. Số tiền được giảm dù không quá lớn nhưng những người được hưởng lợi cũng cảm thấy ấm lòng, được sẻ chia trong điều kiện khó khăn chung hiện nay. Khi được hỏi, chị Ngọc cho rằng, đây chỉ là việc làm nhỏ, xuất phát từ tấm lòng muốn chia sẻ, chứ không phải điều gì quá to tát nên ngại được nhắc đến vì nhiều người còn có những việc làm ý nghĩa hơn.

Chị Ngọc chia sẻ: “Thời gian chấp hành cách ly kéo dài sẽ rất khó khăn cho người lao động phổ thông, nhất là bà con thuê mặt bằng kinh doanh. Mỗi người chia sẻ một ít sẽ tạo sự ấm áp, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Phát tặng khẩu trang

Nhiều ngày nay, tại chợ Đắk Sin (Đắk R’lấp), bà con quen với hình ảnh vợ chồng anh Bùi Kiện Tạo ở thôn 3 đứng phát khẩu trang miễn phí cho mọi người ngay trước cửa hàng tạp hóa của mình. Một chiếc bàn được kê với các loại khẩu trang vải, khẩu trang 3D và không thể thiếu mấy chai dung dịch sát khuẩn khô. Dòng khẩu hiệu được dán, tạo sự thu hút của người đi qua như: “Ở nhà còn hơn ở bệnh viện. Đeo khẩu trang còn hơn đeo máy thở”, “Phát khẩu trang miễn phí, mỗi người chỉ nên lấy 1 cái, để dành cho người đến sau”. Cùng với đó là những nụ cười thân thiện, nhiệt tình của vợ chồng anh Tạo.

Vợ chồng anh Tạo phát tặng khẩu trang cho bà con với mong muốn cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh

Người đi qua ghé xin khẩu trang luôn được vợ chồng anh gửi gắm thêm vài câu như: “Nhớ đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên nhé!. Đừng ra ngoài nhiều, ở nhà phòng bệnh thôi!”... Có những người đi ngang cửa hàng không đeo khẩu trang, anh Tạo trực tiếp gọi mời và trao tận tay khẩu trang để sử dụng.

ADQuảng cáo

Anh Tạo cho biết: “Ở đây người dân đang có phần chủ quan nên ít đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhất là cánh đàn ông. Vợ chồng tôi có nhập khẩu trang về bán nhưng thấy bà con còn chủ quan quá, ít người đeo nên muốn phát miễn phí để mọi người cùng dùng, góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhiều người khi được nhắc và tặng khẩu trang thì cười thân thiện, hôm sau là thấy đeo khẩu trang khi đi ra ngoài rồi nên tôi thấy cũng rất vui”.

Trong hai đợt, vợ chồng anh Tạo đã phát tặng cho bà con trên 5.600 chiếc khẩu trang các loại

Qua tìm hiểu được biết, vợ chồng anh Tạo phải gom từ nhiều nguồn hàng và phải trực tiếp đi lấy khẩu trang về phát cho bà con, dự kiến sẽ khoảng 1.000 chiếc với giá bán ra trên thị trường trên 8 triệu đồng. Không chỉ tặng khẩu trang, vợ chồng anh còn tích cực tuyên truyền cho bà con về ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh hiện nay. Trước đó, khi mới xuất hiện dịch Covid-19, gia đình anh Tạo cũng đã phát tặng trên 2300 chiếc khẩu trang y tế cho bà con trên địa bàn.

Ai cũng nhiệt tình tham gia

Chung tay cùng phòng, chống dịch bệnh, Hội phụ nữ xã Đắk Sắk (Đắk Mil) thời gian qua cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, bằng việc kêu gọi, vận động ủng hộ nguyên liệu và ngày công may khẩu trang phát cho bà con. Ban ngày đi làm, buổi tối chị em lại tranh thủ ngồi cắt, may. Đến nay, Hội đã may và cấp phát được 3.600 chiếc khẩu trang cho bà con; trong đó ưu tiên cho các trưởng thôn, học sinh, người tiếp xúc với nhiều người.

Chị em Hội phụ nữ xã Đắk Sắk tranh thủ thời gian may khẩu trang và tấm chắn để tặng cho bà con

Hội cũng đứng ra kêu gọi, tự làm các tấm chắn che mặt tặng cán bộ y tế trực tiếp khám chữa bệnh ở trạm y tế. Chị Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội phụ nữ xã là người nhiệt tình, tìm tòi và đưa ra các ý tưởng thiết thực để thu hút, kêu gọi chị em, cộng đồng cùng chung tay, góp sức.

Chị Hà chia sẻ: “Ban đầu gợi ra các ý tưởng cũng rất lo vì đến ngày mùa chị em đi làm hết. Nhưng khi triển khai, gần như chị em ai cũng nhiệt tình tham gia, đóng góp tiền, nguyên liệu và ngày công. Vui nhất là qua các hoạt động đã giúp chị em càng đoàn kết, ý thức, trách nhiệm cao hơn trong việc kêu gọi, tuyên truyền gia đình, cộng đồng cùng phòng, chống dịch bệnh”.

Chị em tự tạo tấm chắn tặng trạm y tế xã

Hiện nay, các mô hình như may khẩu trang, làm tấm chắn che mặt đã được các cấp hội phụ nữ trong huyện và tỉnh ghi nhận, kêu gọi nhân rộng. Mỗi hành động nhỏ tạo ý nghĩa lớn, tăng thêm niềm tin chiến thắng dịch bệnh nguy hiểm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẻ chia, tạo sự ấm áp, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO