Hưng Bình thống nhất trong Đảng, lòng dân đồng thuận

Hoàng Hoài| 04/02/2021 09:36

Thời gian qua, Đảng bộ xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Đổi mới trong tạo nguồn, phát triển đảng viên

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đức Hiển, thực hiện hướng dẫn của tỉnh, hàng năm, Đảng bộ xã không đề ra phát triển bao nhiêu đảng viên mà các tổ chức cơ sở đảng căn cứ vào nguồn hiện có để đăng ký và phải rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc. Hầu hết trong các cuộc họp sinh hoạt chi bộ, đảng bộ, cấp ủy đều lấy ý kiến đảng viên xem việc tạo nguồn ra sao, nếu nguồn chưa chín thì chưa kết nạp, yếu chỗ nào thì bồi dưỡng thêm.

Cũng như những địa phương khác, khó khăn mà Hưng Bình gặp phải trong phát triển đảng viên là nguồn ở khu dân cư không nhiều và  thiếu. Trước thực tế này, Đảng bộ xã triển khai các giải pháp như thu hút học sinh, sinh viên tốt nghiệp về địa bàn sinh sống, sản xuất, tham gia công tác tại địa phương.

Các cơ quan, đoàn thể tạo mọi điều kiện thuận lợi, khuyến khích thanh niên ở lại địa phương phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, nhất là vận động tham gia các hoạt động đoàn, hội… Các gia đình đảng viên động viên con em tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để tiếp nối truyền thống gia đình trở thành đảng viên ưu tú của đảng…

Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Hưng Bình phát triển được 16 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của xã lên 107 người. “Với tinh thần trọng chất hơn trọng lượng, Đảng bộ kiên quyết không để những người không đủ tiêu chuẩn đứng vào hàng ngũ của Đảng và xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm nhằm xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của Đảng và tạo dựng niềm tin trong Nhân dân”, ông Hiển cho biết.

Ông Nguyễn Đăng Phục, Bí thư Chi bộ thôn 3 tiên phong cải tạo vườn cà phê già cỗi bằng giống cà phê dây, mang lại hiệu quả cao hơn

Phát huy dân chủ trong dân

Không chỉ trong phát triển đảng viên, Đảng bộ xã Hưng Bình còn linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đề ra; trong đó việc đưa địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020 là một điển hình.

Xã luôn xác định, xây dựng NTM không phải là việc một sớm một chiều, của một cơ quan, đơn vị mà là của toàn hệ thống chính trị và toàn dân. Vì vậy, Đảng bộ xã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM trên tinh thần phát huy dân chủ, dễ làm trước khó làm sau, tất cả vì dân, trong đó cán bộ, đảng viên là những người tiên phong.

Điển hình như việc làm đường giao thông ở thôn 3. Theo ông Nguyễn Đăng Phục, Bí thư Chi bộ thôn 3, trước khi làm đoạn đường nào, chi bộ đều quán triệt tinh thần cho đảng viên trước, sau đó, mới tiến hành trưng cầu ý kiến của người dân, phân tích cho bà con hiểu về chủ trương chung “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong xây dựng NTM. Khi bà con đồng thuận, thôn mới tiến hành bàn bạc, thảo luận về việc đóng góp như thế nào, làm đường ra sao, ai giám sát… Cứ như vậy, hơn 3 km đường bê tông không chỉ được làm từ hỗ trợ của Nhà nước mà còn từ sức dân.

Ông Phục cho biết: “Khi làm xong con đường, bà con hết sức phấn khởi. Mùa mưa này là lần đầu tiên, bà con đi lại thuận tiện, không bị té ngã do đường lầy lội. Đường làm xong, bà con lại cùng nhau trồng cỏ lạc, hoa ở hai bên đường để tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp”.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hiển, làm đường giao thông nông thôn là tiêu chí khó, bởi phải huy động sự đóng góp lớn từ sức dân. Nhưng nhờ công tác tuyên truyền, vận động sâu sát, nhất là phát huy được tinh thần dân chủ và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nên hầu hết người dân đều đồng lòng, hưởng ứng.

Nhờ đó, đến nay, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 65,6% trục đường thôn, đường liên thôn được bê tông hóa; 47% đường làng, ngõ xóm sạch và cứng hóa, bảo đảm đi lại thuận tiện.

Trong công tác xóa đói giảm nghèo, năm 2020 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn khoảng 3%. Có được kết quả này, trước hết, cán bộ, đảng viên và người đứng đầu các tổ chức đoàn thể luôn nêu gương trước. Có nghĩa là, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn học tập, đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây trồng mới, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi… để từ đó đúc rút kinh nghiệm cho bà con học tập.

Đảng viên đi trước, nêu gương

Không chỉ trong làm đường giao thông, để thực hiện đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM, hàng tháng, Đảng ủy xã đều chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong tháng, trọng tâm là giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm, chưa làm được, không để dây dưa, kéo dài, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân.

Đặc biệt, Đảng ủy luôn phát huy cao nhất tính nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất trong Đảng, bởi nếu trong Đảng không thống nhất thì khi lãnh đạo hoạt động gì, hay làm gì cũng khó mà thu phục được lòng dân.

Trường hợp Bí thư Chi bộ thôn 3 Nguyễn Đăng Phục là một ví dụ. Là người đứng đầu một thôn, ông luôn chú trọng phát triển, đa dạng hóa cây trồng vật nuôi để có nguồn thu ổn định, nhất là giải quyết bài toán được mùa mất giá và ngược lại. Riêng hơn 2 năm nay, ông chủ động phá bỏ những vườn cà phê năng suất thấp, già cỗi để trồng giống cà phê dây mới, hiện nay đã sai trĩu quả.

Từ mô hình của gia đình ông Phục, nhiều bà con trong vùng đã học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn chuyển đổi sản xuất theo hướng đa cây, đa con để mang lại hiệu quả cao. Toàn thôn 3 đã có 2 mô hình trồng sầu riêng với diện tích trên 10 ha, thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng/ha/năm; 3 mô hình trồng xen canh sầu riêng, bơ, điều khoảng 15 ha với thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm; 1 mô hình trồng cây măng tây trên 1 ha với thu nhập bình quân 15-18 triệu đồng/ha/tháng…

Không riêng gì thôn 3, hiện nay toàn xã Hưng Bình đã triển khai thực hiện được 24 mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng hồ tiêu, cà phê, thu hút 20 hộ gia đình tham gia và 20 mô hình về trồng mới, chăm sóc cây điều, thu hút 16 hộ tham gia.

Chương trình tái canh cà phê cũng được triển khai rộng rãi tới tất cả hộ dân có nhu cầu cải tạo, nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng, với 122 hộ tham gia trên diện tích 25 ha. Đến nay, các mô hình đều phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch.

Với việc đổi mới phương thức lãnh đạo theo phương châm phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, quyền làm chủ của Nhân dân, đến nay, xã Hưng Bình cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Đây chính là tín hiệu vui và là động lực để Đảng bộ, chính quyền, người dân Hưng Bình từng bước chuyển mình vươn lên trong những năm tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Bình thống nhất trong Đảng, lòng dân đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO