Phát huy vai trò đa chức năng, chủ động, linh hoạt trong chăm sóc sức khỏe người dân

Vũ Trang| 13/04/2019 07:31

Cùng với các địa phương trong tỉnh, năm 2018, trên cơ sở sáp nhập các đơn vị y tế tuyến huyện, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Song được thành lập và đi vào hoạt động, thực hiện song song hai nhiệm vụ điều trị và dự phòng. Sau một thời gian hoạt động, mô hình TTYT mới đã từng bước khắc phục được một số bất cập, phát huy vai trò đa chức năng, chủ động, linh hoạt trong chăm sóc sức khỏe người dân.

ADQuảng cáo

Sắp xếp, bố trí công việc phù hợp

Sau khi ra trường, bác sĩ Lê Thị Thu Hằng được phân công công tác ở lĩnh vực y tế dự phòng của TTYT cũ, công việc chủ yếu tiếp xúc với các loại văn bản, giấy tờ. Trên cơ sở sáp nhập các đơn vị y tế tuyến huyện, từ ngày 25/10/2018, bác sĩ Hằng được chuyển công tác sang vị trí việc làm mới tại khoa Khám của TTYT huyện đa chức năng và trực tiếp khám, chữa bệnh cho người dân, công việc mà mỗi bác sĩ trẻ mới ra trường đều mong muốn gắn bó.

Sau sáp nhập, thành lập TTYT huyện Đắk Song, bác sĩ Lê Thị Thu Hằng được sắp xếp, bố trí công việc phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn

Bác sĩ Hằng chia sẻ: “Ở vị trí việc làm mới, tôi được tiếp xúc nhiều hơn với bệnh nhân cũng như nhiều loại bệnh tật khác nhau. Đây là cơ hội để một bác sĩ trẻ như tôi được học hỏi kinh nghiệm thực tế, nâng cao tay nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân”.

Tương tự, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế của các đơn vị cũ cũng được sắp xếp, bố trí công việc phù hợp theo năng lực và trình độ chuyên môn. Điều đáng nói, nếu như trước đây, mỗi bác sĩ, nhân viên y tế công tác tại hệ điều trị chỉ có nhiệm vụ khám, chữa bệnh thì hiện nay còn được giao thêm một số nhiệm vụ mới như tuyên truyền, tư vấn các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân. Với kiến thức, kinh nghiệm thực tế của mỗi bác sĩ, việc truyền thông, tư vấn đem lại hiệu quả cao hơn, được người dân tin tưởng hơn.

Điều dưỡng Phạm Thị Đan Viên, công tác tại khoa Khám cũng cho biết: “Trước đây, việc tuyên truyền phòng, chống bệnh tật hầu như là nhiệm vụ của hệ y tế dự phòng. Sau khi sáp nhập các đơn vị, khoa Truyền thông-Giáo dục sức khỏe của TTYT huyện cũ không còn nữa, thay vào đó, hoạt động truyền thông, tư vấn do các nhân viên y tế đảm nhiệm. Mặc dù công việc nhiều hơn, nhưng chúng tôi đều phấn khởi vì được phát huy trình độ chuyên môn, vừa có thể năng động, đảm nhiệm được nhiều công việc khác nhau tại cơ quan”.

TTYT huyện Đắk Song chủ động, linh hoạt trong việc điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị máy móc

ADQuảng cáo

Chủ động điều động nhân lực, phương tiện

Theo bác sĩ Tống Trường Ký, Giám đốc TTYT huyện Đắk Song, việc sáp nhập các đơn vị y tế tuyến huyện không chỉ tinh gọn bộ máy mà quan trọng hơn là tạo được sự thống nhất trong công tác quản lý, chỉ đạo. Hiện nay, TTYT huyện có 14 khoa, phòng, giảm 5 khoa, phòng so với trước đây. Đặc biệt, sau khi thành lập, TTYT huyện đã tăng cường thêm 6 bác sĩ, nhân viên y tế cùng nhiều máy móc, thiết bị phục vụ việc khám, điều trị bệnh.

Việc sáp nhập, thành lập TTYT huyện đa chức năng không chỉ giúp cho mảng dự phòng và điều trị được quản lý, chỉ đạo phối hợp thực hiện đan xen, bổ trợ nhau, mang lại hiệu quả cao hơn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chỉ đạo tuyến của đơn vị.

Bác sĩ Tống Trường Ký cho biết: “Trước kia các trạm y tế do TTYT cũ quản lý nên mỗi khi bệnh viện muốn chuyển giao kỹ thuật phải có công văn, quy chế phối hợp này nọ, mất nhiều thời gian. Hiện nay, các đơn vị được hợp nhất, hoạt động chỉ đạo tuyến thuận lợi, sát sao hơn. Các trạm y tế muốn cử người lên tuyến trên học tập, nâng cao năng lực chuyên môn cũng dễ dàng hơn. Điều này góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở tại địa phương”.

Tiếp tục điều chỉnh, tạo bước đột phá

Thực tế cho thấy, đối với một TTYT huyện đa chức năng, việc thực hiện tốt các nhiệm vụ y tế dự phòng, dân số, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân một cách toàn diện không phải là việc “một sớm, một chiều”. Trong khi đó, với đặc thù là địa phương có xuất phát điểm thấp, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn còn là việc hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, đối với TTYT đa chức năng, nếu không thận trọng, đơn vị sẽ chỉ quan tâm đến công tác khám, chữa bệnh là hoạt động mang lại nguồn thu mà coi nhẹ công tác dự phòng.

Trước thực tế đó, Ban lãnh đạo TTYT huyện Đắk Song đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá mô hình TTYT đa chức năng theo từng giai đoạn cụ thể để rút kinh nghiệm và có giải pháp điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn một cách kịp thời, trong đó chú trọng phát triển hài hòa cả hệ điều trị và dự phòng.

Theo bác sĩ Tống Trường Ký, trước mắt, cùng với việc tiếp tục tuyên truyền, quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa của sắp xếp, sáp nhập, đơn vị sẽ rà soát, đề xuất và triển khai những chính sách, giải pháp phù hợp nhằm thu hút, phát triển nguồn nhân lực làm cơ sở để phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Việc thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế sẽ tiếp tục được chú trọng gắn với xây dựng môi trường y tế xanh-sạch-đẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò đa chức năng, chủ động, linh hoạt trong chăm sóc sức khỏe người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO