Lúng túng trong xử lý thu gom rác thải tại Kiến Đức

Bảo Ngọc| 20/04/2021 10:14

Bắt đầu từ tháng 3/2021, trên địa bàn thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), tình trạng rác thải sinh hoạt của người dân bị chất đống và tồn ứ tại nhiều nơi mà không được thu gom xử lý. Việc thu gom rác thải bị ngưng trệ thường xuyên, trong khi đó, trên địa bàn Kiến Đức có đến hai đơn vị thực hiện nhiệm vụ này.

ADQuảng cáo

Thay đổi đơn vị thu gom rác thải

Qua tìm hiểu, thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Kiến Đức tồn ứ khoảng 10 điểm có rác chất thành từng đống to, gây mùi hôi thối và mất mỹ quan đô thị. Những đống rác này tồn ứ ngay tại những địa điểm trung tâm của thị trấn Kiến Đức như quảng trường, hoa viên, đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Hùng Vương, Lê Hữu Trác, quốc lộ 14, tổ dân phố 6… Trong đó, hai điểm tồn đọng rác nhiều nhất là khu vực quảng trường và hoa viên (bên cạnh hồ Đắk Blao và trước trụ sở Huyện ủy Đắk R’lấp).

Rác thải chất đống bên cạnh đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Kiến Đức. (Ảnh chụp ngày 15/4/2021)

Từ năm 2020 trở về trước, Công ty Cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông (Công ty cấp nước) thực hiện gói thầu “Quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Kiến Đức”. Công việc mà Công ty cấp nước đã thực hiện các năm trước gồm: Quét, gom rác hè phố; thu gom rác sinh hoạt tại các điểm công cộng (không có địa chỉ người dân, cơ quan); vận hành bãi chôn lấp và xử lý chất thải sinh hoạt.

Bên cạnh hợp đồng với UBND huyện Đắk R’lấp, Công ty cấp nước còn ký hợp đồng với nhiều hộ dân và các cơ quan, đơn vị khác (bệnh viện, Ban quản lý chợ, trường học…) trên địa bàn Kiến Đức để tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2021, Đội Quản lý đô thị Kiến Đức tham mưu cho UBND huyện Đắk R’lấp tổ chức đấu thầu gói thầu “Quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Kiến Đức năm 2021”. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Hà (Công ty Nghĩa Hà), trị giá gói thầu gần 685 triệu đồng.

Tham gia đấu thầu còn có cả Công ty cấp nước, tuy nhiên, công ty này không trúng mặc dù giá dự thầu đưa ra thấp hơn giá của Công ty Nghĩa Hà (hơn 632 triệu đồng). Có lẽ những rắc rối phức tạp liên quan bắt đầu phát sinh từ đây.

Đùn đẩy trách nhiệm?

Được biết, đến ngày 29/3/2021, Công ty cấp nước mới nhận được thông báo không trúng thầu, do đó, công ty này đã ngừng các công việc thu gom rác tại những điểm công cộng, điểm thường xuyên tập kết rác trước đây. Còn Công ty Nghĩa Hà chỉ thực hiện việc thu gom rác thải công cộng (các loại rác từ cây cối, gạch đá, vật liệu xây dựng chất đống hoặc rơi vãi ngoài đường, các khu phố…), quét dọn các tuyến đường phố chính và xử lý rác thải tại bãi rác Kiến Đức.

Vì vậy, có những thời điểm, rác được chất đống, tồn ứ nhiều điểm trên địa bàn Kiến Đức mà không được thu gom, gây mất vệ sinh môi trường mà mỹ quan đô thị. Người dân trên địa bàn thị trấn bức xúc, kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và cả hai công ty nhưng tình trạng này vẫn không được giải quyết dứt điểm. Rác để tồn đọng có khi lên đến cả tuần, mười ngày mới được thu gom, bất kể nắng, mưa, gió thổi cuốn bay tứ tung.

Rác thải la liệt tại khu vực quảng trường Kiến Đức (Ảnh chụp ngày 15/4/2021)

Ông Nguyễn Công, Giám đốc Công ty cấp nước cho rằng, khi trúng thầu thì Công ty Nghĩa Hà phải thực hiện việc thu gom rác thải tại những điểm công cộng nói trên, kể cả những điểm người dân tập kết rác nhiều. Còn phía Công ty cấp nước chỉ thu gom rác thải sinh hoạt tại những hộ gia đình, cơ quan, đơn vị đã ký hợp đồng trước đó. Chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng thu gom rác thải với Đội Quản lý đô thị Kiến Đức thì việc thu dọn rác thải công cộng không phải nhiệm vụ của công ty.

ADQuảng cáo

Còn bên Công ty Nghĩa Hà lại khẳng định, trong hợp đồng với Đội Quản lý đô thị Kiến Đức, công ty chỉ thực hiện thu gom rác thải công cộng, quét dọn những tuyến đường phố chính, dọn dẹp và xử lý rác thải tại bãi rác Kiến Đức. Tuy nhiên, nếu Đội Quản lý đô thị Kiến Đức và UBND huyện Đắk R’lấp “nhờ” thì công ty sẵn sàng thu gom rác thải tập kết tại những điểm công cộng.

Khi trách nhiệm của hai công ty chưa được làm rõ thì tình trạng rác thải tồn ứ, gây ô nhiễm môi trường tại Kiến Đức vẫn diễn ra trong thời gian qua.

Chưa có phương án khả thi!

Trước tình trạng rác thải tồn ứ trong thời gian dài, UBND thị trấn Kiến Đức phải thực hiện giải pháp tạm thời là thuê người dọn rác tại khu vực hoa viên, khu vực trước trụ sở Huyện ủy Đắk R’lấp. Còn những điểm rác công cộng thì chính quyền địa phương “nhờ” Công ty Nghĩa Hà thu dọn giùm.

Ông Phạm Tuấn Hiền, Đội trưởng Đội Quản lý đô thị cho rằng, trước mắt, UBND thị trấn Kiến Đức phải tham mưu cho UBND huyện Đắk R’lấp mời các đơn vị liên quan lên họp để bàn phương án giải quyết. Tuy nhiên, các công ty đã ký hợp đồng thu gom rác thì phải thực hiện đúng trách nhiệm.

Rác thải tập kết ngay ngã ba trung tâm thị Kiến Đức (Ảnh chụp ngày 15/4/2021)

Lãnh đạo UBND thị trấn Kiến Đức thì khẳng định, đây là vấn đề khá phức tạp và khó có thể giải quyết triệt để nếu như không có sự thống nhất của các công ty cũng như sự chỉ đạo giải quyết của UBND huyện. UBND thị trấn Kiến Đức không ký hợp đồng với công ty nào trong việc thu gom rác thải nên giờ khó có thể yêu cầu các đơn vị thực hiện trách nhiệm như hợp đồng. UBND thị trấn chỉ theo dõi các đơn vị thực hiện hợp đồng với người dân như thế nào, nắm bắt tình hình và báo cáo UBND huyện để có phương án xử lý.

Sau khi nhận được báo cáo của UBND thị trấn Kiến Đức, ngày 7/4, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Đỗ Thanh Cát đã ký ban hành Công văn số 380/UBND-KTHT chỉ đạo xử lý việc thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt của người dân và tổ chức trên địa bàn thị trấn Kiến Đức.

Theo đó, UBND huyện Đắk R’lấp chỉ đạo UBND thị trấn Kiến Đức liên hệ làm việc với Công ty cấp nước, đề nghị công ty tuân thủ hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của người dân và tổ chức tại thị trấn đã ký kết; yêu cầu đơn vị thực hiện thu gom, vận chuyển không để xảy ra tình trạng rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị như trong thời gian qua. UBND thị trấn Kiến Đức kiểm tra kế hoạch và phương án đã cam kết, lịch trình và thực tế thu gom, vận chuyển; nếu không bảo đảm thì khuyến cáo người dân chấm dứt hợp đồng với đơn vị.

Bên cạnh đó, UBND thị trấn Kiến Đức tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân và tổ chức trên địa bàn tập kết rác thải sinh hoạt đúng địa điểm và giữ gìn vệ sinh môi trường; phối hợp với Đội Quản lý đô thị và đơn vị liên quan cắm các pa nô khuyến cáo tại các khu vực tập kết rác thải…

Mọi trách nhiệm xử lý công việc liên quan đến thu gom rác thải đang dồn về UBND thị trấn Kiến Đức. Trong khi các cơ quan chức năng, tham mưu vấn đề này của UBND Đắk R’lấp như Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Tài nguyên & Môi trường, trực tiếp nhất là Đội Quản lý đô thị Kiến Đức dường như vẫn "bình chân như vại".

Trước tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chưa tìm được phương án giải quyết triệt để thì người dân tiếp tục chịu đựng sự ô nhiễm, môi trường cảnh quan đô thị Kiến Đức vẫn bị xâm phạm là điều khó tránh khỏi!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lúng túng trong xử lý thu gom rác thải tại Kiến Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO