Nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động

Phan Tuấn| 16/07/2014 09:42

Theo Sở Lao động, Thương binh-Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có 8.770 người được tạo việc làm mới; trong đó, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực ngành nghề như: Công nghiệp và xây dựng: 2005 người; thương mại – dịch vụ: 1.760 người; lĩnh vực nông- lâm- ngư nghiệp là 5.030 người.

ADQuảng cáo

Để đạt kết quả trên, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh các chương trình: xuất khẩu lao động, xây dựng nông thôn mới, vay vốn giải quyết việc làm, an sinh xã hội…

Cụ thể, thông qua Chương trình 120 về vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, hệ thống Ngân hàng Chính sách-xã hội trên toàn tỉnh đã lập hồ sơ cho vay 392 dự án, với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng (đạt 84,5% KH), tạo việc làm mới cho 1.136 lao động.

Với trách nhiệm của mình, hệ thống Ngân hàng CSXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng thực hiện đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động, mang tính bền vững, lâu dài. Ngân hàng cũng phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể đứng ra tín chấp, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi một cách thuận lợi, không gặp phải những rào cản về thủ tục, mức vay.

Vì vậy, việc giải ngân vốn được nhanh chóng, không để tồn đọng, lãng phí vốn cũng như việc thu hồi nợ đến hạn, hạn chế nợ quá hạn phát sinh được thực hiện tốt.

Ở lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, bên cạnh việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, tỉnh cũng thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, cánh đồng mẫu lớn…

Qua đánh giá của các ngành chức năng thì hiện nay nhiều mô hình sản xuất công nghệ cao cũng như việc sản xuất ở các cánh đồng mẫu lớn đã và đang mang lại những hiệu quả kinh tế, tạo điều kiện cho rất nhiều lao động có thêm việc làm, góp phần giải quyết tốt vấn đề tạo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh…

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, công tác tư vấn - giới thiệu việc làm cũng được các ngành chức năng đặc biệt chú trọng, thực sự là “cầu nối” để người lao động và doanh nghiệp tìm được tiếng nói chung. Điển hình như Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động để tìm hiểu, nắm bắt thực tế nhu cầu cũng như tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động.

Trung tâm cùng với các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động tích cực về tận các thôn, bon, buôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…để tổ chức các phiên giao dịch việc làm, nắm bắt thông tin một cách đầy đủ và chính xác. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tư vấn và giới thiệu việc làm cho 1.930 lượt người và hàng trăm người đã tìm kiếm được công ăn việc làm ổn định với mức thu nhập hàng tháng đạt khá.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở LĐTB-XH thì công tác giải quyết việc làm vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là, hiện nay, ở một số địa phương còn chưa chú trọng, chưa đưa công tác giải quyết việc làm vào nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm trong điều hành cơ sở. Mặt khác, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn ít, quy mô còn nhỏ, sức cạnh tranh, công nghệ còn thấp nên việc trả lương chưa khuyến khích được người lao động làm việc ổn định nên vẫn có tình trạng “nhảy” việc.

Đặc biệt, tỷ lệ lao động thất nghiệp, sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chưa có việc làm còn cao…Vì vậy, để giải quyết những khó khăn trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động thì công tác tuyên truyền và cung cấp thông tin về thị trường lao động cần được tăng cường hơn nữa, về tận những nơi vùng sâu, vùng xa…

Với mục tiêu tạo thật nhiều việc làm ổn định, có mức thu nhập cao cho người lao động thì đòi hỏi tỉnh phải tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, hồi phục sản xuất công nghiệp cũng như xây dựng và sớm đưa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các địa bàn trọng điểm đi vào hoạt động.

Ngoài ra, việc thực hiện tốt các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học công nghệ cho các hộ gia đình, tổ hợp tác… cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc giải quyết công ăn việc làm tại chỗ cho người lao động…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO