Khẩn trương tìm phương án khắc phục tình trạng sạt lở đất ở Nghĩa Thắng

Q.S| 23/08/2019 14:01

Trong mấy ngày qua, một số hộ dân ở xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) có đất sản xuất nông nghiệp nằm sát với hồ thải quặng đuôi sau tuyển rửa (hồ thải quặng đuôi) của Nhà máy tuyển quặng bô xít thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV (DNA) hết sức lo lắng vì hàng trăm cây hồ tiêu, cà phê và cao su bị vùi lấp do đất bị sụt lún, sạt lở.

ADQuảng cáo

Đất giáp ranh hồ thải quặng đuôi bị sạt lở

Qua quan sát tại hiện trường ngày 22/8, phóng viên Báo Đắk Nông cùng một số phóng viên cơ quan báo chí khác và lãnh đạo UBND xã Nghĩa Thắng nhận thấy, phần sạt lở đất của 2 hộ gia đình tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, có diện tích khoảng hơn 1 sào (hơn 1000 m2).

Phần đất bị sạt lở của hai hộ dân tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng

Cụ thể, gia đình ông Nguyễn Tấn Chung và bà Trần Thị Hòa, thôn Quảng Bình có khoảng ba ha trồng cây cà phê và hồ tiêu. Diện tích đất này nằm ngay sát với hồ thải quặng đuôi của Nhà máy tuyển quặng bô xít. Cách đây khoảng một tuần ngày, phần đất tiếp giáp với hồ bị sạt lở với diện tích khoảng 1 sào (1000m2). Khối lượng đất đã vùi lấp hơn 100 cây cà phê và khoảng 100 cây hồ tiêu.

Theo ông Chung, tình trạng sạt lở này mới xuất hiện từ nửa tháng nay, nhất là từ thời điểm ngày 7-10/8/2019, khi trời mưa nhiều và kéo dài liên tục thì mức độ sạt lở lại càng lớn. Đợt sạt lở mới đây nhất là  chưa đầy một tuần. Ông Chung khẳng định, mấy năm trước đây, chưa bao giờ có tình trạng sạt lở xảy ra. Tuy nhiên, kể từ khi DNA múc cái mương sát đất của tôi để dẫn nước về cho người dân tưới cây (đầu năm 2019-PV) thì mới bị sạt lở.

Tương tự, vườn cao su của gia đình bà Trần Thị Hà, thôn Quảng Bình cũng bị sụt lún một phần với khoảng 50 cây cao su đang trong thời kỳ thu hoạch bị sập. Có điểm đất sạt xuống sâu nên cây cao su đã bị ngả nghiêng, bật gốc. Theo phản ánh của người dân và qua quan sát của phóng viên, phía trên phần đất sạt sở khoảng vài chục mét, có một số đoạn đất bị nứt, đứt gãy thành nhiều đường nằm song song cách nhau cả mét.

Ông Lê Thế Truyền, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng xác nhận, UBND xã có nhận được đơn của hai hộ dân ở thôn Quảng Bình thông báo đất sản xuất nông nghiệp của họ bị sạt lở, vùi lấp cây trồng. Sau đó, UBND xã đã cử cán bộ địa chính trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp với người dân để kiểm tra và lập biên bản. Hiện tại, chúng tôi đã báo cáo gửi lên UBND huyện Đắk R’lấp để có hướng xử lý.

ADQuảng cáo

Ông Truyền cho rằng, do thời tiết thời gian qua mưa liên tục, khiến cho lượng nước tích tụ trong đất rất nhiều. Bên cạnh đó, phần đất bị sạt lở lại tiếp giáp với mương dẫn nước, độ cao quá lớn, không có “chân” để giữ đất nên rất dễ sạt trượt, sụt lún. UBND xã đề nghị DNA, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần sớm xác định nguyên nhân, tìm hướng xử lý kịp thời để người dân yên tâm sản xuất.

Mương dẫn nước sát ngay bờ đất bị sạt lở

Tìm phương án khả thi để giải quyết

Theo phản ánh của các hộ dân, diện tích đất nông nghiệp nằm sát hồ thải quặng đuôi nên không có nước tưới. Đầu năm 2019, DNA đã múc ao, đào kênh mương dẫn nước về để giúp dân có nước tưới. Tuy nhiên, khi múc mương thì tạo nên độ cao khá lớn, lại không có phần “chân” để giữ đất, do đó, khi lượng mưa kéo dài, đất mềm nhũn, bị trượt sạt, sụt lún.

Bên cạnh đó, tuy đã đào kênh dẫn nước về cho dân tưới nhưng lượng nước lại không đủ. Mong muốn nhất hiện nay của người dân là DNA và các ngành chức năng sớm làm rõ nguyên nhân, đồng thời có các giải pháp ngăn chặn việc sạt lở, nhất là tình trạng thiếu nước trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là tới mùa khô. Người dân sẵn sàng chấp nhận đền bù, thu hồi đất để chuyển đi nơi khác sinh sống.

Phía trên đất rẫy còn có hiện tượng bị nứt, đứt gãy thành nhiều đường

Theo ông Nguyễn Kim Tiệp, Chánh Văn phòng DNA, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phía công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra thực địa và xác định nguyên nhân sụt lún tại một số khu vực ven hồ nước thải đuôi quặng. Công ty sẵn sàng và sẽ tích cực phối hợp với các hộ dân, chính quyền địa phương, các ngành chức năng giải quyết triệt để các kiến nghị, khiếu nại của người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan phối hợp với chính quyền địa phương và DNA khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân tình trạng sụt lún tại một số vị trí xung quanh hồ nước thải đuôi quặng của Nhà máy tuyển quặng bô xít tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng. Nếu nguyên nhân sụt lún là do hồ thải quặng đuôi quặng của DNA thì UBND huyện sẽ yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại đất đai, cây trồng cho người dân. Đồng thời, huyện sẽ lên phương án thu hồi đất đã sạt lở cũng như các khu vực liền kề có nguy cơ cao nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân cũng như quá trình hoạt động, sản xuất của công ty trên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương tìm phương án khắc phục tình trạng sạt lở đất ở Nghĩa Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO