Làm việc thiện bằng cái tâm trong sáng

Đặng Hiền| 04/02/2021 09:44

Với tấm lòng vì cộng đồng, những năm qua, chị Trương Thị Thanh Tâm, ở thôn 8A, xã Đắk Lao (Đắk Mil) luôn miệt mài với công tác thiện nguyện, kết nối giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Cô giáo của những lớp học đặc biệt

Có chị gái bị khuyết tật bẩm sinh, chị Tâm đã quyết định học chuyên ngành giáo dục đặc biệt tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh với mong muốn có kỹ năng, kiến thức để giúp những người như chị mình phục hồi. Sau khi ra trường, chị Tâm về công tác tại huyện.

Đầu năm 2016, khi đã dần ổn định cuộc sống, chị Tâm vừa dạy học ở trường vừa tranh thủ những ngày nghỉ để nhận dạy miễn phí cho một số trẻ chuyên biệt ở xã Đắk Môl (Đắk Song). Tiếng lành đồn xa, ngày càng có thêm nhiều phụ huynh đem con em đến gửi gắm, nhờ cô giáo Tâm giúp đỡ. Mỗi đứa trẻ đều có những vấn đề khó khăn riêng, em thì bị chậm phát triển trí tuệ, em bị chứng tự kỷ, chậm nói, có em lại rối loạn ngôn ngữ, tăng động…

Với mỗi em, chị Tâm đều phải tập làm quen, đề ra giáo án riêng để truyền đạt sao cho phù hợp, giúp trẻ dễ tiếp nhận và thay đổi theo hướng tích cực. Có em thì cần phải tăng cường hoạt động nhóm để rèn các kỹ năng vận động, chỉnh âm, nhận biết môi trường xung quanh. Có em phải tăng cường giáo dục cá nhân, chỉ một cô một trò để giúp nhanh chóng phục hồi hạn chế của mình.

Dần dà, chị Tâm đứng ra thành lập Câu lạc bộ Chuyên biệt Thiện Tâm để có thể thu hút thêm nhiều người cùng chung tay giúp đỡ cho những em nhỏ không may mắn. Câu lạc bộ nhận tư vấn, can thiệp sớm, trị liệu và phục hồi chức năng miễn phí cho trẻ chuyên biệt vào thứ 7, chủ nhật và những tháng hè.

Với mỗi trẻ chuyên biệt, chị Tâm có giáo án riêng để dạy dỗ, giúp đỡ phù hợp

Năm 2019, chị Tâm quyết định nghỉ hẳn việc dạy tại trường mầm non để chuyên tâm cho công tác thiện nguyện, chăm sóc trẻ khuyết tật. Đến nay, chị Tâm và câu lạc bộ đã hỗ trợ, can thiệp cho 82 trẻ; trong đó, có 25 trẻ được phục hồi và hòa nhập cộng đồng thành công.

ADQuảng cáo

Với mong muốn mở rộng quy mô hỗ trợ cho trẻ chuyên biệt trên địa bàn tỉnh, chị Tâm đã làm thủ tục và được UBND tỉnh đồng ý cho thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thiện Tâm vào đầu tháng 9/2020. Trung tâm đang tiến hành xây dựng, hoàn thiện các hạng mục tại xã Đắk Lao để có thể đưa vào sử dụng vào năm 2021.

Anh Đào Tiên, ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mi) cho biết: "Bé nhà tôi 5 tuổi rồi nhưng bị tăng động, phát triển chậm, khác biệt với những đứa trẻ khác, hay khóc, quấy phá, chưa biết nói, bảo không nghe lời. Sau khi cô Tâm mở lớp chuyên biệt, tôi cho con đi học thường xuyên và thấy cháu có sự thay đổi hoàn toàn, nay đã biết nói theo cô, rất tiến bộ, biết nghe lời bố mẹ và tự vệ sinh cá nhân, hòa đồng với bạn bè. Tôi thấy rất vui mừng và may mắn vì đã tìm được nơi phù hợp để gửi gắm con".

Tích cực trong công tác từ thiện

Bà H’Jớt ở bon Bu Đắk, xã Thuận An (Đắk Mil) có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, sức khỏe yếu không thể lao động. Bà hiện đang sống cùng gia đình con gái và 9 đứa cháu đang tuổi ăn tuổi học. Đã vậy, con rể bà - anh Y Bi Al lại bị tai nạn lao động gãy cột sống nằm liệt giường nhiều tháng nay. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chị Tâm đã đứng ra kêu gọi, hỗ trợ chi phí điều trị bước đầu cho anh Y Bi Al và giúp đỡ nhu yếu phẩm cho người mẹ già.

Từ năm 2018 đến nay, chị Tâm cùng các thành viên trong câu lạc bộ tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, bệnh tật, hoạn nạn, thăm hỏi, tặng quà người dân với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Mỗi chương trình thiện nguyện do chị tổ chức luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Chị Tâm cho biết: "Khi trao những món quà, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tôi đón nhận những nụ cười, niềm hạnh phúc, sự hân hoan của tất cả mọi người. Sau mỗi chuyến đi thiện nguyện, tôi thấy cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa, để có thể sẻ chia, giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống này".

Với tấm lòng thiện nguyện, năm 2020, chị Tâm được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong lĩnh vực an sinh xã hội và tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng, Chị là một trong 27 tấm gương tiêu biểu trong cả nước được Hội LHTN Việt Nam vinh danh và trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020. Chị Tâm cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm việc thiện bằng cái tâm trong sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO