Nhiều khu du lịch không thực hiện đúng cam kết đầu tư

Đức Hùng| 28/09/2015 14:08

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có đợt kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh và đề nghị tỉnh thu hồi, có biện pháp chấn chỉnh một số dự án không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết.

ADQuảng cáo

Vào dịp lễ tết, thác Đray Sáp là địa điểm luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, ngắm cảnh

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 8 dự án khu, điểm du lịch có chủ trương đầu tư bao gồm: Khu du lịch sinh thái Đray Sáp-Gia Long, Điểm du lịch sinh thái thác Đắk G’lun, Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly, dự án Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, Khu du lịch sinh thái thác Cô Tiên, Điểm du lịch sinh thái thác Cột Đá, Điểm du lịch sinh thái thác Trinh Nữ, Dự án tu viện Liễu Quán (thuộc quy hoạch Khu du lịch sinh thái-văn hóa Tà Đùng). Thế nhưng, hiện tại việc triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng cần thiết để phục vụ hoạt động du lịch, thu hút du khách của hầu hết các dự án chưa đâu vào đâu.

Theo đó, đối với Khu du lịch sinh thái thác Cô Tiên, thuộc xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), do Công ty TNHH Hồng Đặng (Đắk Nông) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư vào đầu năm 2008, trên diện tích 186 ha, với tổng số vốn 250 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ 2007 – 2015.

Qua kiểm tra thực tế, chủ đầu tư không trực tiếp quản lý mà giao cho một số hộ cá nhân canh tác trên diện tích đất vùng dự án. Công ty đã xây dựng một nhà tạm cách thác khoảng 2km để bảo vệ rừng, san ủi sơ mặt bằng đoạn đường dẫn vào khu vực dự án, nhưng việc tiếp cận tham quan thác gặp nhiều khó khăn, không thể vào thác được.

Nhìn chung, dự án Khu du lịch thác Cô Tiên chưa triển khai đúng thủ tục đầu tư theo quy định và việc liên hệ giữa nhà đầu tư và các cơ quan chức năng hết sức khó khăn, không thể liên lạc. Đoàn kiểm tra kiến nghị thu hồi chủ trương đầu tư do nhà đầu tư không có khả năng triển khai đầu tư theo quy định.

Đối với Điểm du lịch thác Cột Đá thuộc thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) do Công ty TNHH MTV Nam Tây Nguyên làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư tháng 6/2011 và gia hạn đến tháng 6/2013.

ADQuảng cáo

Đến nay, việc triển khai các thủ tục dự án chưa hoàn thành, không đúng quy trình và chủ đầu tư không phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương. Các hồ sơ, thủ tục triển khai hầu như chưa trình các cấp có thẩm quyền xem xét. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có kiến nghị UBND tỉnh thu hồi...

Qua đợt kiểm tra, Sở VHTT&DL kiến nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi chủ trương các dự án: Điểm du lịch sinh thái thác Cột Đá, Khu du lịch sinh thái thác Cô Tiên để kêu gọi nhà đầu tư mới. Đối với Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly thì đề xuất hướng xử lý cho doanh nghiệp liên doanh, liên kết đầu tư hoặc thu hồi chủ trương, giao cho nhà đầu tư mới có khả năng hơn.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái cụm thác Đray Sáp-Gia Long, Điểm du lịch sinh thái thác Đắk G’lun...cần phải giải quyết dứt điểm vấn đề xâm canh, lấn chiếm đất, phá rừng tại các vùng dự án trên.

Đối với Điểm du lịch sinh thái thác Trinh Nữ (Chư Jút) thì sau thời gian tạm dừng đầu tư, khai thác do thủ tục phá sản của Công ty TNHH MTV Thương mại-Du lịch Đắk Nông chưa hoàn tất, nay đã được UBND tỉnh cho chủ trương giao Công ty TNHH sản xuất khoáng sản Phú Gia Phát đầu tư vào tháng 7/2015. Hiện nay, Công ty đang triển khai đo đạc bản đồ xác định hiện trạng đất vùng dự án.

Theo Sở VHTT&DL thì nhìn chung các doanh nghiệp đến xin đầu tư lĩnh vực du lịch trong thời gian qua chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có kinh nghiệm, khả năng tài chính có hạn chế đã tác động đến tiến độ triển khai dự án. Một số nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án nên khi có chủ trương của tỉnh hoặc đã hoàn tất các thủ tục nhưng không có khả năng tài chính để triển khai nên cần phải thu hồi chủ trương.

Mặt khác, điều kiện cơ sở hạ tầng của tỉnh nói chung, trong đó có hệ thống giao thông đến khu vực các dự án du lịch còn khó khăn nên các chủ đầu tư cũng gặp khó khi triển khai dự án. Du lịch Đắk Nông chủ yếu là du lịch sinh thái hồ, thác, rừng, nhưng sức hấp dẫn của tài nguyên du lịch ngày càng có sự giảm sút do phá rừng, làm thủy điện ngăn dòng chảy, nên hầu như các thác không có nước vào mùa khô.

Bên cạnh chấn chỉnh việc triển khai các dự án du lịch thì đây là những vấn đề mà tỉnh cần phải khắc phục để có thể thúc đẩy phát triển du lịch trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khu du lịch không thực hiện đúng cam kết đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO