Phòng dịch ngày Tết

Tường Mạnh| 18/02/2021 10:05

Trong những ngày Tết, với tinh thần cảnh giác cao độ, nhiều người dân đã nêu cao ý thức phòng chống dịch, tự giác cách ly tại nhà, khai báo y tế và thậm chí không tiếp khách…

ADQuảng cáo

Kiên quyết không tiếp khách

Như thường lệ mọi năm, trưa mùng 1 Tết Tân Sửu, tôi ghé thăm nhà anh bạn thân lâu năm để chúc Tết. Thế nhưng, khi đến nhà anh bạn thì thấy cổng khóa, cửa trong hé mở nhưng gọi mãi không thấy ai lên tiếng, ra mở cổng. Thấy lạ, tôi gọi điện thoại di động cho anh bạn nhưng cũng không thấy lên tiếng và sau đó báo tín hiệu bận. Làm đủ cách để liên lạc vẫn không thấy hồi âm, tôi đành quay về...

Ảnh minh họa

Khi ghé xuống nhà mẹ của anh bạn để hỏi thăm tình hình sức khỏe của bà, tôi mới vỡ lẽ khi nghe bà nói: “Năm nay gia đình nó tự cách ly tại nhà, kiên quyết không tiếp khách để đề phòng dịch Covid-19, vì lo cho đứa con còn nhỏ. Nó còn bảo bác là năm nay con chỉ gửi quà về cho mẹ ăn Tết thôi chứ không về thăm mẹ. Thậm chí, thằng em nó chạy xe từ TP. Hồ Chí Minh lên mà nó còn gọi điện bảo phải quay về, chứ trên này gia đình đang tự “phong tỏa””.

Khi ngồi hàn huyên với mấy người bạn cũ, họ bảo cũng gặp tình trạng như tôi. Thế là chuyện phòng chống dịch Covid-19 trở thành đề tài của chúng tôi khi ngồi trà dư tửu hậu với nhau trong mấy ngày Tết... Và mỗi người "phán" mỗi kiểu thật rôm rả nhưng đều đồng ý rằng: Trong thời Covid-19 hoành hành khắp nơi, biết đâu mà lần, cứ bảo vệ, phòng thân là cách để góp phần bảo đảm an toàn cho cộng đồng… Không gặp mặt được trong dịp Tết thì ra Giêng ngày rộng tháng dài, tình hình dịch bớt diễn biến phức tạp, bạn bè lại gặp nhau hàn huyên...”.

ADQuảng cáo

Tự giác khai báo y tế, cách ly

Ngày mùng 2 Tết, gọi điện mời một anh bạn khác ra quán cà phê tiêu khiển. Anh bạn nói rằng, anh có hai người con đang làm việc, học tập từ TP. Hồ Chí Minh về nhà ăn Tết với gia đình nhưng cũng may là không thuộc diện nằm trong các vùng phong tỏa của thành phố.

Anh bạn kể, lúc đầu gia đình khuyên con ở lại thành phố ăn Tết, về nhà đi lại khó khăn, lại đang thời điểm dịch diễn biến phức tạp. Nhưng cuối cùng các con anh lại quyết định về nhà ăn tết với gia đình. Có điều, ngay khi các con vừa về nhà, anh đã bảo phải lên ngay trạm y tế phường khai báo y tế đầy đủ lịch trình đi lại, trong mấy ngày Tết phải tự cách ly tại nhà, hạn chế đi ra ngoài, tiếp xúc với người khác.

Anh bạn bảo: "Mình cứ làm theo đúng nguyên tắc, hướng dẫn của Bộ Y tế, khai báo y tế đàng hoàng, nếu không, lỡ có chuyện gì thì lại ân hận không kịp, tình hình dịch bệnh thế này chẳng biết đâu mà lần”.

Trong những ngày Tết Tân Sửu, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và báo chí cập nhật thông tin hàng ngày cũng tạo tâm lý lo ngại trong cộng đồng. Tuy nhiên, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả nước lại vào cuộc một cách đồng bộ, linh hoạt, nhanh chóng khoanh vùng, hạn chế sự lây lan của nhiều ổ dịch lớn.

Vì vậy, việc người dân nâng cao tinh thần cảnh giác cao độ, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K là điều rất đáng hoan nghênh, trước là bảo đảm sức khỏe bản thân và hơn hết là cho cả cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng dịch ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO