Luôn nhớ làn điệu chèo của quê hương Thái Bình

Mỹ Hằng| 15/08/2019 11:00

Sau khi thành lập và có nhiều sinh hoạt đặc trưng, phong phú, Câu lạc bộ (CLB) đàn hát dân ca, chèo Gia Nghĩa của những người con quê lúa Thái Bình, ngoài gửi gắm niềm thương về cố hương, còn góp phần gắn kết cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Hát chèo cho vơi nỗi nhớ quê

Vào mỗi buổi chiều cuối tuần, tại căn phòng nhỏ của Trung tâm Văn hóa tỉnh, các thành viên CLB đàn hát dân ca, chèo Gia Nghĩa lại tụ họp và cùng nhau luyện tập những làn điệu dân ca truyền thống. Trong không gian nhỏ bé, tiếng đàn nhị, tiếng trống, tiếng sáo, tiếng phách, cùng với những câu hát ngọt ngào của làn điệu chèo, các bài quan họ hòa quyện vào nhau tạo nên một không khí mang đậm bản sắc của vùng Bắc bộ. Hầu hết các thành viên trong CLB đều đã cao tuổi, có người nay ngoài 70 tuổi vẫn tích cực tham gia nhưng trông họ rất yêu đời, trẻ trung.

Một buổi sinh hoạt, tập luyện của CLB đàn hát dân ca, chèo Gia Nghĩa tại Trung tâm Văn hóa tỉnh

Theo ông Vũ Mạnh Tam, Chủ nhiệm CLB đàn hát dân ca, chèo Gia Nghĩa, Thái Bình là nơi có truyền thống hát chèo nên khi vào Đắk Nông lập nghiệp, hầu như con em quê lúa vẫn luôn nhớ điệu chèo của quê hương, xứ sở mình. Vào những ngày nông nhàn, những người quê Thái Bình lại cùng nhau tụ họp và hát những điệu chèo truyền thống. Qua những buổi sinh hoạt như thế, năm 2007, CLB chèo Thái Bình đã ra đời và ban đầu quy tụ gần 10 thành viên đam mê chèo sinh hoạt. Sau những ngày bận rộn với công việc, cuối tuần các thành viên lại cùng nhau quây quần ở sân nhà ông để cùng nhau luyện tập và hát dân ca. Để duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, các thành viên đã cùng nhau đóng góp công sức, kinh phí để mua sắm trang phục, nhạc cụ.

Bà Đỗ Thị Mát, thành viên CLB cho biết: Quê tôi ở Quỳnh Phụ, lớn lên lập gia đình rồi vào Đắk Nông lập nghiệp. Xa quê nên nhiều khi nhớ quê quay quắt, nhớ những điệu hát chèo mà mẹ tôi hay hát ru. Hồi mới vào Đắk Nông, gia đình tôi nghèo lắm, nhiều lúc đi đâu nghe nhà ai có chiếc radio đang phát những bài hát chèo là tôi đứng nép một bên để nghe và hát theo. Khi nghe ở Gia Nghĩa thành lập CLB chèo Thái Bình, tôi đăng ký tham gia liền và xem đây như là mái nhà thứ hai của mình. Mỗi người đều có một niềm đam mê riêng, còn chúng tôi có niềm đam mê chung đó là hát chèo. Do đó, các thành viên đều tham gia một cách tự nguyện, bởi ai cũng nghĩ cần phải làm một điều gì đó có ý nghĩa trên quê hương mới này. Được hát chèo cũng là cách để chúng tôi vơi đi nỗi nhớ quê nhà.

Một buổi sinh hoạt của CLB chèo Thái Bình trước đây. Ảnh: Lại Quý Vân

Bà Trần Thị Tĩnh cũng cho hay: CLB chèo là nơi chúng tôi tìm đến cho vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Ngoài những lúc luyện tập, chúng tôi còn hàn huyên, kể cho nhau nghe về những kỷ niệm ngày còn ở Thái Bình và tự nhủ phải cố gắng sống tốt hơn trên quê hương mới Đắk Nông.

ADQuảng cáo

“Chất keo” gắn kết các dân tộc

Theo thời gian, tiếng tăm của CLB chèo Thái Bình ngày càng  lớn mạnh và trở thành món ăn tinh thần có ý nghĩa không chỉ với những người con quê lúa Thái Bình mà còn được đông đảo người dân bản địa và con em đến từ nhiều vùng quê khác yêu thích đón nhận. Đặc biệt, với phương châm “luôn đón nhận những ai mê hát chèo”, đến nay CLB đã quy tụ gần 30 thành viên tham gia sinh hoạt.

Bên cạnh người quê Thái Bình, còn có các thành viên là người dân từ các vùng miền trong cả nước đang sinh sống tại thị xã Gia Nghĩa. Trên cơ sở đó, năm 2012, UBND phường Nghĩa Tân ra quyết định chính thức thành lập và CLB chèo Thái Bình được đổi tên thành CLB đàn hát dân ca, chèo Gia Nghĩa. Việc chính quyền địa phương công nhận và thành lập CLB với nội dung, quy chế cũ khiến các thành viên càng thêm phấn khởi và quyết tâm đưa hoạt động hát chèo ngày càng chất lượng, chuyên nghiệp hơn, tạo sự lan tỏa trong sinh hoạt văn hóa tại địa phương.

CLB đàn hát dân ca, chèo Gia Nghĩa tham gia Lễ hội đường phố tại Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại tỉnh Đắk Nông

Đặc biệt, CLB còn là lực lượng tiên phong tham dự các hội thi, hội diễn do địa phương tổ chức, không chỉ được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con Thái Bình mà còn được sự trân trọng, đón nhận của đồng bào các dân tộc bản địa trên địa bàn. Bạn H’Yon ở bon Tinh Wel Đơm, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cho biết: Tôi đã từng được xem các bác ở CLB chèo và hát dân ca Gia Nghĩa biểu diễn tại các hội diễn do địa phương tổ chức, rất nhẹ nhàng, ngọt ngào và rất công phu. Thực tình mà nói, đối với tôi cũng như bà con người Mạ, các làn điệu chèo, nhạc cụ, hình thức biểu diễn chèo đều rất mới nhưng mỗi lần đi xem các bác biểu diễn tôi cảm thấy rất lôi cuốn, hấp dẫn.

Vì yêu chèo, mê chèo, các thành viên CLB đã nghiên cứu các bài chèo cổ và sáng tác bài chèo mới. Qua hơn 10 năm hoạt động, những tiết mục chèo của CLB ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo dấu ấn trong lòng người dân trên địa bàn. Bằng sự kiên trì tập luyện, theo thời gian, kể từ khi mới chỉ biết một vài làn điệu chèo, biết chơi một số nhạc cụ, nhiều thành viên đã hát hay, đàn giỏi các trích đoạn chèo cổ, các bài chèo nổi tiếng, dàn dựng được nhiều vở diễn có nội dung tuyên truyền cao.

Có thể nói, CLB đàn hát dân ca, chèo Gia Nghĩa mà tiền thân là CLB chèo Thái Bình không chỉ là sân chơi đơn thuần mà còn là nơi giao lưu, chia sẻ tâm tư, tình cảm trong cuộc sống của bà con nơi quê hương Đắk Nông. Luôn hết mình trong từng vở diễn, từng trích đoạn, từng câu hát chèo, CLB ngày càng trở thành cầu nối, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em khác đang sinh sống trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn nhớ làn điệu chèo của quê hương Thái Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO