Người thương binh vượt khó làm giàu

Ngọc Lê| 27/07/2015 13:46

Sau ngày đất nước thống nhất, xuất ngũ trở về sinh sống ở Nam Định một thời gian, thương binh Hoàng Văn Định đã đưa gia đình đến thôn 1, xã Đắk Som (Đắk Glong) lập nghiệp, quyết tâm gây dựng cuộc sống trên quê hương mới.

ADQuảng cáo

Những năm đầu mới vào xã Đắk Som lập nghiệp, gia đình ông Định còn thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhưng đến nay đã vươn lên trở thành hộ khá giàu với nguồn thu nhập 500 triệu đồng mỗi năm.

Theo ông Định, bước ngoặt để cho gia đình thoát nghèo là năm 2009, khi được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho vay 25 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi. Có được đồng vốn trong tay, cả gia đình họp bàn, tính toán chi ly làm sao cho hiệu quả, rồi đầu tư mua phân bón, cây giống để phát triển vườn cà phê và chăn nuôi gia cầm.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, những năm đầu khi cây cà phê chưa cho thu hoạch thì việc chăn nuôi gà, vịt đã giúp gia đình có thu nhập khá ổn định để đầu tư cho vườn cây. Hiện nay, hàng năm, ông Định đã xuất bán ổn định hàng ngàn con gà, vịt, ngan… các loại.

Thấy nghề chăn nuôi vừa nhanh xoay vòng vốn, lại có đầu ra ổn định nên ông Định tiếp tục mạnh dạn xây dựng chuồng trại nuôi thêm 10 con heo nái, có nguồn heo giống để phát triển đàn heo thịt. Trung bình 3 tháng, gia đình ông xuất chuồng trên 120 con heo thịt, có nguồn thu khá lớn.

ADQuảng cáo

Vườn cà phê của ông Định (bên trái) xanh tốt, cho năng suất cao

Ông Định tâm sự: Rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, mặc dù mang trong mình những thương tật, di chứng của chiến tranh, nhưng bản thân tôi không chịu đầu hàng số phận mà luôn quyết tâm tiến lên phía trước.

Cũng theo ông Định, để có được kết quả làm ăn như ngày hôm nay, ngoài ý chí, quyết tâm vươn lên thì bản thân ông cũng luôn tích cực học tập, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bằng chứng rõ nét nhất là mặc dù đã tổ chức chăn nuôi từ nhiều năm, nhưng chưa từng bị dịch bệnh gây thiệt hại cho đàn vật nuôi. Hơn nữa, 3 ha cà phê của gia đình luôn xanh tốt, hàng năm cho sản lượng ổn định khoảng 15 tấn cà phê nhân. Với phương châm không để một tấc đất bỏ hoang, ông Định trồng xen trong vườn cà phê thêm các loại cây trồng khác như: chanh, bơ, mắc ca…

Theo ông Nguyễn Đình Cát, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đắk Som, ông Định là tấm gương thương binh-cựu chiến binh tiêu biểu về vượt khó vươn lên làm giàu của xã. Từ chỗ là hộ nghèo nhưng giờ đây gia đình ông Định đã có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không những làm giàu, đối với những hộ gia đình khó khăn, ông Định đều giúp đỡ vốn liếng, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên chân tình, tạo tình cảm tốt đẹp với bà con lối xóm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thương binh vượt khó làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO