Quan tâm, tạo điều kiện giúp hội viên, người mù gắn kết với cộng đồng

Hoàng Hoài| 21/01/2021 09:04

Thời gian qua, Hội Người mù tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, giúp hội viên, người mù tiếp tục vững tin vào cuộc sống.

ADQuảng cáo

Gia đình bà H’Dơi ở bon Ting Wel Đơm, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có hai con nhỏ là K’Biển (SN 2006) và K’Lý (SN 2011) đều bị mù bẩm sinh. Những tưởng cuộc sống chỉ quanh quẩn trong nhà cùng với bố mẹ, nhưng may mắn, hai con của bà được xét công nhận là hội viên Hội Người mù tỉnh, gia đình như nhẹ bớt áp lực, gánh nặng tâm lý.

Từ khi trở thành hội viên người mù, hai anh em gặp được những người cùng cảnh ngộ cùng chia sẻ, giúp nhau, nên cuộc sống cởi mở, vui tươi hơn. Chưa kể, từ khi vào hội, mỗi dịp lễ, tết, hai anh em còn được quan tâm, ưu tiên các phần quà tặng từ các nhà hảo tâm nên lúc nào cũng vui vẻ. Năm 2019, hai anh em còn được Hội xin cho đi học và được chăm sóc tại Trường Khiếm thị Nhật Hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) do các sơ nuôi dạy, được học chữ, giao lưu và tự tin hòa nhập cộng đồng.

Bà H’Dơi cho biết: “Hiện tại, hai đứa con của tôi vẫn đang theo học ở đây. Riêng K’Biển không chỉ chăm chỉ học tập mà còn mạnh dạn tham gia hoạt động văn nghệ và mỗi khi có liên hoan, tổng kết, cháu luôn mạnh dạn góp vui. Đây chính là niềm vui không thể nào kể xiết đối với gia đình tôi”.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Người mù tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo, giúp đỡ hội viên, người mù

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Tiện ở thôn Tân Phương, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) cũng có 2 người con đều bị mù bẩm sinh. Trong đó, người con trai Phan Văn Liệu (SN 1974) không chỉ bị mù mà còn bị suy thận giai đoạn cuối. Hiện nay, gia đình bà Tiện rất khó khăn, do tuổi cao, không đủ sức khỏe để lo cho các con.

ADQuảng cáo

Cảm thông với khó khăn của bà, khi con trai nằm viện chạy thận, cán bộ hội đã đi vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn Gia Nghĩa giúp đỡ thêm. Dù số tiền chưa thực sự lớn, nhưng đây là tình yêu thương giúp con trai bà có điều kiện chạy thận, nhất là gia đình có thêm điểm tựa để tiếp tục vượt qua khó khăn.

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, người mù luôn được Hội Người mù tỉnh quan tâm. 5 năm qua, Hội đã vận động được gần 1,1 tỷ đồng để tặng quà hội viên, người mù nhân các dịp lễ, tết và hỗ trợ xây dựng được 1 căn nhà tình thương cho hội viên nghèo.

Tuy gặp nhiều trở ngại, nhưng Hội đã mạnh dạn tham gia chương trình “Thần tài gõ cửa” và thu được số tiền 41 triệu đồng để phục vụ cho hoạt động. Bên cạnh đó, chương trình còn hỗ trợ trực tiếp cho 1 gia đình khó khăn số tiền 38 triệu đồng để vươn lên trong cuộc sống.

Hàng năm, Hội đều phối hợp với các trường học vận động học sinh mua tăm tre ủng hộ, giúp đỡ người mù. Trong đợt dịch Covid-19 xảy ra, Hội đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, phần nào giúp hội viên, người mù vượt qua khó khăn trước mắt.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, việc tạo điều kiện cho hội viên về phát triển kinh tế cũng được chú trọng. Hội thường xuyên cử hội viên tham gia các chương trình, dự án về giáo dục dạy nghề, tạo việc làm phù hợp. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 3 cơ sở massage, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho 9 cán bộ, hội viên tại chỗ. Hội Người mù huyện Cư Jút có 2 cơ sở massage, với thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Thực hiện chủ trương gây quỹ “Vì hạnh phúc của người mù”, Hội Người mù tỉnh đã tiến hành vận động, quyên góp được trên 27 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cho phòng massage, tạo công ăn việc làm cho hội viên. Việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến người mù, tạo điều kiện cho người mù hòa nhập và phát triển cũng được thực hiện đầy đủ theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, tạo điều kiện giúp hội viên, người mù gắn kết với cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO