Nghĩa Tân, người dân phát huy quyền dân chủ, chọn lựa kỹ tổ trưởng tổ dân phố

Bài, ảnh: Lam Giang| 03/10/2018 09:08

Ngày 30/9 mới đây, toàn thể cử tri của 6 tổ dân phố của phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã hăng hái phát huy quyền làm chủ và trách nhiệm của mình trong việc bỏ phiếu để lựa chọn người đủ đức, đủ năng lực vào chức danh tổ trưởng tổ dân phố, nhiệm kỳ 2018-2021.

ADQuảng cáo

Trong đợt bầu cử này, phường Nghĩa Tân còn gắn với thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy về “Đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Cán bộ tổ bầu cử hướng dẫn bà con bon Bu Kol công tác bầu cử

Điều đáng ghi nhận, mới hơn 7 giờ sáng, nhưng già làng và đông đảo bà con cử tri ở bon Bu Kol (tổ dân phố 5) đã có mặt tại Nhà văn hóa cộng đồng để tham gia bầu cử Tổ trưởng tổ dân phố. Sau khi nghe đánh giá kết quả hoạt động của Ban tự quản tổ dân phố 5 nhiệm kỳ 2016-2018, bà con được hướng dẫn, tìm hiểu kỹ ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu chọn người tổ trưởng tổ dân phố có trách nhiệm, tâm huyết với dân. Chị H’Công tâm sự: “Tôi rất mong muốn tổ trưởng sau này là người tâm huyết, đi sâu, đi sát bám sát với khó khăn của bà con trong bon, nên cố gắng chọn lựa thật kỹ”.

Theo ông Trịnh văn An, Bí thư Chi bộ bon Bu Kol, thực hiện hướng dẫn, quy định của trên, nhất là Kế hoạch số 60 của Đảng ủy phường Nghĩa Tân về thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy, chi bộ đã dân chủ họp bàn, hiệp thương các bước để lựa chọn được ứng cử viên tổ trưởng tổ dân phố đủ tiêu chuẩn để đưa ra cho nhân dân bầu cử, lựa chọn. Với các bước quy trình chặt chẽ, dân chủ, bà con tin tưởng người trúng cử tổ trưởng dân phố đợt này sẽ phát huy vai trò trách nhiệm, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của bà con gửi gắm.

Cử tri bon Bu Kol nghiên cứu kỹ về ứng cử viên trước khi bỏ phiếu

ADQuảng cáo

Tại tổ dân phố 1, không khí bầu cử cũng diễn ra sôi nổi không kém các khu phố khác trên địa bàn. Nhiều cử tri đã đến rất sớm để bầu chọn những người đủ đức, đủ tài, có trách nhiệm, tâm huyết, góp phần quan trọng vào việc củng cố, phát huy sức mạnh và quyền làm chủ của nhân dân. Với vai trò là Phó Bí thư chi bộ tổ dân phố 1, ông Lương Xuân Cảnh xem cuộc bầu cử tổ trưởng dân phố không chỉ là nhiệm vụ chung với địa phương mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân.

Ông Lương Xuân Cảnh chia sẻ: “Việc bầu cử tổ trưởng dân phố được tiến hành theo tinh thần Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy cho thấy sự dân chủ, phù hợp với nguyện vọng của người dân. Thông qua đợt bầu cử này, người dân tại địa phương có thể cân nhắc và đưa ra quyền lựa chọn cho mình người tổ trưởng đại diện cho tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong khu phố, có trách nhiệm dẫn dắt cộng đồng khu dân cư thực hiện các phong trào một cách hiệu quả”.

Đợt bầu cử tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2018-2021 được phường Nghĩa Tân thực hiện theo Nghị quyết số 18, ngày 12/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, phường tập trung thực hiện mô hình bí thư hoặc phó bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng tổ dân phố đối với ít nhất 2/6 tổ dân phố; khắc phục tình trạng tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên; sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở phường và các tổ dân phố bằng hình thức kiêm nhiệm. Mỗi tổ dân phố được bố trí tối đa không quá 5 người và một người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố được kiêm nhiệm thêm không quá 2 chức danh khác để bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc được giao.

Bà con bon Bu Kol bỏ phiếu bầu tổ trưởng tổ dân phố

Theo ông Phạm Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Tân, công tác bầu cử tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2018-2021 trên địa bàn phường Nghĩa Tân đã được tiến hành một cách chặt chẽ, đúng quy trình theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Tỉnh ủy. Địa phương đã hiệp thương, giới thiệu được 100% những người ra ứng cử tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên. Theo dự kiến của phường, có khoảng 2/6 tổ dân phố thì bí thư hoặc phó bí thư chi bộ là tổ trưởng. Để đạt được kết quả trên, trong suốt quá trình chuẩn bị nhân sự bầu cử tổ trưởng dân phố, Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo một cách sát sao, nhất là làm tốt công tác tư tưởng lựa chọn nhân sự để nhận được sự quan tâm ủng hộ, đồng tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thành công của cuộc bầu cử tổ trưởng tổ dân phố là nền tảng để các tổ dân phố trên địa bàn phường Nghĩa Tân nói riêng, thị xã Gia Nghĩa nói chung tiếp tục hoạt động tích cực, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Tân, người dân phát huy quyền dân chủ, chọn lựa kỹ tổ trưởng tổ dân phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO