Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Hoàng Hoài| 25/01/2016 14:51

Theo đánh giá, năm 2015, các cấp công đoàn trong tỉnh đã cơ bản thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra từ đầu năm; trong đó nổi lên là công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

ADQuảng cáo

Công nhân Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) trong giờ làm việc

Theo đó, Liên đoàn Lao động các huyện đã chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện tốt các nội dung quy chế phối hợp về mối quan hệ công tác cũng như tổ chức hội nghị dân chủ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Năm 2015, toàn tỉnh có 667 đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động (đạt 99,2%) và 53 đơn vị khối doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động (đạt 50,9%).

Các hội nghị được tổ chức cơ bản bảo đảm nội dung quy định, phát huy tinh thần, trách nhiệm dân chủ trong thảo luận việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức, công khai tài chính…Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị ban hành các quy chế, quy định, nội quy hoạt động của cơ quan, bổ sung, sửa đổi và ký kết quy chế về mối quan hệ công tác giữa chính quyền với công đoàn. Đối với doanh nghiệp thì tổ chức sửa đổi, bổ sung và ký thỏa ước lao động tập thể.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Tuần lễ An toàn vệ sinh lao động-Phòng chống cháy nổ với chủ đề “Mỗi đơn vị, người lao động chủ động các biện pháp phòng, ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và phòng, chống cháy nổ để bảo vệ chính mình, đơn vị và xã hội”, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức phát động tại Công ty Alumin Nhân Cơ, thu hút gần 1.000 công nhân, lao động tham gia.

Công tác kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cũng được chú trọng. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh kiểm tra việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ở 8 doanh nghiệp; đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động đôn đốc chính quyền cùng cấp tích cực thực hiện tốt việc trích nộp đóng bảo hiểm cho đoàn viên, người lao động.

ADQuảng cáo

Cùng với việc phát huy hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cấp công đoàn còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chế độ có liên quan đến người lao động.

Nhằm động viên, khích lệ người lao động nghèo tiếp tục vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, vốn phát triển kinh tế. Vào dịp Tết Nguyên đán 2015, toàn tỉnh đã vận động trao tặng 336 suất quà với số tiền 137 triệu đồng cho công nhân lao động nghèo.

Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã còn huy động nguồn lực tại chỗ tặng hàng trăm suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên 300 triệu đồng. Một số công đoàn cơ sở thì phối hợp với đơn vị trích từ quỹ phúc lợi, nguồn tiết kiệm để thưởng tết cho đoàn viên và người lao động...

Việc xây dựng Quỹ Mái ấm công đoàn, Vì nữ công nhân, viên chức, lao động nghèo tiếp tục được phát huy. Đến nay, toàn tỉnh đã phân bổ xây dựng 29 căn nhà mái ấm công đoàn và giải ngân 795 triệu đồng cho 29 dự án phát triển kinh tế và tặng hàng chục suất quà cho nữ lao động nghèo...

Năm 2016, công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động sẽ tiếp tục được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO