Mái nhà chung của những đứa trẻ thiếu hơi ấm gia đình

Thanh Hằng| 18/01/2022 08:45

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nhiều năm nay là nơi nuôi dưỡng, bảo trợ các hoàn cảnh trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, cơ nhỡ… Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đây thực sự đã trở thành mái nhà chung của những số phận bất hạnh.

ADQuảng cáo

Được thành lập từ năm 2013, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Nông đứng chân trên địa bàn thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) hiện đang chăm sóc 77 đối tượng, trong đó có nhiều trẻ nhỏ bị bố mẹ bỏ rơi hoặc mồ côi, không có người nuôi dưỡng. Từ giã quá khứ, các em về chung sống tại trung tâm, trở thành một đại gia đình, cùng nhau lớn lên để làm chủ cuộc sống của chính mình.

8 năm trước, 3 chị em Đàm Thị Huệ (SN 2007, ở xã Ea Pô, huyện Cư Jút) được đưa đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh sau khi trải qua biến cố lớn khi bố mẹ đột ngột qua đời, không người nuôi dưỡng.

Ngày ấy, cả 3 chị em bỡ ngỡ, lạc lõng vì thiếu hơi ấm của bố mẹ nên chọn cách sống khép mình, không giao tiếp với mọi người. Thậm chí, có lần Huệ lấy một chiếc xe đạp cũ của trung tâm, một mình chở 2 em về căn nhà cũ của gia đình ở huyện Cư Jút.

Thế nhưng, sau một thời gian, Huệ cảm nhận được tình cảm của mọi người, từ đó quyết định gắn bó với nơi này. Gần 8 năm qua, chị em Huệ đã coi trung tâm là căn nhà thứ hai của mình.

8 năm trước, Đàm Thị Huệ (bên trái) cùng các em được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Nông để nuôi dưỡng

Hàng ngày, sau giờ học, Huệ cùng em gái hỗ trợ các cô chú trong trung tâm chăm sóc, vệ sinh cho những thành viên khác. Đó là những cụ già mắt yếu, liệt giường; những cô chú mất nhận thức, không tự chủ được hành vi của bản thân hoặc những đứa trẻ cùng cảnh ngộ với Huệ…

“Có nhiều anh chị em cùng cảnh mồ côi như em nên khi vào đây, dường như ai cũng cảm thông, thấu hiểu những thiếu thốn, thiệt thòi khi không có hơi ấm của bố mẹ. Chị em em may mắn được các cô chú nuôi dưỡng, dạy bảo và cho đi học nên càng biết ơn, trân trọng. Nhiều năm sinh sống tại trung tâm, em coi đây là mái nhà của mình, các cô chú cũng chính là bố mẹ thứ hai của em”, Huệ chia sẻ.

ADQuảng cáo

Vào cùng thời điểm với Đàm Thị Huệ, Đàm Thị Đào (SN 2002, ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) vừa hoàn thành THPT và là sinh viên năm nhất của Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Đắk Nông. Từng là trẻ không có người nuôi dưỡng, cuộc đời Đào đã bước sang một trang khác khi được đưa về trung tâm để nuôi dưỡng.

Cô nữ sinh 20 tuổi cho biết, hầu hết mọi thành viên ở đây đều mong muốn mình cũng có một gia đình như bao người khác. Tuy nhiên, vì bất hạnh cuộc sống, những người như Đào thiếu đi hơi ấm, sự yêu thương và dạy bảo của bố mẹ. Chính vì thế, mỗi đứa trẻ ở mái ấm luôn ý thức và sống chan hòa, đoàn kết như anh chị em một nhà.

“Có lẽ, nếu sống ở bên ngoài, em đã không được đi học, được trở thành sinh viên như hiện nay. Em biết ơn trung tâm rất nhiều đã cho em một mái ấm, có cơ hội thực hiện ước mơ của mình”, Đào tâm sự thêm.

Hiện tại, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh là mái nhà chung của nhiều hoàn cảnh mồ côi, cơ nhỡ

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết, nhiều cháu nhỏ ngày mới vào đây còn đen nhẻm, không biết chữ vì thiếu đi sự chăm sóc của người lớn. Có những cháu bị ảnh hưởng tâm lý sau khi trải qua biến cố gia đình nên sống khép kín, khó hòa nhập với mọi người. Sau một thời gian được nuôi dạy, các cháu không những thích nghi với môi trường sống tập thể mà còn tự hoàn thiện bản thân, nỗ lực học tập để sớm hòa nhập cộng đồng.

“Trong suốt thời gian qua, trách nhiệm của các cán bộ, nhân viên đã giúp nơi đây trở thành mái nhà chung, một gia đình lớn của các cháu nhỏ. Nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, nỗ lực của cán bộ, nhân viên trung tâm và sự chung tay của cộng đồng xã hội, các em vượt lên mặc cảm, tự tin trở thành những công dân tốt”, ông Thọ cho hay.

Cũng theo ông Thọ, nhiều đối tượng lựa chọn ăn Tết ở trung tâm, nên đơn vị đã kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức cùng chăm lo Tết cho các hoàn cảnh đang được bảo trợ tại đây. Mỗi phần quà dù nhỏ hay lớn đều thể hiện sự quan tâm của mọi người, giúp các đối tượng cảm nhận được tình cảm, sự sẻ chia và quan tâm của xã hội đối với mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mái nhà chung của những đứa trẻ thiếu hơi ấm gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO