Làm tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân

Đặng Xuân Nam| 27/08/2014 09:51

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định từ ngày 1/1/2010, học sinh - sinh viên (HS - SV) là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT. Thực hiện quy định này, trong các năm qua, công tác BHYT HS - SV trên địa bàn tỉnh được tổ chức thực hiện tương đối tốt với sự phối hợp giữa các ngành BHXH, giáo dục và đào tạo, y tế.

ADQuảng cáo

Tỷ lệ HS - SV tham gia BHYT tăng dần qua hàng năm. Nếu như năm 2010 - 2011, toàn tỉnh mới có gần 29.000 HS - SV tham gia BHYT, đến năm học 2013 - 2014, đã có 39.990 HS - SV tham gia BHYT (chưa kể đối tượng chính sách: hộ nghèo, cận nghèo…).

Giờ luyện tập thể dục của học sinh Trường DTNT huyện Đắk R'lấp. Ảnh: Nguyễn Hiền

Đạt được kết quả trên chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và UBND các cấp, sự phối hợp giữa ngành BHXH với các ngành giáo dục và đào tạo, y tế đã tham mưu cho UBND các cấp đề ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho các trường học trên địa bàn.

Đặc biệt là sau khi có Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 538/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và đến 2020, các cấp ủy và chính quyền địa phương trong tỉnh đã quan tâm, tích cực chỉ đạo.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện luật BHYT, cùng với số tăng thu BHYT HS - SV qua các năm, số kinh phí trích lại từ tiền thu BHYT dành cho y tế học đường cũng tăng lên đáng kể. BHYT HS - SV đã phát huy hiệu quả rõ rệt với công tác chăm sóc sức khỏe học đường. Kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS - SV (thực hiện theo Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC) luôn được cơ quan BHXH chuyển đến kịp thời tạo nguồn lực để phát triển y tế học đường.

ADQuảng cáo

Trung bình hàng năm có hàng chục ngàn HS - SV tham gia BHYT được quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT chi trả chi phí KCB khi gặp rủi ro, ốm đau. Có nhiều trường hợp các em mắc bệnh nan y chi phí chữa trị tốn kém hơn chục triệu đồng cũng được quỹ KCB BHYT chi trả, giúp các em có cơ hội điều trị bệnh tật. Điển hình, có trường hợp của em Tạ Thị Bảo Trâm là học sinh của trường Bi Năng Tắc, thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn (Đắk Mil), mắc chứng bệnh bạch cầu dạng Lympho không xác định và đã được hỗ trợ chi phí KCB BHYT với số tiền hơn 112 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác mở rộng đối tượng tham gia BHYT HS - SV cũng còn một số hạn chế nhất định. Tại một số huyện, tỷ lệ tham gia của nhóm này đạt vẫn còn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân chung của cả tỉnh (62%): như huyện Đắk Mil đạt 58,2%, huyện Chư Jút đạt 54,9% và huyện Đắk Song đạt 43,8%.

Có nhiều nguyên nhân như một bộ phận HS - SV, phụ huynh chưa nhận thức được đầy đủ, sâu sắc về tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHYT. Công tác tuyên truyền vận động HS - SV tham gia chưa sâu rộng… Trong đó, nguyên nhân tổ chức thực hiện của các cơ quan có liên quan chưa tốt. 

Đặc biệt, một số huyện chưa thật sự sâu sát trong quá trình triển khai, do vậy chưa tham mưu kịp thời có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác này. Một số phòng giáo dục và đào tạo của huyện, một số trường học chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện BHYT HS - SV tại các trường, chưa quan tâm thích đáng đến công tác y tế học đường.

Thực hiện Quyết định 538 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 538 của tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 265/KH-BCĐ ngày 14/7/2014 để triển khai thực hiện BHYT năm 2014. Trong đó, giao cụ thể chỉ tiêu bao phủ của nhóm đối tượng HS - SV cho các huyện, thị xã phấn đấu đạt 91,48% số HS - SV thuộc diện có trách nhiệm tham gia.

Đồng thời, những giải pháp cụ thể cũng được nêu ra, đó là trách nhiệm của các trường trong công tác thực hiện triển khai BHYT. Đưa tiêu chí về tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua của các cơ sở giáo dục và đào tạo, nhà trường. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp trong việc tổ chức thực hiện BHYT HS - SV.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO