Kéo giảm nợ bảo hiểm xã hội, bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Bài, ảnh: Vũ Trang| 16/01/2019 10:16

Trong năm 2018, cùng với việc tập trung tăng thu, phát triển đối tượng tham gia các loại bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông cũng triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm góp phần bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

ADQuảng cáo

Người lao động phải tự bảo vệ quyền lợi của bản thân bằng việc đòi hỏi chủ sử dụng lao động tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm cho mình

Nợ bảo hiểm giảm 20,5%

Theo BHXH tỉnh, tính đến 31/12/2018, tổng số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) phải tính lãi trên địa bàn tỉnh là 24,89 tỷ đồng, giảm 20,5% so với năm 2017, thấp hơn 0,63% so với tỷ lệ nợ BHXH Việt Nam giao. Các địa phương có tỷ lệ nợ các loại bảo hiểm thấp là Đắk R’lấp: 1,37%, Cư Jút: 1,54%, Đắk Glong: 1,63%... Để đạt được kết quả trên, nhiều giải pháp đồng bộ đã được xây dựng và triển khai ngay từ đầu năm.

Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, người lao động, BHXH tỉnh cũng thường xuyên tham mưu các cấp chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc giảm nợ BHXH, đồng thời, công khai danh sách đơn vị nợ đọng kéo dài, số tiền nợ lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cán bộ BHXH tỉnh cũng được phân công kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp trích nộp bảo hiểm đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật.

Đối với các đơn vị nợ tiền đóng các loại bảo hiểm kéo dài từ 3 tháng trở lên, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, cương quyết xử lý những doanh nghiệp cố tình chây ì, chậm đóng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã tổ chức thanh, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành tại 162/129 đơn vị, đạt 126% kế hoạch. Qua thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh đã phát hiện số tiền nợ đóng các loại bảo hiểm là 6,821 tỷ đồng, lập 21 biên bản vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 280 triệu đồng, đồng thời chuyển 1 hồ sơ qua cơ quan công an điều tra, xử lý.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng Phòng Khai thác và Thu nợ (BHXH tỉnh) cho biết: “Công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành về đóng bảo hiểm đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát hiện tình trạng vi phạm pháp luật của các đơn vị. Cùng với kịp thời chấn chỉnh những sai sót, hạn chế trong công tác quản lý, hoạt động thanh tra cũng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động, thúc đẩy thực hiện tốt chính sách bảo hiểm cho người dân trên địa bàn”. 

BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người lao động của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Cư Jút)

Hiện thực hóa xử lý hình sự

Mặc dù tình trạng nợ BHXH trên địa bàn đã giảm đáng kể nhưng thực tế vẫn còn ở mức cao. Trong khi đó, việc quản lý, xác định đối tượng tham gia BHXH cũng như xử lý các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc. Trước thực tế đó, ngành BHXH cần phải có thêm những giải pháp quyết liệt hơn nữa để kiểm soát tốt vấn đề nợ bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Theo BHXH tỉnh, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, ngành sẽ tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ công tác thu đến xử lý thu hồi nợ đọng bảo hiểm. Nếu doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động cố tình chây ì, nợ các loại bảo hiểm số tiền lớn, thời gian kéo dài, biện pháp hữu hiệu nhất là hiện thực hóa việc xử lý hình sự, khởi kiện ra tòa án. Để thực hiện được công tác này, BHXH tỉnh đã tiến hành ký kết với Liên đoàn Lao động tỉnh về quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu khởi kiện ra tòa án đối với những hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm.

Ngành BHXH cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tổ chức công đoàn về số liệu, thủ tục lập hồ sơ khởi kiện, quy trình khởi kiện, thi hành án nhằm thu hồi nợ bảo hiểm, giải quyết kịp thời quyền lợi, lợi ích chính đáng của người lao động. Đặc biệt, người lao động phải tự bảo vệ bản thân bằng cách lên tiếng để đòi hỏi chủ sử dụng lao động tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm cho mình. Có như vậy mới bảo đảm tính công bằng và nghiêm minh trong thực hiện pháp luật BHXH, BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kéo giảm nợ bảo hiểm xã hội, bảo vệ quyền lợi cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO