Long Sơn, giáo viên cần lắm nơi "an cư"

Nguyễn Hiền| 05/12/2016 13:52

Công tác nơi vùng sâu, vùng xa nên giáo viên ở xã Long Sơn (huyệnĐắk Mil, tỉnh Đắk Nông) còn gặp khó khăn về mọi mặt. Đặc biệt, vì hầu hết là giáo viên trẻ, ở xa đến công tác nên chỗ ở còn rất tạm bợ, phần nào ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

ADQuảng cáo

4 người sống trong 12 m2

Trường tiểu học Kim Đồng hiện đang gặp nhiều khó khăn về nơi ở cho giáo viên. Hiện trường cũng có nhà công vụ song đã xuống cấp và chật hẹp. Nói là dãy nhà công vụ, nhưng có 3 phòng được làm từ nhiều năm nay với diện tích chật hẹp.

3 phòng còn lại là tận dụng các phòng học đã xuống cấp không sử dụng được nữa để ngăn ra làm chỗ ở cho giáo viên. Phòng học được ngăn bằng những tấm tôn, trần nhà là những tấm bạt để che bớt mái nhà nham nhở và mối mọt.

Hiện tại, khu nhà có 7 giáo viên ở. Trong đó, có những phòng bao gồm cả gia đình nhiều người như gia đình cô giáo Võ Thị Thủy. Cô Thủy công tác tại trường từ năm 2010, lúc đầu một mình sống trong căn phòng 12m2 nên mọi sinh hoạt cũng tương đối tạm ổn. Nhưng từ ngày cô Thủy lập gia đình, có thêm con nhỏ và bà ngoại ở trông cháu thì mọi sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Dù gia đình cô có cơi nới thêm một gian bếp riêng, nhưng vẫn không đủ chỗ, nên mọi ngóc ngách trong nhà đều được tận dụng hết, chỉ còn lại một lối đi giữa nhà. Góc làm việc là chiếc bàn nhỏ với đầy sách vở, bình nước và cả đồ đạc của con.

Gia đình 4 người của cô giáo Thủy sống trong căn phòng 12m2

ADQuảng cáo

Vẻ mặt đượm buồn, cô Thủy tâm sự: “Vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi sống ở đây cũng đã lâu. Phòng ở thì chật hẹp và ngày càng xuống cấp. Tôi và những giáo viên khác cũng cố gắng sửa chữa những gì có thể, nhưng cũng không thể đáp ứng được nhu cầu ở và sinh hoạt, nhất là khi có con nhỏ. Cả hai vợ chồng tôi đều là giáo viên, không có chỗ ngồi làm việc riêng, nên hàng tối phải thay nhau soạn bài, có khi 2 giờ sáng mới đi ngủ. Tuy vậy, chúng tôi cũng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo thầy Hiệu phó Đỗ Quốc Thọ, hiện tại toàn trường có 20 cán bộ, giáo viên, hầu hết còn trẻ từ nơi xa đến công tác, lập nghiệp, nên luôn có nhu cầu ở nhà công vụ. Tuy nhiên, do không có cơ sở vật chất nên nhiều cán bộ, giáo viên phải thuê nhà ở các vùng trung tâm của huyện.

Tham mưu huyện quan tâm

Có thể nói, giáo viên nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đắk Mil không chỉ khó khăn về điều kiện dạy học mà còn vất vả về nơi ở, sinh hoạt. Trong khi đó, những năm vừa qua, các trường hầu như không được xây mới nhà công vụ. Một số nhà công vụ được làm từ lâu, xuống cấp chỉ được sửa chữa nhỏ, nhưng không đáng kể.

Với điều kiện khó khăn của người dân và giáo viên thì không đủ khả năng để thực hiện xã hội hóa. Trong khi còn thiếu, nhưng việc xây dựng phòng mới cũng không phù hợp, nên dẫn đến bỏ không như hai phòng công vụ của Trường mẫu giáo Bé Yêu.

Theo ông Lường Xuân Thành, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đắk Mil, đơn vị đang tham mưu với huyện tăng nguồn vốn để xây nhà công vụ cho những trường ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn như các xã Long Sơn, Đắk R’la, Đắk N’drót. Công đoàn ngành cũng sẽ tham mưu công đoàn cấp trên để quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo cho đời sống của cán bộ, giáo viên, giúp họ “an cư lập nghiệp”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Sơn, giáo viên cần lắm nơi "an cư"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO