Nỗ lực mang đến cho khán, thính giả những “món quà ý nghĩa”

Mỹ Hằng| 21/06/2019 10:14

Những năm qua, chương trình văn hóa, văn nghệ ở Đài Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) tỉnh Dắk Nông luôn nhận được sự quan tâm, yêu mến của khán thính giả trong và ngoài tỉnh. Để có kết quả trên, nhất là từng bước nâng cao chất lượng chương trình, đáp ứng nhu cầu của khán, thính giả, phải kể đến sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Phòng Văn nghệ giải trí.

ADQuảng cáo

Phóng viên Phòng Văn nghệ giải trí (Đài PT-TH tỉnh) phỏng vấn già làng bon N'Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Không ngừng thay đổi cách thức thể hiện tác phẩm

Trải qua hơn 10 năm công tác tại Phòng Văn nghệ giải trí (Đài PT-TH tỉnh), anh Đàm Ninh luôn nỗ lực hết mình với công việc chuyên môn được giao. Không chỉ là người quay phim, biên tập viên, anh còn kiêm luôn dựng các tin, bài do mình phụ trách.

Anh Đàm Ninh cho biết: “Đã là phóng viên dù là truyền hình hay báo in đều luôn phải đi, phải tìm hiểu và nhất là phải hoàn thành tác phẩm đúng thời hạn để phát sóng. Muốn có những tác phẩm báo chí được mọi người đón nhận thì người làm báo phải chịu khó tìm tòi đề tài, thu thập tư liệu và nhất là phải luôn biến hóa cách thức thể hiện... Đặc biệt, phóng viên mảng văn hóa, giải trí còn chịu thêm áp lực bởi lĩnh vực văn hóa rất rộng, có chiều sâu, đòi hỏi phải chịu khó tích lũy kiến thức, kinh nghiệm tác nghiệp”.

Phóng viên Nông Hiền cũng gần 10 năm trong nghề và được phân công rất nhiều mảng từ phóng viên thời sự, chuyên mục sang phóng viên văn hóa. Dù vậy, ở lĩnh vực nào, Nông Hiền cũng luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian gần đây, Nông Hiền được điều chuyển xuống Phòng Văn nghệ giải trí.

Theo Hiền, để có một tác phẩm thành công thì bản thân phóng viên phải thực hiện tất cả các công đoạn từ lên ý tưởng, liên hệ công tác, trực tiếp đi quay rồi về viết. Đặc biệt, đã làm văn nghệ thì ngoài khả năng quan sát, đánh giá, phóng viên phải có cảm xúc, cảm nhận thực tế trước những sự việc, hiện tượng.

ADQuảng cáo

Nông Hiền chia sẻ: “Là phóng viên phụ trách văn nghệ giải trí, tôi biết thêm nhiều nét đẹp về văn hóa, con người Đắk Nông hơn. Tôi được phân công công tác tại phòng văn nghệ giải trí chưa lâu, chưa có kiến thức chuyên sâu về văn học, văn hóa, nghệ thuật nên phải vừa làm việc, vừa từng bước tìm hiểu. Hiện nay, nhu cầu của khán, thính giả, nhất là những người trẻ thay đổi từng ngày, nên phóng viên mảng văn hóa, văn nghệ cũng phải không ngừng thay đổi cách thức thể hiện tác phẩm sao cho vừa chân thực, đúng định hướng vừa hấp dẫn”.

Phóng viên Đài PT-TH tỉnh tác nghiệp tại Lễ cúng bến nước của đồng bào Mạ ở bon N'Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình

Phòng Văn nghệ giải trí của Đài PT-TH tỉnh được thành lập từ năm 2008 và hiện có 11 người bao gồm lãnh đạo phòng, biên tập viên, phóng viên. Hiện tại, phòng đang thực hiện một khối lượng tương đối lớn các chương trình văn nghệ cả ở truyền hình, phát thanh với nhiều thể loại.

Ở loại hình phát thanh, các chương trình văn nghệ nói chung và âm nhạc nói riêng luôn được chú trọng xây dựng, khai thác. Chương trình văn nghệ tổng hợp tối thứ Bảy hàng tuần đã trở nên thân thuộc với rất nhiều thính giả yêu văn nghệ trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận. Chương trình là nơi để giới thiệu, bình luận các sáng tác mới của đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh, các tác giả tên tuổi của cả nước và cũng là nơi để một đội ngũ cộng tác viên là các nhà văn, nhà thơ mọi miền tin tưởng cộng tác. Các chương trình ca nhạc như “Quà tặng âm nhạc”, “Bôlero và những người bạn”, “Bài ca đi cùng năm tháng”… thực sự là món quà ý nghĩa cho thính giả yêu âm nhạc.

Bên cạnh đó, bước đầu, chương trình văn nghệ thiếu nhi cũng đã được triển khai thực hiện. Từ các chương trình mang tính giải trí như “Ca nhạc thiếu nhi” cho đến các chương trình đòi hỏi sự tác nghiệp, dàn dựng như “Tạp chí Tuổi thần tiên”, “Sáng tạo trẻ” hay “Văn nghệ thiếu nhi” cũng đã lần lượt ra đời. Dẫu số lượng, thời lượng còn hạn chế, nhưng các chương trình văn nghệ thiếu nhi đã góp phần tạo nên một nét mới trong kết cấu chương trình phát thanh, truyền hình của Đài PT-TH Đắk Nông, đáp ứng được phần nào nhu cầu thưởng thức của một bộ phận thiếu niên, nhi đồng.

Theo nhà báo Đặng Bá Canh, Phó Trưởng Phòng Văn nghệ giải trí, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tuyên truyền hoạt động văn hóa, văn nghệ ở Đài PT-TH cũng gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Khó khăn lớn nhất đó chính là khoa học công nghệ truyền hình ngày càng phát triển, trong khi đó các thiết bị phục vụ quay các chương trình còn thấp nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng. Hơn nữa, với khối lượng công việc hiện tại rất lớn nhưng chỉ 11 anh em phụ trách nên lắm lúc bị áp lực rất lớn về thực hiện các chương trình. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, Đài PT-TH tỉnh vẫn luôn xác định phải tập trung mọi nguồn lực, nhằm nâng cao chất lượng chương trình để ngày càng đáp ứng nhu cầu của khán, thính giả gần xa, nhất là bảo đảm tính định hướng trong công tác tuyên truyền văn hóa, văn nghệ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực mang đến cho khán, thính giả những “món quà ý nghĩa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO