Khi phụ nữ và trẻ em được an toàn thì mang điều tốt đẹp đến cuộc sống

Thanh Nga thực hiện| 23/08/2019 10:55

Thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bà Hà Thị Hạnh, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường tại Lễ phát động "Ngày phụ nữ Đắk Nông chung tay bảo vệ môi trường" năm 2019 tổ chức tại Trường THCS Trần Quang Khải, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp)

PV: Bà có thể cho biết, vì sao Hội LHPN Việt Nam lại chọn chủ đề năm 2019 là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”?

Bà Hà Thị Hạnh: Việt Nam là một trong những nước đầu tiên ký Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em và Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và đã đạt được nhiều thành tựu trong chăm lo, bảo vệ lợi ích, tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em thực hiện quyền của mình. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những phụ nữ, trẻ em phải chịu những tác động tiêu cực của tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực, bất bình đẳng giới và các rào cản xã hội khác, làm ảnh hưởng đến môi trường sống và phát triển lành mạnh.

Vì vậy, nhằm xây dựng môi trường an toàn để phụ nữ, trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình và huy động cả hệ thống chính trị cùng toàn xã hội chung tay hành động vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Việt Nam chọn năm 2019 là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ được Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc thông qua do tình hình thực tế, với nhiều vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em cấp thiết.

PV: Về phía Hội LHPN tỉnh và các cấp hội ở cơ sở đã triển khai thực hiện chủ đề và đạt được kết quả như thế nào?

Bà Hà Thị Hạnh: Thực tế trong xã hội, phụ nữ và trẻ em là đối tượng đặc biệt cần được bảo vệ. Vì vậy, năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” 2019 tập trung vào 3 nội dung chính: An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội, về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, trên môi trường mạng; an toàn trong lĩnh vực vệ sinh thực phẩm.

Trên cơ sở nội dung đã được định hướng, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh và các cấp hội ở cơ sở đã tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nội dung liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Chỉ tính riêng Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN các huyện, thị xã đã tổ chức 20 lớp tuyên truyền, tập huấn cho khoảng 10.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ và học sinh.

Trong đó, Hội LHPN tỉnh tổ chức 4 lớp truyền thông về không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cho cán bộ, chị em ở địa bàn huyện Tuy Đức, Đắk Glong; 2 lớp cho cán bộ hội về phòng, chống buôn bán phụ nữ, phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em. Hội LHPN tỉnh phối hợp với các trường học tổ chức 10 lớp tuyên truyền cho học sinh về kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục, bạo lực gia đình và những nội dung liên quan đến sức khỏe của trẻ em. Từ việc tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng sống cho phụ nữ và trẻ em.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, các cấp hội củng cố các mô hình tư vấn, bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, thành lập các câu lạc bộ phụ nữ giáo dục trẻ em không vi phạm pháp luật, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình, kết hôn cận huyết thống. Các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức phát triển các “địa chỉ tin cậy”, xây dựng nhà tạm lánh để bảo vệ phụ nữ và trẻ em nếu bị bạo lực gia đình. Các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc ở huyện Đắk Mil và huyện Krông Nô phát huy hiệu quả và được nhân rộng…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Thị Hạnh luôn vận động các cán bộ hội chú trọng tuyên truyền chị em vừa chăm lo phát triển kinh tế vừa xây dựng gia đình hạnh phúc

PV: Thời gian tới Hội LHPN tỉnh có hướng hoạt động như thế nào để tiếp tục thực hiện tốt việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em?

Bà Hà Thị Hạnh: Thực tế trong xã hội, phụ nữ và trẻ em là đối tượng đặc biệt luôn cần được bảo vệ để an toàn và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Những nội dung của “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” cũng là chủ đề xuyên suốt, được thực hiện trong nhiều năm qua và cả thời gian tới, góp phần đạt các mục tiêu phát triển bền vững của thiên niên kỷ, chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

Về phía Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các cấp ủy,  chính quyền, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng, nhất là hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số về các nội dung bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Nội dung tuyên truyền chú trọng tới các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng, chống các bệnh dịch, phòng,  chống buôn bán người, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm. Các diễn đàn lắng nghe phụ nữ và trẻ em nói sẽ được tiếp tục tổ chức nhằm tuyên truyền, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành. Các cấp hội tuyên truyền, vận động phụ nữ và các thành viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Hội LHPN các cấp tiếp tục quan tâm, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho chị em ở vùng sâu, vùng xa để có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, tặng học bổng, giúp các trẻ em nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn, an toàn lành mạnh. Mỗi cơ sở hội phấn đấu xây dựng ít nhất một mô hình hiệu quả về an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Nói một cách khác, tất cả các hoạt động của các cấp hội phụ nữ đều nhằm hướng đến quyền lợi, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Bởi khi phụ nữ và trẻ em được an toàn thì mang điều tốt đẹp đến cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi phụ nữ và trẻ em được an toàn thì mang điều tốt đẹp đến cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO