Rực rỡ đường hoa ở Đắk Môl

Đức Hùng| 13/08/2018 10:03

Từ năm 2017, xã Đắk Mol đã vận động nhân dân trồng hoa hai bên đường sau khi đã hoàn thành đường bê tông giao thông nông thôn và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các thôn trong xã.

ADQuảng cáo

Đường vào thôn 5, xã Đắk Môl (Đắk Song) khác hẳn với những tuyến đường bê tông nông thôn khác bởi 2 bên đường, từng khóm hoa đậu, hoa cúc, hoa mười giờ, dâm bụt... đua nhau khoe sắc. Đây là kết quả của cuộc vận động người dân trong khu dân cư trồng hoa trên tuyến đường nông thôn mới do Ban tự quản thôn 5 vận động từ năm 2017.

Hoa cỏ đậu được trồng 2 bên đường bê tông thay thế cỏ dại

Tuyến đường thôn 5, xã Đắk Môl được bê tông hóa từ năm 2015, có chiều dài 864 m, rộng 3 m. Sau khi đóng góp tiền, ngày công làm đường bê tông, cảnh lầy lội, bụi bặm trước đây không còn. Tuy nhiên, những khoảng đất trống 2 bên đường cỏ mọc um tùm, nhiều nơi người dân còn vứt rác sinh hoạt dọc đường gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng đó, Ban tự quản thôn 5 đã vận động các gia đình có đất dọc tuyến đường trồng các loại hoa để làm đẹp thôn, sạch đường.

Để triển khai trồng hoa ven đường, thôn đã huy động các gia đình cùng nhau làm đất, trồng hoa vào các ngày cuối tuần. Ban tự quản thôn đã chủ động lựa chọn loại hoa có sức sống tốt, đẹp, thích ứng với môi trường, thời tiết để hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường. Đồng thời vận động nhân dân trong thôn tự nguyện, tự giác trồng hoa thay thế cỏ dại và đất trống quanh nhà ở, tạo mỹ quan nông thôn. Bắt đầu như thế, tuyến đường với 2 bên cỏ dại được thay thế dần bằng các loại hoa.

ADQuảng cáo

Gần 10 loại hoa dễ sống, đẹp đã được người dân thôn 5 trồng trên khắp hành lang con đường của thôn. Tùy từng đoạn đường, người dân tự quyết định trồng loại hoa nào cho phù hợp. Bà Trần Thị Tuế, người dân thôn 5 chia sẻ: "Khi chưa làm đường hoa, hai bên đường cỏ mọc um tùm, xõa ra cả ngoài đường, rác sinh hoạt người dân vứt bừa bãi hai bên đường. Bây giờ thì đã khác, đường quá đẹp, môi trường sạch sẽ. Đi dọc tuyến đường hoa được nối dài từ ngõ này sang ngõ khác mà thấy thêm yêu thôn xóm mình".  

Theo bà Đoàn Thị Kim Cúc, trưởng thôn 5, xã Đắk Môl thì trên những trục đường được trồng hoa đã hạn chế rất nhiều việc người dân vứt rác thải. Đến nay, 100% đường trong thôn không còn cỏ dại, rác thải cũng được các hộ ý thức thu gom, nhường chỗ cho hoa mười giờ, hoa dâm bụt, hoa cỏ lạc… đua nhau khoe sắc. Người dân đã tích cực tham gia trồng hoa không chỉ ven đường mà còn trong các khu đất trống của gia đình mình, góp phần làm bộ mặt nông thôn từng bước đổi thay.

Trước cổng nhà người dân trồng thêm rất nhiều loại hoa

Ông Ngô Anh Nhượng, Chủ tịch UBND xã Đắk Môl cho rằng tuyến đường hoa thôn 5 được đánh giá là tuyến đường đẹp nhất của xã. Đây cũng là mô hình điểm để các thôn khác trong xã nhân rộng. Từ năm 2017, xã phát động các thôn sau khi xây dựng xong đường bê tông nông thôn thì tiến hành làm đường hoa. Đến thời điểm hiện tại, nhiều thôn trên địa bàn xã đã triển khai như thôn 5, thôn 4, Nam Ninh, E29, thôn A3… với tổng chiều dài khoảng hơn 4 km đường giao thông nông thôn trên địa bàn đã được trồng hoa. Bên cạnh đó, người dân dọc tuyến đường tỉnh lộ 2 cũng được vận động trồng hoa ven đường để làm đẹp khu dân cư. Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ đường hoa ở Đắk Môl
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO